Nhiều sinh viên Đại học Hà Nội phản ứng vì trường 'không giữ lời hứa về học phí'

21:40 16/05/2024
Những ngày qua, thông tin trường Đại học Hà Nội tăng học phí của khiến nhiều sinh viên thấy áp lực và cho rằng trường không giữ đúng lời hứa "không tăng học phí" từng chia sẻ trước đây.

Nguyễn Bà Hoài Thương (sinh viên khoa Ngôn ngữ Pháp) cho biết, học phí năm học tới áp dụng từ 720.000 đồng đến 1,7 triệu đồng/tín chỉ (tăng khoảng 10% so với hiện hành). Tổng số tín chỉ cần hoàn thành 145 - 152 tín chỉ để được công nhận tốt nghiệp. Như vậy, để có thể tốt nghiệp, sinh viên sẽ mất trung bình hơn 176 triệu đồng/4 năm học, tuỳ vào từng chương trình học.

"Đáng nói, trong đợt tuyển sinh năm 2022, đại diện tuyển sinh nhà trường từng thông tin đến các thí sinh sẽ không tăng học phí trong cả 4 năm học. Đến nay sau 2 năm học, nhà trường bất ngờ thông báo tăng học phí. Điều này không đúng với cam kết trước đó", nữ sinh nói và cho biết dự kiến năm học tới 2024 - 2025 số tiền đóng học phí tăng thêm khoảng 6 triệu đồng/năm học, gánh nặng không nhỏ trong điều kiện hiện nay.

Đại diện lãnh đạo trường Đại học Hà Nội cho hay, việc một số sinh viên phản ứng trước thông báo tăng học phí từ năm học tới là điều dễ hiểu, rất có thể nhân viên tư vấn tuyển sinh truyền đạt sai thông tin đến các thí sinh, gây hiểu nhầm.

Lộ trình tăng học phí được nhà trường nêu rõ trong đề án tuyển sinh năm 2022, 2023, tăng tối đa 15%/năm học, tuỳ vào tình hình thực tế và quy định của Chính phủ.

Lý giải về việc tăng học phí, vị đại diện cho hay, trường thực hiện tự chủ toàn phần kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, không được nhận kinh phí cấp từ ngân sách Nhà nước.

Toàn bộ các khoản chi cho hoạt động: lương của toàn bộ đội ngũ nhân sự, một phần học bổng cho sinh viên, điện, nước, vệ sinh, cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ học tập, các hoạt động ngoại khóa… trường đều phải tự lo. Do đó, nhà trường có lộ trình tăng học phí để đảm bảo cân đối thu - chi và phát triển.

Mặc dù các mức thu chi còn rất hạn hẹp, nhưng trong những năm gần đây, trường không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo: 100% phòng học có điều hòa, máy chiếu; hệ thống phòng máy tính đa năng và phòng học tiếng tăng gấp đôi; thư viện hiện đại, mạng wifi được đầu tư mới cho các toàn nhà từ năm 2024, sân vận động và nhà ăn sinh viên đổi mới…

Trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì các điều kiện như hiện nay, nhà trường cần xây dựng mới một số công trình vì sẽ tăng quy mô đào tạo. Do đó, sẽ cần có kinh phí để bổ sung phát triển hoạt động sự nghiệp và đầu tư cho các công trình mới.

Có thể bạn quan tâm
Hiện trường vụ cháy phòng trọ khiến 3 người thiệt mạng ở Gia Lai

Hiện trường vụ cháy phòng trọ khiến 3 người thiệt mạng ở Gia Lai

13:00 09/01/2024

Trưa nay 9/1, các lực lượng của Công an tỉnh Gia Lai vẫn đang phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 3 người thiệt mạng xảy ra tại phường An Tân (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Chủ tịch TPHCM điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

Chủ tịch TPHCM điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

02:40 23/07/2024

Chủ tịch UBND TPHCM đã quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Song Bảo Kỳ, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch – Tài chính thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường giữ chức vụ Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM.

Hàng loạt cây hoa sữa chết đứng bất thường giữa thành phố Buôn Ma Thuột

Hàng loạt cây hoa sữa chết đứng bất thường giữa thành phố Buôn Ma Thuột

17:50 03/07/2023

Nhiều cây hoa sữa hàng chục năm tuổi nằm trên nhiều tuyến phố khác nhau ở thành phố Buôn Ma Thuột ( Đắk Lắk ) đồng loạt bị héo lá,...

Ba chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

Ba chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

08:20 29/01/2024

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 2/2024 các trường đại học sẽ không được đào tạo từ xa những ngành liên quan đến lĩnh vực sư phạm, sức khoẻ, đồng thời, quy định ghi lại xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS cũng được bãi bỏ. Không đào tạo từ xa ngành sư phạm, sức khoẻ Thông tư 28 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hiệu lực từ ngày 12/2, quy định về đào tạo từ xa với bậc đại học. Theo quy chế, hình thức đào tạo từ xa là hình thức đào...

Lừa “chuyển tiền con cấp cứu”: Nguyên nhân lộ lọt thông tin học sinh?

Lừa “chuyển tiền con cấp cứu”: Nguyên nhân lộ lọt thông tin học sinh?

07:00 09/03/2023

Mới đây, Công an TPHCM đã đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện một số đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn các đối tượng này thông qua việc mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp phụ huynh báo tin học sinh, người nhà bị tai nạn, đang được nhập viện cấp cứu tại một số bệnh viện, yêu cầu phải chuyển tiền nhanh để đóng viện phí. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Thông tin học sinh, số điện thoại phụ huynh đã bị lộ...

Người TPHCM lần đầu tiên đi metro Bến Thành - Suối Tiên dài 12 km

Người TPHCM lần đầu tiên đi metro Bến Thành - Suối Tiên dài 12 km

23:30 26/04/2023

Với lộ trình hơn 12 km qua 8 nhà ga, tuyến metro số 1 đã đem đến những trải nghiệm lý thú cho khoảng 2.000 hành khách trong lần chạy thử chiều 26/4.

Bộ Công an trao bằng khen cho nhiều nhà báo, cơ quan báo chí

Bộ Công an trao bằng khen cho nhiều nhà báo, cơ quan báo chí

08:20 15/06/2024

Chiều 14/6, Bộ Công an đã tổ chức buổi gặp mặt đại diện lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý báo chí và cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Buổi gặp mặt được chủ trì bởi Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

15 năm ấy cháu đi tìm các chú

15 năm ấy cháu đi tìm các chú

06:00 28/07/2024

TP - Trong số những người đi tìm hài cốt liệt sĩ cùng với đoàn cựu chiến binh “mũ sắt”, duy nhất có Trương Đức Bình là con cháu liệt sĩ và đeo đẳng công việc này suốt 15 năm. “Thực ra ngay sau chuyến đi đầu tiên tôi đã biết là không tìm được các chú rồi, nhưng tôi vẫn xin được đi theo, vì vào đến chiến trường xưa, thì ông nào cũng là chú mình cả”, anh Bình nói.

Từ nữ sinh cá biệt đến ước mơ làm tiến sĩ văn học tại Nga

Từ nữ sinh cá biệt đến ước mơ làm tiến sĩ văn học tại Nga

09:50 13/03/2024

Từ giỏi văn đến thạo võ Khánh Huyền sinh ra và lớn lên trong gia đình có ông ngoại và mẹ am hiểu văn chương. Ngày còn nhỏ, ba má bận lập nghiệp, Huyền ở nhà một mình, làm bạn với sách, cuốn đầu tiên là “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Dù mức sống hồi ấy chưa cao nhưng mẹ luôn dành dụm mua sách cho cô, có những cuốn giá bằng cả bữa trưa. Thời gian vắng ba mẹ, Huyền thường ở với ông ngoại. Ông dạy Huyền viết bài văn tả tiết chào cờ đầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới