Trường học không được phép thu những khoản nào đầu năm học mới?

22:10 09/09/2023
Phụ huynh cần nắm rõ những khoản nhà trường được phép và không được phép thu đầu năm học mới. Ảnh: Hải Nguyễn

Năm học 2023 - 2024, các tỉnh thành đã ban hành rõ quy định các trường học được phép và không được phép thu đầu năm học mới.

Tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định 9 khoản tiền được phép thu đầu năm học 2023-2024 gồm: Thu, chi phục vụ bán trú; thu, chi học 2 buổi/ngày; thu, chi học phẩm; thu, chi nước uống học sinh; thu Bảo hiểm y tế học sinh; thu chi dạy thêm, học thêm trong nhà trường; thu chi viện trợ, quà biếu, tặng, cho; thu chi tài trợ; các khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi các khoản thu khác phải bảo đảm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên từng địa bàn.

Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên (UBND quận, huyện, thị xã hoặc Sở GDĐT theo phân cấp quản lý) trước khi ban hành.

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh quy định 26 khoản thu, thuộc 4 nhóm chính, bao gồm: Các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa theo quy định; Các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án được phê duyệt; Các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú; Các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh.

Sở GDĐT tỉnh Phú Yên vừa có công văn gửi các phòng GDĐT và các đơn vị trực thuộc để chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2023-2024.

Sở GDĐT tỉnh Phú Yên đề nghị các đơn vị, trường học không thu các khoản thu trái quy định trong trường học; tăng cường kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục.

Sở sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu; đồng thời nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định của Thông tư 55 năm 2011 của Bộ GDĐT.

Tỉnh Bạc Liêu quy định khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Trong đó, khoản thu quy định mức trần thấp nhất 5.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng như: Tiền ăn; giữ, chăm sóc trẻ ngoài giờ, thứ bảy, chủ nhật; học sinh làm quen với tiếng Anh; dạy các môn năng khiếu cho trẻ ngoài giờ chính khóa; thuê lao động vệ sinh trường lớp; dạy thêm, học thêm trong nhà trường;…

Đối với các khoản thu không quy định mức trần, các cơ sở giáo dục thỏa thuận với phụ huynh có nhu cầu (bằng văn bản) trên tinh thần tự nguyện, thống nhất mức thu như: Tiền ăn; bồi dưỡng người trực tiếp chăm sóc; mua sắm thiết bị, đồ dùng, dụng cụ học tập; thực hiện chương trình hoạt động giáo dục bổ trợ, tăng cường, bồi dưỡng năng khiếu học sinh ngoài giờ học chính khóa;…

Ngoài các khoản thu được quy định, các cơ sở giáo dục không được thỏa thuận với phụ huynh học sinh để thu thêm các khoản thu khác.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm túc các khoản thu đầu năm học 2023-2024, Sở GDĐT Cà Mau yêu cầu không được đặt ra những nội dung trái quy định nhằm gợi ý và ép buộc phụ huynh đóng góp các khoản thu ngoài quy định.

Đối với các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng, các đơn vị, trường học phải lập kế hoạch vào đầu năm học và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3.8.2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh (nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản thu theo thỏa thuận); bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

04:10 23/07/2024

Những hình ảnh mới được công bố cho thấy hàng chục người từ một bộ tộc ở Amazon sống tách biệt biệt đang ở gần các khu vực khai thác gỗ. Hơn 50 người thuộc bộ tộc Mashco Piro đã xuất hiện gần làng của người Yine ở Monte Salvado, Đông Nam Peru. Các nhà vận động cho rằng đoạn phim này minh họa nhu cầu cấp thiết phải thu hồi tất cả giấy phép khai thác gỗ trong khu vực và công nhận rằng lãnh thổ này thuộc về bộ tộc Mashco Piro. Các chuyên gia thuộc nhóm vận động Survival International tin rằng đây là bộ lạc lớn nhất thế giới sống tách với thế giới bên ngoài. Người Yine có ngôn ngữ tương tự Mashco Piro nhưng tiếp xúc với bên ngoài. Trước đây họ từng kể rằng bộ lạc đã rất giận dữ với sự xuất hiện của những nhóm khai thác gỗ trên đất của họ. Giám đốc Survival International, Caroline Pearce cho biết: “Những hình ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy một số lượng rất lớn người Mashco Piro đang sống cô lập chỉ cách nơi hoạt động khai thác gỗ chuẩn bị bắt đầu vài dặm. Quả thực, một công ty khai thác gỗ

Thời gian công bố điểm sàn đại học xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thời gian công bố điểm sàn đại học xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

10:10 17/07/2024

Trước 17h ngày 22.7, các trường đại học, cao đẳng sẽ phải công bố điểm sàn Đại học xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đã có đề thi môn giáo dục công dân

Đã có đề thi môn giáo dục công dân

11:00 28/06/2024

Đã có đề thi tốt nghiệp môn giáo dục công dân. Mời bạn đón xem gợi ý làm bài.

Vì sao nạn nhân thường 'như chết cứng' trước kẻ xâm hại tình dục?

Vì sao nạn nhân thường 'như chết cứng' trước kẻ xâm hại tình dục?

00:20 30/10/2023

Nhiều người nghĩ 'sẽ chống trả đến cùng khi' bị tấn công tình dục, nhưng thực tế nhiều nạn nhân do hoảng loạn, sợ hãi đã không thể làm vậy, mà trong trạng thái 'như chết cứng'.

Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk: Truy bắt bằng được các đối tượng, ổn định tình hình

Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk: Truy bắt bằng được các đối tượng, ổn định tình hình

19:50 15/06/2023

Ngày 15/6, liên quan đến vụ việc các đối tượng dùng súng tấn công trụ sở hai xã tại huyện Cư Kuin, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - Lê Vinh Quy đã có thư gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh này.

Chở đường lậu, tài xế bị xử phạt gần nửa tỉ đồng

Chở đường lậu, tài xế bị xử phạt gần nửa tỉ đồng

15:50 18/03/2024

Bị dừng xe kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến 640 bao đường đang chở nên bị xử phạt gần nửa tỉ đồng.

50 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Thay đơn vị khác cung cấp suất ăn trưa nay

50 học sinh nghi ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Thay đơn vị khác cung cấp suất ăn trưa nay

11:30 29/03/2023

Đến 8h30 ngày 29.3, có 42 em học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (Hà Nội) đã ra viện và làm thủ tục ra viện, 8 học sinh còn lại...

Cháy lớn tại chùa Vạn Phật ở Pleiku

Cháy lớn tại chùa Vạn Phật ở Pleiku

20:00 22/09/2024

Chùa Vạn Phật tại TP Pleiku (Gia Lai) bốc cháy lớn gây thiệt hại nhiều tài sản và đồ vật trong nhà chùa, cơ quan chức năng đang thống kê thiệt hại.

Đang đưa 81 ngư dân gặp nạn trên biển Trường Sa vào đất liền

Đang đưa 81 ngư dân gặp nạn trên biển Trường Sa vào đất liền

10:00 20/10/2023

Tàu 467 của Vùng 4 Hải quân hiện đang đưa 81 ngư dân và 2 thi thể ngư dân Quảng Nam gặp nạn ở vùng biển Trường Sa,tỉnh Khánh Hòa vào đất liền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới