Lao động trung niên Mỹ bế tắc tìm việc

06:00 13/05/2024

Dan Colfles có hai bằng đại học, đã nộp đơn xin việc gần 100 công ty trong suốt ba năm nhưng vẫn chưa được tuyển dụng.

"Không ai tuyển dụng tôi khiến những tấm bằng dường như vô giá trị", người đàn ông 43 tuổi ở bang Massachusetts, nói.

9 năm trước, Dan Colfles quyết định bỏ công việc ngành chăm sóc khách hàng để học đại học. Anh thừa nhận mình gặp trở ngại trong việc thăng tiến bởi không có bằng cấp.

Năm 2021, anh hoàn thành chương trình ngành vật lý trường Cao đẳng cộng đồng Massachusetts và ngành khoa học chính trị ở Đại học Massachusetts Amherst. Việc bị từ chối hơn 100 lần khiến Dan Colfles cảm thấy mình là kẻ thất bại và chán nản. Anh thử dừng vài tháng rồi lại tiếp tục nhưng không khả quan.

Colflesh là một ví dụ điển hình cho tỷ lệ thất nghiệp của nam giới Mỹ. Họ đang gặp khó khăn trong tìm việc làm hoặc đã ngừng hoàn toàn. Năm 1950, khoảng 97% nam giới ở độ tuổi 24-54 có công việc, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ. Tính đến tháng 1/2024, con số này đã giảm xuống 89%.

Công việc lương cao không cần bằng cấp đang hiếm hoi hơn. Xu hướng này góp phần làm cho nhiều nam giới rời khỏi lực lượng lao động. Mặc dù vậy tỷ lệ nam giới trong số người đăng ký học đại học chiếm chưa đến 50% khiến thách thức này vẫn còn tồn đọng đến hiện nay.

Khảo sát của quỹ quản lý tài sản Vanguard năm 2023 cho thấy tỷ lệ tuyển dụng đã duy trì ổn định đối với người có thu nhập dưới 55.000 USD nhưng đã giảm đối với người kiếm nhiều hơn 96.000 USD mỗi năm.

Colflesh vẫn miệt mài tìm việc và xem xét lại các chiến lược của mình. Anh nhận ra thị trường việc làm đã thay đổi. Trước đây, người lao động chỉ cần có bằng cử nhân ở bất kỳ lĩnh vực nào thì sẽ có mức lương tốt nhưng bây giờ họ đòi hỏi kinh nghiệm dày dặn.

Điều này khiến bằng cử nhân chính trị của Colflesh không phải là lợi thế. Anh không muốn tiếp tục vay nợ để học thêm nên đã thử điều chỉnh sơ yếu lý lịch và thư xin việc.

"Tôi luôn nghe nhà tuyển dụng phàn nàn về việc ai đó không ai muốn làm việc", anh nói. "Bản thân tôi cực kỳ muốn nhưng không một ai ngồi xuống và nói chuyện với tôi bao giờ".

Anh nghĩ rằng mình đã quá thành thật trong sơ yếu lý lịch trong khi các ứng viên khác cố phóng đại bản thân lên. Đồng thời, khu vực Appalachia, miền đông nước Mỹ, đang gặp khó khăn về kinh tế cũng là rào cản cộng thêm.

Colflesh đang sống cùng gia đình hôn thê và họ giúp anh chi trả các hóa đơn hàng tháng. Khoản vay sinh viên cho anh 5.000 USD mỗi học kỳ chỉ có thể phụ thêm đôi chút.

Đầu tháng 5, anh đã có được cuộc phỏng vấn thứ hai cho một công việc ở bang Massachusetts.

"Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm dù nó có khó khăn đến đâu", Colflesh nói.

Ngọc Ngân (Theo Business Insider)

Có thể bạn quan tâm
Mẹ Cường Đôla bị bắt

Mẹ Cường Đôla bị bắt

17:20 19/07/2024

Bà Nguyễn Thị Như Loan, 64 tuổi, Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, bị cáo buộc vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng dự án 39-39B Bến Vân Đồn.

Máy bán thú cưng tự động ở Trung Quốc gây tranh cãi

Máy bán thú cưng tự động ở Trung Quốc gây tranh cãi

13:00 23/05/2024

Hình ảnh thú cưng mèo, chó, thỏ và chuột hamster đặt trong lồng kính máy bán hàng tự động ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đang tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ

Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ

01:10 28/01/2024

Sáng 27/1, Học viện Kỹ thuật Quân sự phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và báo Tiền Phong tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI - năm 2024.

Bé trai mất chân trái do xe cán

Bé trai mất chân trái do xe cán

16:20 16/05/2024

Bé trai 9 tuổi bị xe tải cán ngang chân khi ngã từ xe máy, bác sĩ phải cắt cụt đến đùi, nỗ lực bảo tồn phần chi còn lại để lắp chân giả sau này.

Suýt mất ngón tay do kẹt vào xe đẩy hành lý

Suýt mất ngón tay do kẹt vào xe đẩy hành lý

11:10 25/05/2024

Ông Henry, 83 tuổi, lấy hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất khi du lịch thì kẹt ngón giữa tay trái vào xe đẩy, dập nát mô mềm và lộ xương, phải cấp cứu.

Tuổi trẻ Nghệ An 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Tuổi trẻ Nghệ An 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

19:30 08/09/2023

Trong 3 tháng của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023, Tỉnh Đoàn Nghệ An đã hoàn thành tốt 13 chỉ tiêu trọng tâm đề ra, trong đó có 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Qua đó thể hiện rõ khí thế sẵn sàng của tuổi trẻ Nghệ An hướng về cộng đồng, xã hội.

Hàn Quốc tung loạt 'chiêu' hút khách quốc tế

Hàn Quốc tung loạt 'chiêu' hút khách quốc tế

05:10 20/06/2024

Hàn Quốc sẽ đơn giản thủ tục nhập cảnh, rút ngắn thời gian làm visa, nâng cao trải nghiệm nhằm thúc đẩy ngành du lịch.

Thêm không gian xanh tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn

Thêm không gian xanh tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn

05:30 26/03/2023

Chiều 25/3, tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn (Hà Nội), Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức ra mắt công trình không gian xanh với nhiều tiện ích dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Trung ương Đoàn.

Ngày hội khinh khí cầu thu hút hàng nghìn du khách đến Bình Thuận

Ngày hội khinh khí cầu thu hút hàng nghìn du khách đến Bình Thuận

13:00 24/03/2023

Ngày hội khinh khí cầu chào mừng sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2023 'Bình Thuận - Hội tụ xanh' là hoạt động đặc sắc, mới mẻ, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Bình Thuận thân thiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới