Nhân chứng kể khoảnh khắc phát hiện tay súng bắn ông Trump

10:30 14/07/2024

Khán giả tới nghe cuộc vận động tranh cử của Trump tại Pennsylvania phát hiện người đàn ông mang súng bò trên mái nhà, ngay trước khi cựu tổng thống bị bắn.

Nhân chứng Greg, sống ở hạt Butler, bang Pennsylvania, chiều 13/7 tới khu vực cựu tổng thống Donald Trump tổ chức vận động tranh cử tại địa phương để nghe diễn thuyết. Khoảng 5 phút sau khi sự kiện bắt đầu, Greg phát hiện dấu hiệu lạ ở tòa nhà bên cạnh.

"Tôi thấy một người đàn ông bò lom khom trên mái tòa nhà, cách chỗ tôi khoảng 15 mét", Greg kể. "Anh ta mang theo một khẩu súng trường, tôi có thể nhìn thấy rất rõ khẩu súng".

Greg và những người đi cùng đã chỉ vào người đàn ông trên mái nhà và cố gắng cảnh báo lực lượng an ninh, nhưng cảnh sát "không biết chuyện gì đang xảy ra".

"Tôi tự hỏi sao ông Trump vẫn còn phát biểu. Tại sao họ không kéo ông ấy khỏi sân khấu", người này nói. "Tôi đứng đó, chỉ tay về phía người đàn ông trên mái nhà trong 2-3 phút, nhân viên mật vụ đứng trên nóc một nhà kho chỉ nhìn về phía tôi. Điều tiếp theo xảy ra là 5 tiếng súng vang lên".

Cựu tổng thống Trump bị một viên đạn xuyên qua vành tai bên phải, chảy nhiều máu. Các mật vụ lập tức lao lên sân khấu, bao quanh Trump và đưa ông ra xe.

Greg cho hay cảnh tượng lúc đó rất hỗn loạn, cảnh sát chạy khắp nơi truy tìm nghi phạm và không biết chuyện gì đang xảy ra. "Này các anh, có một gã mang súng trường trên mái nhà đằng kia", Greg hô to, chỉ vị trí nghi phạm cho cảnh sát và mật vụ.

Nhân chứng này sau đó thấy các nhân viên mật vụ bắn hạ nghi phạm. "Họ bò lên mái nhà, chĩa súng vào nghi phạm và đảm bảo anh ta đã chết", Greg nói.

Trong khi đó, nhiều người khác dự sự kiện không hiểu chuyện gì đang xảy ra. "Ban đầu nó giống như tiếng pháo", Joseph Mine, người tham gia cuộc vận động của Trump, nói với CNN. "Nửa đám đông ở phía xa sân khấu cho rằng đó là trò đùa, trong khi nửa còn lại biết rằng mọi thứ không phải như vậy".

Mine thêm rằng mọi người sau đó nhanh chóng hiểu rằng "đây là tình huống nguy hiểm và bắt đầu cúi rạp xuống".

Anh mô tả một người đàn ông đứng gần anh trên khán đài bị trúng đạn vào đầu và một người phụ nữ gần đó bị bắn vào cánh tay. Mine nói rất khó xác định tiếng súng phát ra từ hướng nào và cho biết cảnh sát nhanh chóng có mặt để sơ tán toàn bộ.

"Đó là điều bạn không thể ngờ tới. Thật kinh hoàng. Chúng tôi không nên ở các buổi vận động chính trị công khai, nơi mà các sự việc như này đang diễn ra. Có cảm giác như đang ở những năm 1960", anh nói.

"Chúng tôi thấy rất nhiều người cúi rạp xuống và hoảng loạn. Tôi đã nghe thấy tiếng súng", John Yeykal, người có mặt tại hiện trường, nói.

"Tôi nghe thấy khoảng 4 phát súng và thấy đám đông cúi rạp xuống. Ông Trump cũng nhanh chóng cúi người xuống. Sau đó, tất cả mật vụ nhảy lên sân khấu bảo vệ ông ấy", Ron Moose, người ủng hộ Trump tại sự kiện, nói.

Moose thêm rằng sau đó nghe thấy thêm nhiều phát súng nữa song không chắc ai đã bắn. Anh cũng cho rằng các tay súng bắn tỉa đã được bố trí trên mái nhà kho phía sau sân khấu.

Steven Cheung, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết cựu tổng thống "vẫn ổn" và đang được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương.

Nghi phạm nổ súng bị bắn hạ tại hiện trường, nhưng chưa rõ danh tính và động cơ. Một khán giả thiệt mạng, hai người bị thương nghiêm trọng. Vụ nổ súng đang được điều tra theo hướng âm mưu ám sát nhắm vào cựu tổng thống Trump.

Mỹ đã chứng kiến nhiều vụ bạo lực chính trị trong lịch sử. Các tổng thống, cựu tổng thống và ứng viên luôn được bảo vệ nghiêm ngặt. Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát năm 1963 khi đang trên đoàn xe hộ tống. Anh trai ông là Bobby Kennedy cũng bị bắn chết năm 1968. Cựu tổng thống Ronald Reagan đã may mắn sống sót sau vụ ám sát năm 1981.

Thùy Lâm (Theo CNN, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ: Không có dấu hiệu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng 'sẽ phải trả giá' nếu làm điều này

Mỹ: Không có dấu hiệu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng 'sẽ phải trả giá' nếu làm điều này

13:20 06/09/2023

Ngày 5/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan kêu gọi Triều Tiên không cung cấp bất kỳ vũ khí sát thương nào cho Nga, đồng thời, nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá nếu quyết định làm điều này.

Tình hình Ukraine: Đụng độ quyết liệt ở Avdiivka, UAV Mỹ quay đầu khi thấy Su-30 Nga

Tình hình Ukraine: Đụng độ quyết liệt ở Avdiivka, UAV Mỹ quay đầu khi thấy Su-30 Nga

08:50 28/08/2023

VSU bị đẩy lùi ở Kleshcheyevo, Kiev sẵn sàng cho xung đột kéo dài trong kịch bản này... là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Ảnh ấn tượng (13-19/5): Ukraine nói phương Tây tạo cho Nga ‘lợi thế lớn', Ngoại trưởng Mỹ chơi nhạc tại bar ở Kiev, Afghanistan phá vườn thuốc phiện

Ảnh ấn tượng (13-19/5): Ukraine nói phương Tây tạo cho Nga ‘lợi thế lớn', Ngoại trưởng Mỹ chơi nhạc tại bar ở Kiev, Afghanistan phá vườn thuốc phiện

07:30 20/05/2024

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc, Ukraine nói về ‘lợi thế lớn nhất’ Moscow có được từ những quy định của phương Tây, Ngoại trưởng Mỹ chơi nhạc rock, chiến sự Israel-Hamas, Triều Tiên phóng tên lửa… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Thái Lan rút cáo buộc bà Yingluck lạm quyền

Thái Lan rút cáo buộc bà Yingluck lạm quyền

11:30 27/12/2023

Tòa án Thái Lan tuyên cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra không lạm quyền khi thuyên chuyển vị trí lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia năm 2011.

Thủ tướng Pháp tin có thể ngăn phe cực hữu nắm quyền

Thủ tướng Pháp tin có thể ngăn phe cực hữu nắm quyền

13:00 04/07/2024

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tin rằng nỗ lực hợp tác giữa phe trung dung và cánh tả trong bầu cử quốc hội có thể ngăn được đảng cực hữu lên nắm quyền.

Ông Zelensky cáo buộc Trung Quốc ngăn các nước tham dự hội nghị hòa bình

Ông Zelensky cáo buộc Trung Quốc ngăn các nước tham dự hội nghị hòa bình

22:20 02/06/2024

Tổng thống Zelensky cáo buộc Trung Quốc ngăn cản các nước tham dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ, sau khi Bắc Kinh thông báo 'khó tham dự'.

Người tị nạn nhập cư: ‘Cơn đau đầu’ của châu Âu

Người tị nạn nhập cư: ‘Cơn đau đầu’ của châu Âu

09:50 11/07/2023

Kiểm soát dòng người tị nạn nhập cư tiếp tục là vấn đề thách thức với châu Âu, dù đó là Hà Lan, Pháp, Đức hay Italy.

Thảm họa lũ lụt tàn khốc ở Đông Phi

Thảm họa lũ lụt tàn khốc ở Đông Phi

14:50 27/04/2024

Đông Phi đang phải đối mặt với một trong những thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 200 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người ly tán.

Bà Melania gọi kẻ ám sát hụt ông Trump là 'quái vật'

Bà Melania gọi kẻ ám sát hụt ông Trump là 'quái vật'

11:40 15/07/2024

Melania chỉ trích gay gắt tay súng ám sát hụt ông Trump, bà và các thành viên khác trong gia đình lên án bạo lực, kêu gọi chính trường Mỹ hạ nhiệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra