Nhận thức về nhân lực theo tư duy thợ hồ khá phổ biến

00:50 21/07/2024
Các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực tại ngày hội DevDay của Trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Linh

Theo TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, nhận thức về nhân lực CNTT theo tư duy thợ hồ khá phổ biến.

Ngày 20.7, Trường Đại học Duy Tân TP Đà Nẵng phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hội thảo "Đào tạo nhân lực công nghệ số đáp ứng nhu cầu thị trường lao động Việt Nam và thế giới".

Đây là hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân lực công nghệ số trở thành yếu tố then chốt đáp ứng nhu cầu cao của thị trường lao động Việt Nam và thế giới.

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin gồm:

Thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ưu tiên như sản xuất các sản phẩm, ứng dụng chuyên cho thiết bị di động, ứng dụng phục vụ chính quyền điện tử, thành phố thông minh, an toàn, an ninh thông tin, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo...

Nhân lực công nghệ thông tin cho các vị trí lãnh đạo như trưởng nhóm (Team Leader), quản trị dự án (Project Manager), kỹ sư cầu nối (Bridge Engineering)... khan hiếm.

Nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước mỏng, chưa đảm bảo triển khai chuyển đổi số.

Tình trạng cán bộ công nghệ thông tin tại cơ quan thành phố chuyển việc, thôi việc có xu hướng tăng cao trong thời gian qua. Việc thu hút, tuyển dụng nhân lực công nghệ thông tin trong khu vực công khó khăn do không cạnh tranh với Doanh nghiệp.

Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Thanh cho rằng một trong những hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin của TP Đà Nẵng là do nhận thức về nhân lực theo tư duy thợ hồ khá phổ biến dẫn đến manh mún, thiếu gắn kết.

Ông Nguyễn Quang Thanh đưa ra ví dụ: "Một vài bạn làm việc tại các doanh nghiệp lớn sau đó tách ra để thành lập nhóm từ 1 đến 5 người để "deal" một dự án nào đó có giá 15 - 20 ngàn rồi gom lại với nhau làm xong dự án đó theo kiểu có công trình là có thợ hồ, hết công trình thì giải tán.

Điều này dẫn đến nguồn nhân lực của chúng ta không được đào tạo theo quy trình đối với phần mềm. Do đó làm những việc hết sức nhỏ thì được nhưng khi vào làm trong doanh nghiệp có quy mô, tên tuổi, thương hiệu thì nó cũng là một nội dung từ phía nhận thức của người lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay tạo ra sự cạnh tranh.

Các đơn vị muốn giữ lại phải tăng lương, dùng kỹ xảo để bảo đảm nhân lực. Tôi cho rằng nhận thức về nhân lực theo tư duy thợ hồ cũng là một vấn đề hạn chế trong quá trình phát triển đối với lĩnh vực công nghệ thông tin".

Có thể bạn quan tâm
Cuộc chiến diệt trăn Miến Điện xâm hại của thợ săn tiền thưởng

Cuộc chiến diệt trăn Miến Điện xâm hại của thợ săn tiền thưởng

11:50 02/04/2024

Florida đang dựa vào những thợ săn tiền thưởng để đối phó với loài trăn xâm hại sinh sôi tràn lan và tàn sát động vật hoang dã bản xứ.

Chính phủ Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

Chính phủ Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google

22:50 22/06/2023

Ngày 21/6, Cơ quan chống độc quyền Đức cho biết đã gửi các đánh giá pháp lý sơ bộ liên quan đến Google Automotive Services đến công ty chủ quản Alphabet và chi nhánh của Google tại Đức.

Chai bia nguyên vẹn ở điểm sâu nhất Trái Đất

Chai bia nguyên vẹn ở điểm sâu nhất Trái Đất

12:00 17/02/2024

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện một chai bia ở nơi xa xôi nhất là vực thẳm Challenger ở Thái Bình Dương, sâu gần 11 km.

Tin nhầm ứng dụng Tìm iPhone, giết oan cả nhà 5 người

Tin nhầm ứng dụng Tìm iPhone, giết oan cả nhà 5 người

15:10 22/05/2024

Kevin Bui, 20 tuổi, ở Colorado đã nhận tội giết người hôm 17/5 vì phóng hỏa khiến 5 thành viên trong một gia đình người Senegal thiệt mạng. Tên này khi gây án còn đang ở độ tuổi thiếu niên nhưng bị truy tố như người trưởng thành. Theo các công tố viên, Bui là kẻ cầm đầu trong nhóm 3 kẻ phóng hỏa ngôi nhà của các nạn nhân Denver hôm 5/8/2020. Được biết tên này khi đó đang tìm kiếm chiếc iPhone bị đánh cắp của mình. Từ ứng dụng Tìm iPhone có sẵn...

Sam Bankman-Fried nói gì sau khi bị kết án 25 năm tù?

Sam Bankman-Fried nói gì sau khi bị kết án 25 năm tù?

09:20 03/04/2024

Sau khi bị kết án, Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, nói đã quyết định sai lầm, ám ảnh về những gì đã mất nhưng không thừa nhận phạm pháp.

Hội thảo 'Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long'

Hội thảo 'Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long'

12:35 27/03/2024

Vào hồi 8h30' sáng nay, 27/3/2024, tại thành phố Cần Thơ, Báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức “Hội thảo Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Cuộc di cư của 60.000 con cá voi trắng

Cuộc di cư của 60.000 con cá voi trắng

00:40 17/07/2024

Gần 60.000 con cá voi trắng đang di chuyển trong cuộc di cư hàng năm để chuẩn bị cho mùa sinh sản.

Gần 46% người học lái ôtô trượt thi sát hạch ở TPHCM

Gần 46% người học lái ôtô trượt thi sát hạch ở TPHCM

17:00 19/12/2023

TPHCM – Sở Gia thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết gần 46% thí sinh dự thi sát hạch lái xe ôtô bị trượt do áp dụng thêm nội dung trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

'Muốn theo đuổi nghiên cứu, hãy tò mò và không ngừng đặt câu hỏi'

'Muốn theo đuổi nghiên cứu, hãy tò mò và không ngừng đặt câu hỏi'

11:10 16/06/2024

Dự hội nghị khoa học tại TP Quy Nhơn, hai giáo sư nổi tiếng Jean-François Joanny và Detlef Lohse gửi gắm đến các bạn trẻ mê nghiên cứu: hãy tò mò về những hiện tượng tự nhiên, tìm hiểu về chúng và đặt câu hỏi tại sao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra