Vụ hô biến đất công thành tư ở Tuyên Quang sau 1 năm được phanh phui

15:40 08/06/2023

Tuyên Quang - Sau gần 1 năm được phanh phui trước dư luận, vụ việc âm thầm "hô biến" hàng nghìn m2 đất công tại xã Phúc Ứng (huyện Sơn Dương) thành đất sở hữu tư đã có kết quả kiểm tra, trách nhiệm của các cá nhân được chỉ ra nhưng đến nay chưa một ai bị xử lý.

Như Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh về vụ việc 76 hộ dân thôn Khuân Thê, xã Phúc Ứng đồng thuận làm đơn kiến nghị gửi Ban Dân nguyện của Quốc hội, tố cáo những khuất tất trong quản lý đất đai của chính quyền.

Tại đây, hàng nghìn m2 đất thuộc quản lý của HTX nông nghiệp Phúc Ứng và UBND xã Phúc Ứng bị một số cá nhân lấn chiếm trái phép đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và sau đó là công khai chuyển nhượng.

Ngày 5.6, trao đổi với PV, ông Dương Xuân Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng cho biết, sau khi vụ việc được phản ánh rộng rãi, UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra đối với việc cấp bìa đỏ cho các hộ dân liên quan đến đất của HTX Nông nghiệp Phúc Ứng và mới đây đã có kết quả.

"Các cá nhân liên quan đa phần đều đã chuyển công tác đi nơi khác. Hiện vụ việc được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra" - ông Tuấn thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của PV, Báo cáo số 01/BC-TKT của tổ kiểm tra gửi UBND huyện Sơn Dương cho thấy việc kiểm tra tại khu đất thuộc quản lý của HTX Phúc Ứng đã làm rõ diện tích đất công bị lấn chiếm và những sai phạm trong việc cấp giấy CNQSDĐ cho số đất lấn chiếm.

Đến nay, hiện trạng đất bị lấn chiếm, cấp giấy CNQSDĐ trái pháp luật vẫn chưa có gì thay đổi mặc dù những sai phạm đã được chỉ rõ. Ảnh: Nguyễn Tùng

Tổ kiểm tra xác định các ông Vi Văn Hoà, Vi Văn Đồng, Vi Văn Bình (thôn Khuân Thê, xã Phúc Ứng) đã lấn chiếm vào đất đồi Mỡ do UBND Phúc Ứng quản lý, tổng chiều dài hơn 110m (chưa tính chiều sâu thửa đất).

Đồng thời, việc cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ nói trên do UBND huyện Sơn Dương cấp vào các năm 2013 và 2016 đều có nội dung chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Tổ kiểm tra chỉ rõ trách nhiệm đồng thời đề nghị Huyện uỷ Sơn Dương kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Trong đó nhiều người hiện đang đảm nhiệm những chức vụ cao hơn thời điểm để xảy ra sai phạm như:

Ông Đinh Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng thời điểm 2010-2015 (nay là Bí thư Đảng uỷ xã Phúc Ứng) đã buông lỏng quản lý, không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời dẫn đến vi phạm về quản lý, sử dụng đất.

Ông Hoàng Công Nội - nguyên công chức địa chính xã Phúc Ứng thời điểm 2004-2021 (nay là công chức địa chính xã Minh Thanh) đã tham mưu để cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định.

Bà Đinh Thị Kim Luyến - nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Sơn Dương (nay là Bí thư Đảng uỷ thị trấn Sơn Dương) thiếu sát sao, để cán bộ chuyên môn ký xác nhận hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định.

Ông Nguyên Tiến Dũng (hiện công tác tại Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang) và ông Triệu Sơn Trường (nay là Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Tuyên Quang) - đều nguyên là lãnh đạo và cán bộ Văn phòng đăng ký sử dụng đất huyện Sơn Dương - đã thiếu kiểm tra thực địa, ký xác nhận hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định.

Diện tích đất bị lấn chiếm đều nằm dọc Quốc lộ 2C và có giá trị cao. Ảnh: Nguyễn Tùng

Trước đó, trao đổi với PV về vụ việc này, ông Giang Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan.

"Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật" - ông Giang Tuấn Anh khẳng định.

Còn theo ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, việc tố cáo này tương đương với tố giác tội phạm. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải thanh tra toàn bộ sự việc để xử lý vấn đề người dân tố cáo.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: "Cần giao thẳng cho cơ quan điều tra nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm. HĐND từ cấp xã đến cấp tỉnh và đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang cũng cần vào cuộc để giám sát chặt chẽ quá trình xử lý vụ việc này".

Có thể bạn quan tâm
Cụ ông đạp xe băng qua đường ray bị tàu hỏa tông tử vong

Cụ ông đạp xe băng qua đường ray bị tàu hỏa tông tử vong

18:10 27/02/2024

Đang đạp xe băng qua đường ray, đúng lúc tàu hỏa lao tới đã tông văng khiến ông H. (86 tuổi, trú xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An) tử vong thương tâm.

Hải Phòng: Giải quyết nợ nần bằng súng

Hải Phòng: Giải quyết nợ nần bằng súng

06:30 15/10/2023

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã tạm giữ Nguyễn Hữu Thắng về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. Trước đó, vào khoảng 20h45’ ngày 07/10/2023, do có mâu thuẫn do vay nợ từ trước, tại khu vực đường Phạm Huy Thông, phường An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, Nguyễn Hữu Thắng (sinh năm 1997, trú tại 4/136 Cao Thắng, Phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cùng 02 thanh niên...

Bắt nhân viên công ty giao hàng chuyên nhận vận chuyển giấy tờ giả

Bắt nhân viên công ty giao hàng chuyên nhận vận chuyển giấy tờ giả

21:20 22/05/2024

TPHCM - Ngày 22.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn, TPHCM cho biết, vừa triệt phá một số mắt xích quan trọng trong đường dây...

Bị tố tuyển sinh sai, hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú nói gì?

Bị tố tuyển sinh sai, hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú nói gì?

10:30 23/05/2024

Phụ huynh học sinh ở huyện Mường Lát vừa tố hội đồng tuyển sinh của huyện xét tuyển không đúng đối tượng vào học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mường Lát. Trong đó có con, cháu lãnh đạo cấp phòng, hiệu trưởng, giáo viên.

Vụ án Hạc Thành Tower:Thiệt hại 55,8 tỷ đồng, ai bồi thường, khắc phục?

Vụ án Hạc Thành Tower:Thiệt hại 55,8 tỷ đồng, ai bồi thường, khắc phục?

07:50 23/10/2023

Liên quan dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với các ông Nguyễn Đình Xứng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Cù Đình Hiền, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Nam, nguyên Phó Trưởng phòng Kinh tế tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa. Cả 3 bị can bị điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây...

Con bị tấn công trên mạng, bố mẹ lại là người chia sẻ thông tin

Con bị tấn công trên mạng, bố mẹ lại là người chia sẻ thông tin

08:30 20/05/2023

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một trong những mối nguy hại tác động tới trẻ em là tình trạng phát tán, rò rỉ thông tin riêng tư, thông...

Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 vi phạm gì?

Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 vi phạm gì?

14:30 12/06/2024

Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát.

Bà Phương Hằng: 'Vô cùng ân hận vì không hiểu biết pháp luật'

Bà Phương Hằng: 'Vô cùng ân hận vì không hiểu biết pháp luật'

13:10 04/04/2024

Được hỏi về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm, bà Phương Hằng nói không có ý kiến gì, song 'vô cùng ân hận vì không hiểu pháp luật, không biết đến Luật An ninh mạng'.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/04/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/04/2024 tại Đồng Nai

11:30 07/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/04/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 08/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 08/04/2024 từ 07h45 - 09h00 Mất điện trạm biến áp chung cư An Bình 1. Mất điện một phần khu phố 1 thuộc phường An Bình (KDC An Bình). Điện lực Biên Hoà Triển khai các công việc thí nghiệm, bảo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới