Nhiều học sinh Nhật Bản nhập viện sau ăn khoai tây chiên siêu cay

08:30 18/07/2024

14 học sinh ở Tokyo nhập viện sau khi ăn khoai tây chiên giòn siêu cay, nguyên liệu làm từ một loại "ớt ma" nguồn gốc Ấn Độ.

Tổng cộng 30 học sinh đã ăn loại khoai tây chiên này, truyền thông địa phương đưa tin ngày 16/7. Ngay sau đó, một số em bắt đầu phàn nàn về tình trạng buồn nôn, đau cấp tính quanh miệng. Các trường hợp khác thậm chí phải di chuyển bằng xe lăn vì quá đau đớn sau khi ăn.

13 bé gái và một bé trai được chuyển đến bệnh viện hiện đã tỉnh táo, được đánh giá là có triệu chứng nhẹ. Theo cơ quan chức năng, loại khoai tây chiên các em sử dụng đến từ công ty thực phẩm Isoyama Corp. Gói snack được một em học sinh mang đến trường "để cho vui" và mời mọi người thử.

Công ty đã gửi lời xin lỗi đến những người bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhà trường chưa đưa ra câu trả lời chính thức với truyền thông. Isoyama Corp cho biết trang web của hãng có đầy đủ cảnh báo về mức độ cay đối với người tiêu dùng. Sản phẩm còn có tên khác là "khoai tây chiên cà ri R18", trong đó ghi rõ "người dưới 18 tuổi không sử dụng". Công ty cũng cảnh báo "ngay cả người yêu thích thức ăn cay nóng cũng nên thận trọng khi ăn thử", "sản phẩm này có thể khiến bạn đau đớn".

Vị cay của loại khoai chiên được lấy từ thành phần "ớt ma", trồng ở phía đông bắc Ấn Độ. Đây là loại ớt có vị cay nhất thế giới, theo công nhận của Kỷ lục Guinness năm 2007. Ớt ma cay hơn 170 lần so với sốt ớt Tabasco, vượt qua ớt cayenne.

Isoyama Corp khuyến cáo người dùng "không nên ăn khoai chiên khi ở một mình", cho biết chúng có thể gây tiêu chảy nếu ăn quá mức. Người bị huyết áp cao, dạ dày yếu bị cấm tuyệt đối, theo trang web công ty. Isoyama Corp thậm chí cảnh báo người đang có vết thương hở ở đầu ngón tay thận trọng khi mở bao bì.

Các loại snack có vị cay trở nên phổ biến gần đây, thường là kết quả của các "thử thách" trên mạng xã hội. Số ca ngộ độc cũng vì thế tăng lên. Năm ngoái, một số học sinh tại Massachusetts đã phải nhập viện, thậm chí tử vong sau khi thực hiện các thử thách ăn cay.

Đan Mạch gần đây đã thu hồi mì ramen Hàn Quốc có chứa hàm lượng tinh dầu ớt cao trong hỗn hợp nước dùng. Cơ quan quản lý cho biết nồng độ vượt quá mức cho phép.

"Ăn quá nhiều ớt gây nguy hiểm cho trẻ em và cả người lớn có sức khỏe yếu. Các triệu chứng của người dùng là nóng rát miệng, dạ dày, buồn nôn, nôn mửa và huyết áp cao. Đây là lý do chúng tôi yêu cầu các cửa hàng loại bỏ sản phẩm này", Henrik Dammand Nielsen, Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đan Mạch, nhận định.

Thục Linh (Theo BBC)

Có thể bạn quan tâm
Bình Định khai mạc lễ hội 'Quy Nhơn - Thiên đường biển'

Bình Định khai mạc lễ hội 'Quy Nhơn - Thiên đường biển'

23:00 29/04/2023

Tối 29-4, hàng ngàn người dân, du khách náo nức đón chào Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 với chủ đề 'Quy Nhơn - Thiên đường biển - Rực rỡ sắc màu' chính thức khai mạc tại quảng trường TP Quy Nhơn.

Bài viết đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản sách điện tử

Bài viết đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản sách điện tử

06:10 05/03/2024

Bài viết ‘đặc biệt quan trọng về cả lý luận và thực tiễn’ của Tổng bí thư nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vừa được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản thành sách điện tử.

Chùa cổ Trà Phương và hai pho tượng bảo vật quốc gia thời Mạc

Chùa cổ Trà Phương và hai pho tượng bảo vật quốc gia thời Mạc

12:30 24/12/2023

Chùa thuộc làng Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Chùa có tên chữ là Thiên Phúc tự. Trải suốt hơn 400 năm tồn tại,...

60 phút chiến đấu với 'bà hỏa' của cặp vợ chồng trong ngôi nhà cháy

60 phút chiến đấu với 'bà hỏa' của cặp vợ chồng trong ngôi nhà cháy

22:10 24/05/2024

Vợ chồng anh Khang trốn trong nhà vệ sinh, dùng khăn thấm nước hết lượt này tới lượt khác để bịt mũi tránh ngạt khói, ngay khi thấy lửa cuồn cuộn bốc lên bên ngoài.

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự

20:30 02/04/2023

Hoàng Trung Kiên (25 tuổi, quê Hải Phòng) gác lại công việc kỹ sư công nghệ thông tin mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, tình nguyện đi nghĩa vụ công an để theo đuổi ước mơ làm cảnh sát hình sự.

Ngày 19-5, theo dấu chân Bác Hồ trên TP.HCM

Ngày 19-5, theo dấu chân Bác Hồ trên TP.HCM

19:50 18/05/2024

Trong thời gian ở tại Sài Gòn, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành vừa dạy học vừa đi bán báo ở khu vực thương cảng để kiếm sống.

Bạn gái có thai nhưng chưa muốn cưới

Bạn gái có thai nhưng chưa muốn cưới

07:00 30/05/2024

Em không muốn ràng buộc, để vài năm nữa ổn định hơn rồi mới tính; em chỉ đồng ý đăng ký kết hôn để làm giấy khai sinh cho con.

Hồ hởi ngày tựu trường trên huyện đảo Trường Sa

Hồ hởi ngày tựu trường trên huyện đảo Trường Sa

15:30 05/09/2023

Hòa trong không khí khai giảng năm học mới trên mọi miền Tổ quốc, thầy giáo Cao Văn Truyền cùng nhiều giáo viên và học sinh các trường tiểu học trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, phấn đấu 100% học sinh có học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt.

Học viện Kỹ thuật Quân sự trao quân hàm sĩ quan cho 336 học viên Khóa 54

Học viện Kỹ thuật Quân sự trao quân hàm sĩ quan cho 336 học viên Khóa 54

18:10 28/12/2023

Ngày 28/12, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp và quân hàm sĩ quan đối với 336 học viên Khóa 54, đào tạo kỹ sư quân sự dài hạn (niên khóa 2018-2023).

Co loi xay ra
Co loi xay ra