Nguyễn Á đưa ký ức chiến thắng Điện Biên Phủ vào ảnh

14:00 28/07/2024

Sách ảnh "70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca" vẫn chuyên nghiệp, bao quát và chi tiết như phong cách của Nguyễn Á.

Tác giả - nghệ sĩ nghiếp ảnh Nguyễn Á (bên phải) dìu cựu chiến binh Điện Bien Phủ Nguyễn Thị Ngọc Toản - nhân vật trong ảnh đám cưới độc đáo trên nóc xe tăng tại Điện Biên Phủ - tại buổi triển lãm ảnh và ra mắt sách - Ảnh: TỰ TRUNG

Gần 300 tấm ảnh tái hiện cho người xem triển lãm hôm nay được theo dõi lại toàn bộ cuộc "diễu binh hùng vĩ" mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên ngày 7-5-2024, có cả những ngày tập luyện, những hoạt động bên lề, những giọt mồ hôi thao trường, những nụ cười bên đường phố…

Xúc động nhất tại buổi triển lãm và ra mắt sách sáng nay 28-7 tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM), hẳn nhiên là hình ảnh các cựu binh Điện Biên, tuổi đã ngoài 90 nhưng ánh lấp lánh vẫn tỏa ra trên mắt trên môi khi kể với người trẻ về tuổi 20 của mình trên những ngọn đồi, dưới những chiến hào, nét rưng rưng ngưng đọng khi nhắc về đồng đội…

Có mặt bằng xương bằng thịt trong buổi khai mạc triển lãm và ra mắt sách, bà Nguyễn Thị Ngọc Toản được nhiều người hâm mộ với câu chuyện đám cưới độc nhất vô nhị trong hầm De Castries.

Với cựu chiến binh Điện Biên Phủ - Đại tá Hoàng Ngọc Thương (97 tuổi, nguyên Đại đội phó Đại đội Pháo binh thuộc Đại đoàn Công pháo 351), những ký ức về trận địa Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn in đậm.

Ông từng được nhận Huy chương Chiến công vẻ vang của Bác Hồ tặng năm 1962, ông còn có bức ảnh hiếm từng được nhà báo chiến trường Phú Bằng chụp ngay tại Điện Biên Phủ năm 1954, ngay thời điểm địch giương cờ trắng đầu hàng trong trận Điện Biên Phủ 1954.

Ông kể: Chiến trường Điện Biên năm xưa ác liệt nhưng ý chí của anh em rất phấn khởi, chúng tôi ở với nhau, khi không chiến đấu thì tâm sự, hát hò, kể chuyện tiếu lâm, thậm chí thử làm báo. Chúng tôi thiếu thốn nhiều thứ nhưng tình cảm thì bao giờ cũng quý mến, yêu thương nhau.

Những câu chuyện của tác giả Nguyễn Á cũng đáng chú ý. Anh cho biết mình đã rất cố gắng khi tác nghiệp một mình giữa sự kiện lớn, phải tự xoay sở mọi thứ nhưng không được bỏ lỡ hoạt động nào, kể cả những hoạt động đang diễn ra cùng lúc.

Cất công từ TP.HCM ra Điện Biên và đến lúc hoàn thành mất 2 tháng, Nguyễn Á kể: "Mục tiêu của tôi là bằng hình ảnh để lan tỏa giá trị và tầm vóc của chiến thắng Điện Biên Phủ, một chiến thắng vĩ đại "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã đi vào sử sách.

Trong nhiều hoạt động, tôi đặc biệt hướng đến hoạt động diễu binh, diễu hành. Đối với tôi đây là phần được tổ chức trang trọng, quy mô, chuyên nghiệp và hoành tráng. Người dân địa phương cũng như du khách ở mọi lứa tuổi đều rất trông chờ được tận mắt xem diễu binh, diễu hành. Vào ngày 7-5 khai mạc, từ 3h sáng người dân và du khách đã có mặt tại sân vận động háo hức đón xem".

Sách ảnh "70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca"

"Biết bao giọt mồ hôi khổ luyện và tinh thần kỷ luật của các chiến sĩ đã thật sự ấn tượng trong tôi, cho tôi động lực mạnh mẽ và cảm hứng để ghi vào ống kính mình mọi khoảnh khắc quý giá.

Bên cạnh đó, sự nhiệt tình, thân thiện và mến khách của người dân Điện Biên cùng với tấm lòng cả nước hướng về Điện Biên trong những ngày tháng 5 hào hùng đã tạo nên sự cộng hưởng tuyệt vời cho sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tất cả tiếp thêm năng lượng cho tôi trong suốt 11 ngày rất vất vả ở đó", Nguyễn Á chia sẻ tại buổi triển lãm và ra mắt sách.

Đại tá Hoàng 97 tuổi (ngồi giữa) cựu chiến binh Điện Biên Phủ kể những ký ức một thời về trận địa pháo Điện Biên Phủ tại buổi triển lãm
Khán giả giao lưu chụp hình lưu niệm cùng tác giả Nguyễn Á và các nhân vật trong cuốn sách tại buổi khai mạc triển lãm
Nhiều bạn trẻ thích thú với những hình ảnh tại buổi triển lãm ảnh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca
Cựu tù nhân Côn Đảo Nguyễn Thị Bé Bảy và chi Trần Thị Ngọc Hiếu gặp gỡ tai buổi triển lãm
Nhiều người thích thú ghi lại những hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ qua ảnh của Nguyễn Á
Có thể bạn quan tâm
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương

01:00 31/05/2023

Ngày 30/5, Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4, phối hợp cùng lực lượng quân sự Quảng Bình và Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương”…

Lập hội đồng đánh giá quy trình tiếp nhận trẻ ngộ độc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Lập hội đồng đánh giá quy trình tiếp nhận trẻ ngộ độc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh

22:20 05/10/2023

Sở Y tế TP.HCM sẽ lập hội đồng chuyên môn đánh giá quy trình tiếp nhận xử trí trẻ nghi ngộ độc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Lấy ý kiến về đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba với Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên

Lấy ý kiến về đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba với Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên

01:40 23/03/2024

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trân trọng thông báo và lấy ý kiến nhân dân về đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba với Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm người dân làng cổ Đường Lâm nhân ngày gia đình

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm người dân làng cổ Đường Lâm nhân ngày gia đình

23:20 27/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định gia đình luôn gắn liền với cộng đồng, khu phố, làng xã, là nền tảng vững chắc phát huy sức mạnh, sự trường tồn của dân tộc.

Người con gái phố núi mong tìm người nghiêm túc, biết chia sẻ

Người con gái phố núi mong tìm người nghiêm túc, biết chia sẻ

04:30 13/05/2024

Em sinh năm 1988, vẫn giữ sự chân thành vốn có, tâm sinh lý bình thường.

Những hoạt động ấn tượng của tuổi trẻ Nghệ An trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè

Những hoạt động ấn tượng của tuổi trẻ Nghệ An trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè

06:40 08/06/2024

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2024, tuổi trẻ Nghệ An đã đồng loạt triển khai những việc làm, hoạt động thiết thực; trao tặng những công trình thanh niên ý nghĩa; tổ chức nhiều lớp dạy văn hóa, dạy bơi, giúp các em thanh thiếu nhi có một mùa hè bổ ích.

3 xung kích trong Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ Sĩ quan Lục quân 1

3 xung kích trong Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ Sĩ quan Lục quân 1

21:30 24/02/2023

Tối 24/2, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tổ chức phát động Tháng Thanh niên và khai mạc, tư vấn hiến máu tình nguyện năm 2023. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và hưởng ứng “Phong trào hiến máu tình nguyện trong tuổi trẻ Quân đội” do Tổng cục Chính trị phát động.

Hệ sinh thái y tế 'lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu' đổi mới

Hệ sinh thái y tế 'lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu' đổi mới

08:50 23/02/2024

Ngày 22-2, ông Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo Ban Tuyên giáo, lãnh đạo Bộ Y tế đã đến thăm, chúc mừng y bác sĩ, cán bộ y tế Bệnh viện Tâm Anh, Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Công ty Dược phẩm ECO, nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Công an TPHCM tiếp lửa truyền thống và tuyên dương Gương mặt trẻ CATP tiêu biểu

Công an TPHCM tiếp lửa truyền thống và tuyên dương Gương mặt trẻ CATP tiêu biểu

09:50 22/03/2024

Tối 21/3, tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (TTHL&BDNV), thuộc Phòng Tổ chức cán bộ, Công an TPHCM (CATP) đã diễn ra chương trình “Hành trình tiếp lửa truyền thống” và tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu của CATP.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới