Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

22:50 22/06/2023

Từ ngày 1.7.2023, một số chính sách về giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với ôtô

Theo Nghị quyết số 73/2022 của Quốc hội khóa XV, kể từ ngày 1.7.2023, chính thức thí điểm đấu giá biển số xe ôtô với thời hạn trong vòng 3 năm. Như vậy, người dân có thể sở hữu những biển số ôtô đẹp thông qua hình thức đấu giá.

Cũng theo Nghị quyết 73, biển số xe ôtô được đưa ra đấu giá phải đáp ứng đủ 2 điều kiện, đó là: Biển số xe ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ một số trường hợp đặc biệt; Biển số xe ôtô chưa được đăng ký.

Các biển số xe dự kiến cấp mới sẽ được Bộ Công an và tổ chức đấu giá công khai trên các nguồn:

- Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản

- Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

- Trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông

- Trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản

Số tiền 40 triệu đồng là mức giá khởi điểm của 1 biển số xe ôtô khi được đưa ra đấu giá. Sau đó, mỗi lần trả giá sẽ cộng thêm 5 triệu đồng.

Việc đấu giá biển số xe ôtô đẹp sẽ được tổ chức thực hiện với phương thức trả giá lên, theo hình thức đấu giá trực tuyến.

Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình mới được phép cấp phù hiệu

Theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ban hành ngày 17.1.2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, từ ngày 1.7.2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ôtô kinh doanh vận tải khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định cụ thể.

Phù hiệu là một mẫu giấy hoặc mẫu tem mà các phương tiện vận tải đều bắt buộc phải dán khi lưu thông trên đường.

Những xe kinh doanh vận tải buộc phải lắp camera hành trình bao gồm: Ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên (theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP); ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo (theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP).

Bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với xe máy, ôtô điện

Từ ngày 1.7 tới, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ôtô, xe máy điện phải tự in nhãn năng lượng theo mẫu và dán lên các loại xe bao gồm: Xe ôtô con loại 9 chỗ trở xuống; Xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con, xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Trong thông tư đã hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con loại 9 chỗ trở xuống, kể cả người lái xe (xe ôtô con), xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, bao gồm: xe ôtô con hybrid điện, xe ôtô con thuần điện, xe môtô hybrid điện, xe môtô thuần điện và xe gắn máy thuần điện được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Vị trí dán nhãn năng lượng được quy định trong từng trường hợp cụ thể như sau:

(1) Đối với xe ôtô con thuần điện và xe ôtô con hybrid điện nạp điện ngoài: dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Nếu dán bên trong xe khó quan sát thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát hơn.

(2) Đối với xe gắn máy thuần điện, xe môtô thuần điện và xe môtô hybrid điện: dán tại vị trí dễ quan sát.

Thay đổi về việc đặt biển báo hạn chế trọng lượng xe

Thông tư 06/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT ngày 31.12.2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ.

Cũng từ ngày 1.7, việc lắp đặt biển báo hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ, theo quy định tại Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT sẽ được thực hiện như sau:

(1) Cục Quản lý đường bộ thực hiện trên hệ thống quốc lộ được giao quản lí;

(2) Sở Giao thông vận tải thực hiện trên hệ thống quốc lộ ủy thác, các hệ thống đường địa phương được giao quản lí;

(3) Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan, đơn vị khác (được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ) thực hiện trên các hệ thống đường địa phương được giao quản lí; nhà đầu tư thực hiện trên các dự án PPP, BOT hoặc đường chuyên dùng.

Có thể bạn quan tâm
Cháy rừng ở Vườn quốc gia Tràm Chim nhìn từ góc độ sinh thái học

Cháy rừng ở Vườn quốc gia Tràm Chim nhìn từ góc độ sinh thái học

05:50 13/06/2024

Có thể nói, hệ sinh thái đồng cỏ ngập theo mùa mới là ưu tiên bảo tồn của Vườn quốc gia Tràm Chim. Nhưng trên thực tế, diện tích rừng tràm ở vườn đã tăng nhanh chóng trong thời gian qua.

Tìm thấy dấu tích sớm nhất về vị thần Bắc Âu Odin, 'vua của các vị thần'

Tìm thấy dấu tích sớm nhất về vị thần Bắc Âu Odin, 'vua của các vị thần'

08:30 14/03/2023

Một mặt dây chuyền bằng vàng được khai quật gần đây ở Đan Mạch mang dòng chữ sớm nhất được biết đến có hình vị thần Bắc Âu Odin. Các nhà khảo cổ học cho rằng, mặt dây chuyền được làm bằng vàng mỏng, được đóng dấu niên đại từ thế kỷ thứ năm sau Công nguyên, lâu đời hơn 150 năm so với cổ vật lâu đời nhất được biết đến trước đó có đề cập đến thần thoại Bắc Âu.

Nông dân Lạng Sơn livestream bán na Chi Lăng

Nông dân Lạng Sơn livestream bán na Chi Lăng

18:00 29/11/2023

Quyết tâm chuyển đổi số để người nông dân đỡ cực khổ Nếu như cách đây vài năm, những người biết tới na Chi Lăng tại Hà Nội, TP.HCM, dù thích cũng khó khăn trong việc mua được loại đặc sản này thì giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều. Thương mại điện tử phát triển, người nông dân dễ dàng đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng số để giới thiệu với người tiêu dùng cả nước. Việc người dân đồng bào dân tộc thiểu số lên Facebook, TikTok… để livestream bán...

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù ở Mỹ

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù ở Mỹ

03:40 02/06/2024

Hồi tháng 4, Zhao bị kết án 4 tháng tù sau khi nhận tội cho phép rửa tiền thông qua Binance. Bản án dành cho cựu CEO Binance thấp hơn nhiều so với đề nghị 3 năm của công tố viên. 'Tôi xin lỗi', Zhao nói với Thẩm phán Richard Jones trước khi nhận bản án, theo Reuters. 'Tôi tin rằng bước đầu tiên của việc nhận trách nhiệm là nhận thức được hết sai lầm', Zhao nói trước tòa. 'Tôi đã thất bại khi không thực hiện một chương trình chống rửa tiền đầy...

Cố nâng barrier bằng tay, nhận giấy phạt hàng chục triệu

Cố nâng barrier bằng tay, nhận giấy phạt hàng chục triệu

22:00 28/03/2023

Một người đã bị phạt số tiền lớn sau khi cố gắng nâng barrier bãi gửi xe bằng tay.

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

05:30 14/04/2024

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc giấy phép lái xe đã tích hợp trong VneID có được xuất trình khi công an kiểm tra hay không?

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Nhận thức sâu sắc tính nguy hiểm của việc mất an toàn an ninh mạng

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Nhận thức sâu sắc tính nguy hiểm của việc mất an toàn an ninh mạng

06:50 29/03/2024

Các cơ quan, đơn vị phải nâng cao nhận thức sâu sắc về tính nguy hiểm của việc mất an toàn an ninh mạng, tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninh mạng

Người phụ nữ sống sót khi thang máy rơi 75 tầng

Người phụ nữ sống sót khi thang máy rơi 75 tầng

20:50 20/06/2024

Cách đây 79 năm Betty Lou Oliver may mắn sống sót sau bị thương nặng khi máy bay lao vào tòa nhà rồi rơi tự do trong thang máy cùng ngày.

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

06:10 28/09/2023

Một con chó ở Ấn Độ trong lúc chạy trốn đàn chó hoang đã lao xuống con sông đầy cá sấu. Ngỡ đâu 'tiêu đời', không ngờ nó được lũ cá sấu đưa đến nơi an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới