Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

14:00 12/06/2024

Nhà xuất bản Hindawi đã bị xóa sổ, trong khi nhiều tạp chí thuộc nhà xuất bản này có trong danh mục tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm năm 2023.

Nhà xuất bản Hindawi đã hoàn toàn bị xóa sổ, trong khi thời gian qua nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo khoa học trên các tạp chí của nhà xuất bản này. Trong ảnh: Nghiên cứu khoa học tại một trường đại học ở TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Nhà xuất bản Hindawi được thành lập năm 1997 tại Cairo, Ai Cập, đến năm 2021 được tập đoàn xuất bản Wiley của Mỹ mua lại.

Hindawi xuất bản hơn 280 tạp chí khoa học.

Nhiều tạp chí của Hindawi bị các lò bán bài báo dỏm xâm nhập

Năm 2023, Wiley đã quyết định chấm dứt thương hiệu Hindawi, nhà xuất bản con của Wiley, do các số đặc biệt của Hindawi đã bị các lò bán bài báo dỏm xâm nhập ở quy mô quá lớn khiến 19 tạp chí của nhà xuất bản này bị loại khỏi danh mục Web of Science và 4 tạp chí bị Wiley đóng cửa.

Mới đây, Wiley thông báo đóng cửa thêm 19 tạp chí của Hindawi.

Sau khi đóng cửa một loạt tạp chí của Hindawi, công ty mẹ của Hindawi là Wiley đã quyết định chấm dứt sử dụng thương hiệu Hindawi cho hơn 200 tạp chí còn lại thuộc hệ thống Hindawi.

Wiley không chỉ ngừng sử dụng thương hiệu Hindawi mà còn vừa xóa sổ hoàn toàn trang web của Hindawi. Tất cả bài báo từng gắn với địa chỉ Hindawi giờ đây đều trỏ đến Wiley.

Số đặc biệt (Special Issue) của Hindawi nay trở thành số bình thường của Wiley. Tất cả số đặc biệt trong đó biên tập viên khách mời (Gues Editor) thông đồng và tiếp tay cho các dịch vụ bán bài báo dỏm công bố hàng loạt đều bị xóa dấu vết.

Cả chục ngàn bài báo đăng trên các tạp chí của Hindawi bị gỡ bỏ

Trước đó, Wiley đã phải tạm ngưng xuất bản các số đặc biệt của Hindawi do các biên tập viên khách mời phụ trách bởi mô hình này đã để lọt lưới hàng ngàn bài báo không đảm bảo chất lượng.

Chỉ riêng trong năm 2023, hơn 8.000 bài đăng trên các tạp chí của Hindawi đã bị gỡ bỏ hàng loạt do quy trình bình duyệt bị lũng đoạn.

Hai năm qua, Wiley đã phải gỡ bỏ hơn 11.300 bài báo bị lũng đoạn. Hoạt động của các lò bán bài báo rởm bắt đầu bị phát hiện từ năm 2013. Các dịch vụ bán bài đăng quảng cáo bán vị trí tác giả trên các kênh như Facebook hay Telegram với giá dao động từ 50 đến 8.500 USD cho mỗi vị trí trong bài báo.

  • Hội đồng Giáo sư nhà nước yêu cầu thẩm định kỹ chất lượng bài báo, tạp chí của ứng viênĐỌC NGAY

Ngay khi thông tin 19 tạp chí của Hindawi bị loại khỏi danh mục ISI được công bố, cổ phiếu của Wiley đã mất giá 17%, xuống mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Mức sụt giảm này tương đương với việc bốc hơi 420 triệu USD trị giá thị trường của Wiley.

Doanh thu của Wiley những quý gần đây cũng sụt giảm hàng chục triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng bản thảo bài báo gửi đến các tạp chí của Hindawi, nhất là các tạp chí bị loại khỏi danh mục Web of Science, đã tụt dốc không phanh.

Trước hàng loạt tin xấu này, Wiley quyết định xóa sổ thương hiệu Hindawi đầy tai tiếng và gộp toàn bộ 200 tạp chí còn lại của Hindawi vào hệ thống của Wiley. Những tạp chí chất lượng kém của Hindawi nay sẽ được khoác tấm áo mới mang tên Wiley.

Nhà xuất bản nằm trong danh sách đen

Hindawi cùng với MDPI và Frontiers là các nhà xuất bản thường bị một số quốc gia và cơ sở nghiên cứu đưa vào danh sách đen.

Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup - VINIF thuộc Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn (Tập đoàn Vingroup thành lập) công bố một số quy định của quỹ liên quan đến Chương trình tài trợ dự án khoa học và công nghệ, cũng như Chương trình học bổng sau tiến sĩ trong nước.

Trong đó, với yêu cầu về công bố khoa học, VINIF chỉ nghiệm thu các bài báo không nằm trong các tạp chí thuộc các nhà xuất bản như MDPI, Hindawi.

Đối với chương trình học bổng sau tiến sĩ trong nước, VINIF cho biết trong quá trình thực hiện thỏa thuận tài trợ, quỹ cũng không nghiệm thu các bài báo đăng trên các tạp chí thuộc các nhà xuất bản Hindawi và MDPI.

Năm 2023, một số trường đại học trong nước hiện cũng đã công bố cập nhật danh sách các nhà xuất bản đen không được công nhận tài trợ, trong đó có Hindawi, MDPI và Frontiers.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, trong danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023 của Hội đồng Giáo sư nhà nước phê duyệt có rất nhiều tạp chí Nhà xuất bản Hindawi ở khắp các hội đồng ngành và liên ngành.

Thực tế những năm qua, rất nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo khoa học trên các tạp chí thuộc nhà xuất bản vừa bị xóa sổ này.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới

07:40 23/04/2024

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo Cục Tần số Vô tuyến điện và VNPT sớm trình phương án phóng vệ tinh mới thay thế vệ tinh VINASAT-1 đã hết hạn sử dụng.

GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

12:20 23/08/2023

GS Ngô Bảo Châu tham gia bàn tròn với tư cách khách mời đặc biệt, đại diện cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán VIASM chia sẻ về chủ đề 'nghề khoa học' tại Trường hè Khoa học Việt Nam 2023.

Linh vật rồng tỉnh thành nào đẹp nhất Tết Giáp Thìn 2024?

Linh vật rồng tỉnh thành nào đẹp nhất Tết Giáp Thìn 2024?

07:00 08/02/2024

Cuối tháng 1/2024, cụm linh vật Rồng với chủ đề 'Tự hào cha rồng mẹ tiên' ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được trình làng. Theo UBND Bình Định, cụm linh vật lấy cảm hứng từ truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Tác phẩm dài hơn 18m, cao hơn 7m, màu sắc chủ đạo là vàng đồng, đầu quay về hướng Tây với ý nghĩa 'cha Rồng trông non'. Hai rồng phụ có phần đầu dài 16m, quay về hướng Đông tượng trưng 'mẹ Tiên trông biển'. (Ảnh: Mục Thần) Linh vật rồng tại...

Nam Phi sẽ tiêu diệt 1 triệu con chuột trên đảo Marion

Nam Phi sẽ tiêu diệt 1 triệu con chuột trên đảo Marion

14:30 18/03/2024

Một hòn đảo hẻo lánh gần Nam Cực đang lên kế hoạch tiêu diệt hàng loạt chuột nhắt do chúng là kẻ thù gây hại cho hệ sinh thái địa phương và xóa sổ chim biển hiếm.

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

12:20 14/05/2024

GS.TS Phùng Văn Đồng cùng cộng sự phát hiện ra mô hình có thể dự đoán khối lượng neutrino và sự tồn tại phổ biến của vật chất tối nhằm khai phá những bí ẩn vũ trụ.

Cua lông xâm chiếm thành phố New York

Cua lông xâm chiếm thành phố New York

21:30 18/06/2024

Chính quyền thành phố New York đang tìm cách ngăn chặn loài cua xâm hại đe dọa sinh vật biển bản xứ và làm tăng nguy cơ ngập lụt bên bờ sông.

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

05:30 18/02/2023

Trong số tất cả các giống chó ở Trung Quốc, chó ngao Tây Tạng được biết đến nhiều nhất. Đây là giống chó có nguồn gốc từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, được rất nhiều người Trung Quốc săn đón vào những năm 1990 và đầu thế kỷ 21. Vào thời điểm đó, giá của chó ngao Tây Tạng cực kỳ cao, thậm chí còn được bán với giá cao đến một triệu đô. Trên thực tế, những ngày đầu, chó ngao Tây Tạng chỉ phổ biến trong giới nhỏ như những người chăn gia súc. Đến...

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập sát hạch cấp giấy phép lái xe

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập sát hạch cấp giấy phép lái xe

19:20 21/08/2023

Thời gian qua, cử tri có nhiều thắc mắc về bất cập trong sát hạch cấp giấy phép lái xe .

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thức giấc sau 2 tuần

Tàu đổ bộ Mặt Trăng của Nhật Bản thức giấc sau 2 tuần

03:40 27/02/2024

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hôm nay thông báo, tàu SLIM đã tỉnh dậy sau đêm Mặt Trăng (dài bằng 2 tuần Trái Đất).

Co loi xay ra
Co loi xay ra