Nguyên giám đốc hợp tác xã lĩnh 12 năm tù vì chiếm đoạt gần 2 tỷ tiền cho thuê ki ốt

07:10 15/08/2023

TPO - Ngày 14/8, TAND tỉnh Hoà Bình mở phiên toà xét xử đồng thời tuyên phạt đối với ông Nguyễn Văn Khuê, nguyên Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nghĩa Phương 12 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Khuê (54 tuổi), trú tại phường Phương Lâm, TP Hoà Bình, Hoà Bình, trước đây là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nghĩa Phương. Từ năm 2015, HTX Nghĩa Phương đã quyết định cho thuê các ki ốt kinh doanh trong thời gian 10 năm để thu thập tiền phục vụ cho việc xây dựng, bảo trì, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương.

Tiền Phong Bị cáo Nguyễn Văn Khuê tại toà. 1

Bị cáo Nguyễn Văn Khuê tại toà.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 và 11/2016, Nguyễn Văn Khuê đã ký kết hai hợp đồng cho thuê hai ki ốt trong thời hạn 10 năm, tổng giá trị thuê là 400 triệu đồng. Số tiền này đã được ghi nhận vào quỹ của HTX Nghĩa Phương, và được theo dõi, ghi chép và quyết toán theo quy định.

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2017, ông Khuê tiếp tục ký 8 hợp đồng cho 8 hộ cá nhân để thuê 9 ki ốt trong thời hạn 10 năm với giá trị thuê tổng cộng là 1,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng, ông Khuê đã thu trực tiếp số tiền 1,8 tỷ đồng từ các hộ cá nhân thuê ki ốt. Trong quá trình này, ông đã sử dụng các phiếu thu có chữ ký giả mạo của thủ quỹ. Hơn nữa, sau khi thu tiền từ các hộ cá nhân, ông Nguyễn Văn Khuê đã sử dụng số tiền 1,8 tỷ đồng này cho mục đích cá nhân, không thông báo và không đưa số tiền này vào quỹ của HTX Nghĩa Phương.

Trong quá trình điều tra, ông Khuê đã lý giải rằng số tiền 1,8 tỷ đồng thu được từ việc cho thuê các ki ốt đã được sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa và cải tạo chợ Nghĩa Phương. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và xác minh, không có bằng chứng nào cho thấy ông đã sử dụng số tiền này vào các hoạt động cải tạo chợ như ông đã khai.

Tiền Phong Phiên toà xét xử bị cáo Phương. 1

Phiên toà xét xử bị cáo Phương.

Thêm vào đó, ông Khuê cũng đã chấp thuận chi tạm ứng số tiền 2,6 tỷ đồng từ quỹ của HTX Nghĩa Phương cho ông Nguyễn Công Chính, một thành viên của HTX Nghĩa Phương, nhằm hỗ trợ việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương thông qua 7 phiếu chi tiền tạm ứng. Ngay sau khi nhận số tiền tạm ứng, ông Nguyễn Công Chính đã trả lại toàn bộ số tiền này cho ông Khuê để quản lý và sử dụng.

Tới thời điểm này, ông Khuê mới chỉ nộp 13 hóa đơn tổng cộng 202 triệu đồng liên quan đến việc xây dựng, bảo trì và nâng cấp chợ Nghĩa Phương. Số tiền còn lại là 2,4 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa có chứng từ để làm rõ việc sử dụng và thanh quyết toán với HTX.

Dựa trên tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên án ông Nguyễn Văn Khuê một mức án 12 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Có thể bạn quan tâm
Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên

17:30 27/06/2023

Tỉnh An Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên.

Làm thế nào để ngăn chặn việc bán đất hương hỏa của dòng họ?

Làm thế nào để ngăn chặn việc bán đất hương hỏa của dòng họ?

12:00 26/04/2023

Gia đình ông ngoại tôi có 2 người con trai và 5 người con gái. Ông ngoại tôi qua đời có để lại di chúc là phần đất của gia đình phải giữ lại để làm đất hương hỏa và lập nhà thờ họ.

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải lao vào đoàn người đưa tang, 5 người thiệt mạng

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải lao vào đoàn người đưa tang, 5 người thiệt mạng

18:50 09/09/2023

Một xe tải đã lao vào một đoàn người đang đưa tang ở tỉnh Kahramanmaras, Đông Nam nước này, khiến 5 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Tạm đình chỉ cảnh sát giao thông đạp người đi xe máy ngã xuống đường

Tạm đình chỉ cảnh sát giao thông đạp người đi xe máy ngã xuống đường

07:40 15/12/2023

Ngày 15/12, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP.HCM cho biết, Phòng CSGT đã tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với CSGT lái xe đặc chủng, đạp người đi xe máy ngã xuống đường. Theo Phòng cảnh sát giao thông (PC08), cán bộ CSGT dùng chân đạp người đi xe máy ngã xuống đường được xác định là Đại úy Dương Hải (thuộc Đội CSGT Bàn Cờ, thuộc Phòng cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM). Theo đó, vụ việc xảy ra khoảng 12h15 ngày 5/12,...

Dàn cảnh 'xin học cho con' để cưỡng đoạt tài sản hiệu trưởng

Dàn cảnh 'xin học cho con' để cưỡng đoạt tài sản hiệu trưởng

06:30 23/06/2023

TP - Sáng 22/6, TAND quận Tây Hồ (Hà Nội) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Cưỡng đoạt tài sản liên quan đến nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thượng.

Tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

Tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

14:30 25/05/2023

Trong chương trình làm việc tại Campuchia, chiều 24/5, đoàn đại biểu cấp cao thanh niên Việt Nam do anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên đã có hai cuộc hội đàm quan trọng với Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Choun Naron; và Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia Hun Many.

Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia

05:50 17/07/2024

Cách đây vài năm, tôi đi du lịch Cuba. Nhiều người tay bắt mặt mừng khi biết tôi là người Việt Nam. Những người lớn tuổi nói: “Vietnam number one!”.

Bố đơn thân tìm người phụ nữ của gia đình

Bố đơn thân tìm người phụ nữ của gia đình

11:20 31/12/2023

Hà Nội đang co mình trong giá rét nhưng anh sẽ ấm lòng hơn nếu có em kề bên.

Kon Tum cấp phát hơn 800 tấn gạo hỗ trợ học sinh

Kon Tum cấp phát hơn 800 tấn gạo hỗ trợ học sinh

07:00 20/03/2024

Hơn 800 tấn gạo nhận từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ sẽ được tỉnh Kon Tum phân bổ đến các trường để hỗ trợ gần 14.000 học sinh trên địa bàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra