Nhiều người tố bị lừa khi nộp hồ sơ học lái xe tại văn phòng rởm

21:30 20/03/2023
Sau bài viết phản ánh về việc mạo danh trung tâm đào tạo lái xe để lừa đảo học viên, Báo Lao Động liên tục nhận được đơn thư phản ánh của các học viên về việc bị một số văn phòng đào tạo, sát hạch lái xe lấy tên miền, Fanpage Facebook của Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe, Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) để lừa gạt học viên, không thực hiện đúng cam kết.

Mạo danh cơ quan Nhà nước để thu hồ sơ

Theo đơn tố cáo của các học viên Phạm Thị Hải Vân (Trần Khát Chân, Hà Nội), Nguyễn Thị Thùy và Trần Thị Hải Yến (Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Phạm Tiến Quân (thôn Minh Thành, xã Tân Học, huyện Thái Thuỵ, Thái Bình)..., do có nhu cầu học lái xe ôtô, đã tìm hiểu thông tin trên mạng và thấy một trung tâm có tên miền website là hoclaixepccc.vn và trang fanpage Facebook Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Trường Đại học PCCC.

Những học viên này đã trực tiếp tới văn phòng tại địa chỉ 188 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội để tìm hiểu. Khi thấy văn phòng này sử dụng hình ảnh, logo của Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe, Đại học PCCC (Bộ Công an), với những hình ảnh và thông tin được cung cấp, họ tin rằng đây là địa chỉ uy tín nên đã đăng ký học và thi bằng lái xe.

Văn phòng đào tạo lái xe không còn hoạt động tại địa chỉ 188 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân. Ảnh: Minh Hạnh
Theo chị Vân, sau khi tiếp nhận hồ sơ, chị được văn phòng thông báo học phí được nộp thành 2 đợt: Đợt 1: Đặt cọc 2 triệu đồng vào ngày 20.7.2022, đợt 2 nộp 6,2 triệu đồng vào ngày 27.7.2022 qua hình thức chuyển khoản. Theo thông báo, đây là chi phí trọn gói dành cho gói học và thi lấy bằng B1 nâng cao (không phát sinh), bên trường đã chuẩn bị đầy đủ, học viên không cần phải đóng bất kỳ phí nào trong quá trình học và cam kết tháng 8 và tháng 9.2022, sẽ được học thực hành.

Sau đó, chị Vân thấy trên mạng xuất hiện thông tin phản ánh đã nộp tiền từ tháng 2, tháng 3.2022 nhưng chưa được thi và có rất nhiều học viên đến rút hồ sơ không học nữa.

Phiếu thu tiền học của chị Phạm Thị Hải Vân
Ngày 27.10.2022, chị Vân lên trung tâm viết đơn xin rút hồ sơ. Tuy nhiên, nhân viên Trung tâm thông báo, tên của chị đã có trong danh sách khai giảng và cung cấp cho chị giấy báo vào học lái xe ôtô do Giám đốc, Trung tá Nguyễn Trường Trung ký, đồng thời yêu cầu nộp thêm 5 triệu đồng phí "chạy DAT" và bổ sung giấy khám sức khỏe.

Chị Vân vẫn yêu cầu rút hồ sơ và không đồng ý nộp thêm phí vì trước đó Trung tâm đã cam kết không phát sinh phí, nhưng Trung tâm không giải quyết. Do đó, chị Vân và một số người làm đơn tố cáo gửi Công an quận Thanh Xuân đề nghị hỗ trợ.

Có dấu hiệu vi phạm

Để làm rõ thông tin, ngày 19.3, PV Báo Lao Động đã đến địa chỉ 188 Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội nhưng văn phòng không còn hoạt động và đã gỡ biển bảng.

PV trao đổi với ông Nguyễn Trường Trung - Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe thuộc Đại học PCCC, vị này khẳng định địa chỉ 188 Nguyễn Xiển không phải là văn phòng của Trung tâm.

Theo ông Trung, các trung tâm đào tạo lái xe của ngành công an, ngoài nhiệm vụ đào tạo lái xe cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng thì có đào tạo thêm dân sự và chỉ mở văn phòng tại địa chỉ duy nhất 243 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Cùng đó, Trung tâm cũng không quảng cáo đào tạo trên các trang web, mạng xã hội… "văn phòng" 188 Nguyễn Xiển sử dụng con dấu và phiếu thu không phải của Trung tâm.

Theo luật sư Nguyễn Đức Toàn – Công ty luật Vimax Asia, tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Quyền đối với tên thương mại chỉ được chuyển nhượng cùng với việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.

Luật sư Nguyễn Đức Toàn cho rằng, mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lũ hoành hoành tại Nghệ An, 1.600 nhà dân bị ngập

Mưa lũ hoành hoành tại Nghệ An, 1.600 nhà dân bị ngập

09:20 28/09/2023

Mưa lớn liên tiếp cộng với nhiều hồ thủy điện xả lũ đã gây ngập trên diện rộng tại Nghệ An. Mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về tài...

Công đoàn khích lệ, động viên người lao động tích cực thi đua lao động

Công đoàn khích lệ, động viên người lao động tích cực thi đua lao động

13:30 10/05/2024

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam do ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn - làm trưởng...

Diễn biến mới vụ xây quán bar không phép trên đồi Pháo Thủ ở Bắc Ninh

Diễn biến mới vụ xây quán bar không phép trên đồi Pháo Thủ ở Bắc Ninh

18:40 23/09/2023

UBND thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh ) đã tổ chức hội nghị xem xét đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng về điều...

Vụ hô biến đất công thành tư ở Tuyên Quang sau 1 năm được phanh phui

Vụ hô biến đất công thành tư ở Tuyên Quang sau 1 năm được phanh phui

15:40 08/06/2023

Tuyên Quang - Sau gần 1 năm được phanh phui trước dư luận, vụ việc âm thầm 'hô biến' hàng nghìn m2 đất công tại xã Phúc Ứng (huyện Sơn...

Ban Tổ chức cuộc thi 'Hoa hậu vịt' ở Lạng Sơn lên tiếng sau ồn ào dư luận

Ban Tổ chức cuộc thi 'Hoa hậu vịt' ở Lạng Sơn lên tiếng sau ồn ào dư luận

11:10 12/10/2023

Sau khi kết thúc cuộc thi “Hoa hậu vịt” ở huyện miền núi biên giới Tràng Định với màn đấu giá con vịt cổ xanh “Hoa hậu” với giá 35 triệu đồng; dư luận trong và ngoài tỉnh xôn xao.

Đề nghị kiểm điểm 3 cán bộ của TP.Kon Tum do vi phạm về an toàn giao thông

Đề nghị kiểm điểm 3 cán bộ của TP.Kon Tum do vi phạm về an toàn giao thông

14:30 17/12/2023

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Chủ tịch UBND TP.Kon Tum chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 3 cán bộ thuộc 3 đơn vị do vi phạm về an toàn giao thông.

Phát động cuộc thi 'Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023'

Phát động cuộc thi 'Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa – Huế 2023'

12:00 24/02/2023

Thành phố Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Theo đó, các chương trình thúc đẩy kinh tế xanh và phát triển bền vững đang được quan tâm phát triển. Song hành với đó, thành phố Huế cùng với Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam đang nỗ lực thực...

Bộ Công an chuyển đơn con trai bà Phương Hằng tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng

Bộ Công an chuyển đơn con trai bà Phương Hằng tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng

18:00 30/05/2023

Ngày 30.5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa chuyển đơn tố giác liên quan ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc...

Phát sốt bước vào vườn hoa Linh Sam màu tím khổng lồ ở Long An, tha hồ quay phim, chụp ảnh

Phát sốt bước vào vườn hoa Linh Sam màu tím khổng lồ ở Long An, tha hồ quay phim, chụp ảnh

11:30 22/04/2023

Khu vực ấp 2, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), có một ngôi nhà cũng được nhiều người ở các nơi tìm đến để chiêm ngưỡng, chụp hình với sắc màu tím của hoa Linh Sam siêu bông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra