Nguyên nhân gây vô sinh dù đã có con

04:20 12/06/2024

Nữ giới bị suy giảm dự trữ buồng trứng, lớn tuổi, mắc bệnh lý ở tử cung có thể bị vô sinh dù từng có con.

Vô sinh thứ phát tức không thể có thai sau ít nhất một lần sinh con. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh thứ phát chiếm hơn 50% trường hợp vợ chồng vô sinh và tăng 15-20% mỗi năm.

Bác sĩ Đặng Tuấn Anh, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ vợ hoặc chồng, nhưng phổ biến hơn ở nữ giới.

Lớn tuổi

Cơ hội mang thai của phụ nữ tỷ lệ nghịch với tuổi tác, tuổi càng cao, chức năng sinh sản càng giảm. Về mặt sinh lý, 20-24 là độ tuổi có khả năng thụ thai cao nhất và trứng có chất lượng tốt nhất. Tỷ lệ mang thai bắt đầu giảm ở tuổi 30, đến tuổi 40 giảm đáng kể. Từ tuổi 35, phụ nữ có những thay đổi về hormone, nguy cơ mắc bệnh lý khác tăng lên nên cũng có thể gây vô sinh thứ phát.

Dự trữ buồng trứng giảm

Chỉ số dự trữ buồng trứng (AMH) tương quan trực tiếp với số lượng nang trứng. AMH giảm dần theo tuổi, mức độ nhanh hay chậm tùy từng cá nhân. Một số bệnh lý, thói quen sinh hoạt xấu, stress có thể làm tăng nguy cơ suy giảm dự trữ buồng trứng. Phẫu thuật liên quan buồng trứng cũng có thể giảm số lượng nang noãn.

Buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Dù cơ chế chính xác chưa được hiểu rõ hoàn toàn nhưng PCOS có thể gây ra sự gia tăng sản xuất hormone androgen (hormone sinh dục nam) từ buồng trứng và/hoặc tuyến thượng thận. Sự dư thừa androgen này, cùng với những bất thường khác trong quá trình sản xuất hormone làm gián đoạn quá trình rụng trứng. Các nang trứng không phát triển đầy đủ và không thể phóng thích trứng trưởng thành, dẫn đến tình trạng không rụng trứng hoặc rụng trứng không đều.

Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến vô sinh. Nguyên nhân do các biến chứng nghiêm trọng như tắc vòi trứng, viêm buồng trứng hoặc viêm dính niêm mạc tử cung.

Các thủ thuật như điều hòa kinh nguyệt hoặc nạo phá thai tại các cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng, cùng với vệ sinh phụ khoa không đúng cách làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa và tắc dính vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Các vấn đề tử cung hoặc ống dẫn trứng

Tắc ống dẫn trứng hai bên là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ. Khi ống dẫn bị tắc, tinh trùng không thể di chuyển lên gặp trứng để thụ tinh. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm viêm nhiễm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung hoặc sẹo từ các phẫu thuật trước đó.

Lạc nội mạc tử cung cũng là nguyên nhân quan trọng gây vô sinh. Khi đó, các mô phát triển bên ngoài tử cung, như trong ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc các cơ quan khác trong vùng chậu. Sự phát triển bất thường này có thể gây viêm nhiễm, hình thành mô sẹo và biến dạng cấu trúc của ống dẫn trứng, cản trở quá trình thụ tinh, làm tổ của phôi thai.

Khiếm khuyết cấu trúc tử cung như tử cung đôi, tử cung hai sừng, tử cung nhi tính hoặc tử cung có vách ngăn có thể ngăn cản phôi thai làm tổ và phát triển. Các khối u trong tử cung như u xơ tử cung hoặc polyp cũng có thể cản trở quá trình thụ thai và làm tổ của phôi thai.

Sau khi phẫu thuật tử cung, nhất là sinh mổ, phụ nữ có nguy cơ vô sinh thứ phát. Sẹo tử cung hình thành sau phẫu thuật có thể ứ dịch tại vết mổ, dịch chảy vào trong buồng tử cung, ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của phôi thai. Phẫu thuật cũng khả năng gây ra các biến chứng như dính buồng tử cung, giảm khả năng thụ thai.

Rối loạn tự miễn dịch

Rối loạn tự miễn dịch như Hashimoto, lupus, viêm khớp dạng thấp cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do gây viêm trong tử cung và nhau thai. Thuốc điều trị những rối loạn này có thể khiến khó thụ thai.

Thói quen sinh hoạt xấu

Uống rượu, hút thuốc, lười vận động, quan hệ tình dục thiếu lành mạnh làm gia tăng nguy cơ vô sinh thứ phát. Phụ nữ thừa cân, béo phì, đề kháng insulin và tăng mức testosterone cũng kìm hãm rụng trứng.

Bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo phụ nữ vô sinh nên đi khám để thực hiện các xét nghiệm máu đánh giá mức độ hormone, kiểm tra rụng trứng, khám phụ khoa, chụp X-quang tử cung vòi trứng, siêu âm qua ngả âm đạo và các xét nghiệm khác. Phương pháp điều trị vô sinh là dùng thuốc, phẫu thuật, thụ tinh trong tử cung (IUI) và thụ tinh ống nghiệm (IVF). Để hạn chế nguy cơ vô sinh thứ phát, các cặp vợ chồng không nên sinh con cách nhau quá xa, tốt nhất 3-5 năm, giữ vệ sinh cơ quan sinh sản đúng cách, sống lành mạnh.

Thanh Ba

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Người trẻ Trung Quốc chuộng quan hệ hời hợt

Người trẻ Trung Quốc chuộng quan hệ hời hợt

02:40 21/06/2024

Thay vì thiết lập mối quan hệ sâu sắc, gắn bó lâu dài, nhiều người trẻ lại chọn 'giao tiếp nhẹ nhàng', đề cao sự đơn giản và thoải mái.

NSND Xuân Bắc tung hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đêm nhạc hội Thanh niên công nhân

NSND Xuân Bắc tung hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đêm nhạc hội Thanh niên công nhân

09:10 26/05/2024

Trong chuỗi hoạt động Ngày hội thanh niên công nhân hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, các tiết mục văn nghệ và phần bốc thăm trúng thưởng đã mang đến không khí sôi nổi, lan toả năng lượng tích cực đến đông đảo khán giả.

Lưu giữ mạch nguồn thời đại qua triển lãm mỹ thuật kỉ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Lưu giữ mạch nguồn thời đại qua triển lãm mỹ thuật kỉ niệm Ngày sinh Bác Hồ

21:30 19/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Triển lãm tác phẩm mỹ thuật 2023 đang được tổ chức tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nhằm trưng...

Tỉnh Đoàn Phú Thọ hỗ trợ học sinh, thanh niên hoàn cảnh khó khăn

Tỉnh Đoàn Phú Thọ hỗ trợ học sinh, thanh niên hoàn cảnh khó khăn

10:40 25/01/2024

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Tỉnh Đoàn Phú Thọ đã phối hợp cùng các đơn vị, trao tặng những phần quà ý nghĩa dành cho học sinh, thanh niên, lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Điều gì khiến 379 người sống sót thần kỳ trên máy bay bốc cháy?

Điều gì khiến 379 người sống sót thần kỳ trên máy bay bốc cháy?

00:40 04/01/2024

Phi hành đoàn tiến hành sơ tán hành khách chỉ trong 90 giây và hành khách không mang theo hành lý khi thoát hiểm là nguyên nhân giúp gần 400 người sống sót trong vụ máy bay bốc cháy tối 2/1.

Xuất huyết não do nghiện rượu

Xuất huyết não do nghiện rượu

10:30 06/07/2024

Sau uống rượu, người đàn ông 56 tuổi, đột ngột đau đầu, nôn, liệt nửa người trái, nhanh chóng rơi vào hôn mê.

Hàng loạt di tích tại Ninh Bình kêu cứu

Hàng loạt di tích tại Ninh Bình kêu cứu

16:50 12/09/2023

Ninh Bình là một vùng đất cổ với hệ thống di tích lịch sử văn hóa đặc trưng được tạo dựng và gìn giữ qua hàng nghìn năm. Nổi bật...

Hội Trí thức đề nghị công nhận chợ Đầm tròn là di tích lịch sử văn hóa

Hội Trí thức đề nghị công nhận chợ Đầm tròn là di tích lịch sử văn hóa

22:10 27/12/2023

Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị 5 giải pháp để khắc phục hạn chế về bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa tại Khánh Hòa và công nhận chợ Đầm tròn Nha Trang là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Sắc phong cổ của Việt Nam bị mất, nay được bán đấu giá trên mạng Trung Quốc

Sắc phong cổ của Việt Nam bị mất, nay được bán đấu giá trên mạng Trung Quốc

06:00 13/04/2023

Hàng loạt sắc phong cổ bị đánh cắp tại đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ) gần 2 năm về trước, nay đang được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra