Nguyên nhân xuất hiện hàng loạt hố nổ khổng lồ ở Siberia

11:45 02/10/2024

Ấm lên toàn cầu có thể làm tan tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở bán đảo Yamal, dẫn đến những vụ nổ tạo hố sâu trong thập kỷ qua.

Sự xuất hiện đột ngột và vật chất xung quanh hố cho thấy nó hình thành do một vụ nổ. Từ đó đến nay, các nhà khoa học và người dân địa phương đã phát hiện thêm nhiều hố khác. Những hố này rất lớn, một số sâu tới 50 m, đồng thời giải phóng khí methane.

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters, nhóm tác giả cho rằng một loạt điều kiện do địa chất khác thường của khu vực và biến đổi khí hậu đã khởi động quá trình giải phóng methane, dẫn đến một vụ nổ, IFL Science hôm 1/10 đưa tin. Ana Morgado, kỹ sư hóa học tại Đại học Cambridge, cùng các đồng nghiệp cho rằng bề mặt ấm lên dẫn đến sự thay đổi áp suất nhanh ở sâu dưới lòng đất, gây ra sự giải phóng khí methane dữ dội.

"Chỉ có hai cách để tạo ra một vụ nổ. Hoặc là phản ứng hóa học xảy ra và bạn thu được vụ nổ như khi thuốc nổ nổ tung, hoặc bạn bơm lốp xe đạp đến khi nó phát nổ - đó là vật lý", Julyan Cartwright, nhà địa vật lý tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha, cho biết.

Các hố ở Siberia không có dấu vết phản ứng hóa học, nghĩa là chúng hình thành từ nguyên nhân vật lý. "Máy bơm" trong trường hợp này là thẩm thấu - quá trình chất lỏng di chuyển để cân bằng nồng độ các chất hòa tan trong nó.

Bán đảo Yamal có tầng đất đóng băng vĩnh cửu dày giống đất sét thường đóng vai trò như một rào cản thẩm thấu, nhưng biến đổi khí hậu đã thay đổi điều này. Tầng đất đóng băng vĩnh cửu, dày 180 - 300 m, nằm dưới một lớp đất mặt gọi là "lớp hoạt động". Trong khi tầng đất đóng băng vĩnh cửu luôn đóng băng, lớp đất mặt tan chảy và đông lại theo mùa.

Trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở một số nơi trên bán đảo có những lớp nước đặc biệt chưa đóng băng, độ mặn cao, gọi là cryopeg. Chúng vẫn ở trạng thái lỏng nhờ áp suất và độ mặn. Dưới cryopeg là một lớp chất rắn methane - nước kết tinh gọi là methane hydrate, vốn nên ổn định do nhiệt độ thấp và áp suất cao.

Nhưng giờ đây, khi nhiệt độ trung bình tăng lên, lớp hoạt động đang tan chảy và mở rộng xuống phía dưới cho đến khi chạm tới lớp cryopeg do áp suất thẩm thấu. Vì không đủ không gian trong lớp này để chứa nước tan thêm, áp suất bắt đầu tăng lên. Áp suất khiến các vết nứt xuất hiện và chạy dần lên bề mặt, dẫn đến sự giảm áp suất đột ngột ở độ sâu lớn. Sự thay đổi áp suất đột ngột đó làm tổn hại methane hydrate bên dưới cryopeg, dẫn đến sự giải phóng khí methane và gây ra vụ nổ vật lý.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng quá trình dẫn đến những vụ nổ này có thể kéo dài hàng thập kỷ, phù hợp với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu kể từ những năm 1980. "Đây có thể là hiện tượng ít khi xảy ra. Nhưng lượng methane được giải phóng có thể ảnh hưởng lớn đến sự ấm lên toàn cầu", Morgado nói.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Gọi dịch vụ lái xe hộ khi say, chủ xe tá hỏa phát hiện tài xế cũng 'bí tỉ'

Gọi dịch vụ lái xe hộ khi say, chủ xe tá hỏa phát hiện tài xế cũng 'bí tỉ'

12:40 26/08/2024

Một chủ xe sau cuộc nhậu khuya đã gọi dịch vụ lái xe hộ. Người này không thể ngờ người mình tin tưởng giao xe lại cũng trong tình trạng say xỉn.

Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga gặp sự cố trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo

Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga gặp sự cố trong lúc chuẩn bị đi vào quỹ đạo

06:50 20/08/2023

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nga Roscosmos thông báo một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trên trạm tự động, từ đó không cho phép tàu vũ trụ Luna-25 tiến hành hoạt động trong các điều kiện cụ thể.

Đất quanh Chernobyl an toàn 38 năm sau thảm họa hạt nhân

Đất quanh Chernobyl an toàn 38 năm sau thảm họa hạt nhân

00:10 23/06/2024

Độ phóng xạ đã giảm xuống thấp hơn mức không an toàn ở những trang trại lớn gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, theo kết quả khảo sát trong vùng.

Phát hiện loài thằn lằn giun mới tại Vườn quốc gia Núi Chúa

Phát hiện loài thằn lằn giun mới tại Vườn quốc gia Núi Chúa

09:50 06/12/2023

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện loài Thằn lằn giun Ninh Thuận sống chui dưới đất, không có chân và rất khó bắt gặp.

[Talk+] 'Ai cũng có thể là nạn nhân của nạn lừa đảo trực tuyến'

[Talk+] 'Ai cũng có thể là nạn nhân của nạn lừa đảo trực tuyến'

15:30 21/08/2023

Theo chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn, các hình thức lừa đảo trực tuyến hiện nay nhắm tới tất cả những đối tượng trong xã hội, không phân biệt trẻ con hay người già.

Nhầm chân ga, người phụ nữ 63 tuổi phá trường thi bằng lái xe

Nhầm chân ga, người phụ nữ 63 tuổi phá trường thi bằng lái xe

13:00 11/06/2023

Người phụ nữ 63 tuổi đã tìm ra cách thi trượt bằng lái xe theo hướng tồi tệ. Bà nhầm chân ga và tạo ra một vụ tai nạn giao thông ngay trong trường thi.

Bất ngờ hồ chứa nước Ka Pét cạn trơ đáy

Bất ngờ hồ chứa nước Ka Pét cạn trơ đáy

15:20 01/04/2024

Dự án hồ chứa nước Ka Pét ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận có trữ lượng điều tiết dung tích hơn 51 triệu m3. Tuy nhiên, do hồ Ka Pét chưa được xây dựng nên khu vực lòng hồ vào mùa khô cạn trơ đáy, còn mùa mưa thì hàng triệu m3 nước lại đổ thẳng ra biển.

Đào cống vô tình tìm thấy kho báu, nửa năm sau đổi đời thành đại gia

Đào cống vô tình tìm thấy kho báu, nửa năm sau đổi đời thành đại gia

09:40 02/10/2023

Tháng 6/2018, Norman Witherow, một nông dân ở hạt Donegal, Ireland quyết định đào cống. Trong lúc đào bới, ông ta chợt thấy có gì đó lóe sáng trong đống đất. Sau khi gạt lớp đất ra, Norman Witherow phát hiện 4 chiếc vòng vàng. Ông đem nó về nhà để rửa sạch. Hôm sau, Norman Witherow đem chiếc vòng tới cửa hàng trang sức của bạn mình để nhờ kiểm định. Người bạn này nói những chiếc vòng là cổ vật và khuyên nên báo cáo với chính quyền địa Hạt...

Sét đánh trúng, mộ cổ lộ diện vô số châu báu, hóa ra chủ nhân là một vị vua

Sét đánh trúng, mộ cổ lộ diện vô số châu báu, hóa ra chủ nhân là một vị vua

06:10 18/06/2023

Vào năm Sùng Trinh đế thứ 9 (năm 1636), ở một làng quê thuộc quận Phiên Ngung, Quảng Châu, Trung Quốc, trời mưa nhiều ngày liên tiếp, một hôm tia sét lớn đánh xuống đất tạo ra tiếng nổ vang trời. Sau đó, mưa dừng hẳn, dân làng tò mò đổ ra xem thì thấy trên đất xuất hiện một hố to. Vài người bạo gan trèo xuống thì phát hiện bên dưới là ngôi mộ cổ rất lớn. Bên trong họ tìm thấy rất nhiều món cổ vật bằng vàng, bạc, ngọc và vật liệu quý hiếm. Họ còn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới