Nhà sàn Cao Bằng trăm năm tuổi mở cửa đón khách

15:50 29/05/2024

Ngày 29-5, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức khai trương điểm du lịch nhà sàn cổ 9 gian, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An.

Nhà sàn cổ 9 gian, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng - Ảnh: TTXVN

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng Tô Thị Trang, trước đây ở xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân (Thạch An) có gia đình của ông Dương làm ngôi nhà sàn mới kiên cố để tránh thú dữ, làm kho thóc, bảo đảm an toàn cho gia đình.

Ngôi nhà sàn được xây từ năm 1899-1903. Ngôi nhà làm bằng gỗ quý, có chiều rộng 8,5m, chiều dài 23m, ba gian bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, vách bưng gỗ.

Nhà sàn có tầng dưới là khoảng trống để nông cụ sản xuất, chăn nuôi gia cầm; tầng hai là không gian sinh hoạt gia đình, gian giữa nơi trang trọng nhất đặt bàn thờ tổ tiên, phòng khách, phía sau là bếp, hai bên là buồng riêng. Phía trên cùng là gác xép nhỏ để thóc, ngô, đỗ, lạc…

Nhà sàn cổ 9 gian, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng - Ảnh: TTXVN

Năm 1934, ngôi nhà được gia cố và xây dựng thêm 6 gian liền kề, trở thành kiến trúc độc đáo 9 gian như hiện nay. Với 400m2, khung nhà gồm trên 100 cột gỗ, trong đó có 40 cột chính cao 9m.

Hệ thống cột gỗ được nối khớp qua lỗ mộng với vì kèo, xà ngang. Mái nhà lợp bằng ngói âm dương truyền thống. Giữa các gian không có vách ngăn tạo không gian sinh hoạt rộng lớn trong nhà. Sàn trên vẫn là không gian sinh hoạt của gia đình, bên dưới là nơi để các nông cụ sản xuất, chăn nuôi gia cầm.

TIN LIÊN QUAN
  • Cao Bằng - viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc

Đến nay, ngôi nhà sàn 9 gian ở Tục Ngã dù đã hơn 100 năm vẫn vững chãi và còn lưu giữ nét văn hóa độc đáo của dân tộc Tày.

Việc tổ chức công bố, khai trương điểm du lịch nhà sàn cổ 9 gian nhằm phát triển hơn nữa các loại hình tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, khích lệ và động viên nhân dân tích cực tham gia các hoạt động du lịch, thu hút du khách đến tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương.

Qua đó nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch bền vững để người dân chủ động, tích cực tham gia hoạt động du lịch, góp phần tăng thu nhập, cải thiện sinh kế của gia đình và địa phương.

Cắt băng khai trương nhà sàn cổ 9 gian, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí đầu tư; chỉ đạo hỗ trợ công tác chuyên môn và điều kiện khác để điểm du lịch mới tiếp tục hoàn thiện, ngày một phát triển.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân tích cực tham gia phục vụ các đoàn khách du lịch, góp phần tăng thu nhập, cải thiện sinh kế của gia đình và địa phương.

Các đơn vị lữ hành xây dựng tour với sản phẩm mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Đồng thời lựa chọn điểm nhà sàn cổ 9 gian trở thành một trong những điểm đến đầu tiên khi đến với Cao Bằng…

Có thể bạn quan tâm
Những người 'vác tù và hàng tổng'

Những người 'vác tù và hàng tổng'

06:40 31/12/2023

Thấy ngã ba đường bắt đầu ùn ứ, ông Hùng xỏ vội đôi dép tổ ong, quờ tay cầm còi và gậy rồi chạy ra đường.

Hàng chục KOL chuyên flexing cuộc sống xa xỉ ở Trung Quốc đã bị phong sát

Hàng chục KOL chuyên flexing cuộc sống xa xỉ ở Trung Quốc đã bị phong sát

06:50 31/05/2024

Trung Quốc đang 'thanh lọc' không gian mạng bằng cách xóa hàng loạt tài khoản có nội dung ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng như khoe của, phô trương cuộc sống thượng lưu.

Đánh cược tính mạng để chuyển giới

Đánh cược tính mạng để chuyển giới

07:10 29/01/2024

Mỗi lần nhìn thấy kim tiêm, dao mổ, Tâm lại nghĩ đến ba lần phẫu thuật đau như chết đi sống lại từ 5 năm trước để thoát khỏi hình hài 'không thuộc về mình'.

Quan họ măng non miền Kinh Bắc

Quan họ măng non miền Kinh Bắc

13:30 08/04/2023

Bắc Ninh - Duy trì hoạt động được gần 10 năm nay, câu lạc bộ Quan họ măng non xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du đã góp phần lan tỏa...

TPHCM xử lý phòng khám nha khoa cố tình hoạt động dù đã bị tạm đình chỉ

TPHCM xử lý phòng khám nha khoa cố tình hoạt động dù đã bị tạm đình chỉ

13:30 02/04/2024

TPHCM - Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành tái kiểm tra cơ sở và kiên quyết xử lý nghiêm, đưa phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt...

Tết ấm đến với người dân, học sinh huyện biên giới Nghệ An

Tết ấm đến với người dân, học sinh huyện biên giới Nghệ An

18:50 13/01/2024

Hàng trăm triệu đồng đã được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nghệ An, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng đến người dân, các em học sinh trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) dịp Tết đến Xuân về.

Các chiêu trò lừa đảo người dân cần cảnh giác trong mùa du lịch

Các chiêu trò lừa đảo người dân cần cảnh giác trong mùa du lịch

18:00 25/04/2023

Theo thông tin phát đi từ Bộ Công an, lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và kỳ nghỉ hè sắp tới, các đối tượng tội phạm đã gia tăng hoạt động lừa đảo.

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 109 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 109 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

18:50 20/10/2023

Thiết thực kỷ niệm 109 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2023), tuổi trẻ Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra