Người treo cổ nhiều tử tù nhất Bangladesh

21:10 08/11/2023

Shahjahan Bouya vào tù vì tội giết người, nhưng nhiều năm sau, khi được trả tự do, ông trở thành người treo cổ nhiều phạm nhân nhất Bangladesh.

Shahjahan Bouya, 70 tuổi, được trả tự do hồi tháng 10 sau khi thụ án 42 năm tù vì tội giết người.

Những năm 1970, Bouya gia nhập phong trào nổi dậy Sarbahar nhằm lật đổ chính phủ Bangladesh. Ông bị kết án vì làm chết một tài xế xe tải trong cuộc đọ súng với cảnh sát năm 1979.

Trong 12 năm bị giam chờ xét xử, Bouya chứng kiến một người thi hành án treo cổ được các tù nhân cung phụng, được hưởng nhiều đặc quyền và quyết định trở thành trợ lý của người thi hành án.

Lần đầu tiên Bouya thực hiện một bản án treo cổ là cuối những năm 1980. Ông vẫn nhớ rõ tử tù khi đó vẫn bình tĩnh đọc Kalima, câu tuyên ngôn về đức tin của người Hồi giáo. "Anh ta chỉ lẩm bẩm Kalima, không kêu khóc", Bouya kể lại.

Bangladesh đứng thứ ba thế giới về số vụ xử tử bằng hình thức treo cổ. Khi đơn xin ân xá bị tổng thống bác, tử tù có thể bị treo cổ bất kỳ lúc nào, còn người hành quyết được báo trước vài ngày. Sau khi nhận được lịch thi hành án, Bouya bắt đầu chuẩn bị dây thừng và dùng bao cát để thử khả năng đóng mở của cửa sập.

Vào ngày thi hành án, người thân tử tù được gọi đến để nói lời vĩnh biệt, trước khi người tù tắm gội bằng nước nóng thảo dược, mặc quần áo trắng sạch sẽ và lựa chọn bữa ăn cuối cùng. Một giáo sĩ Hồi giáo sẽ giúp họ cầu nguyện và sám hối.

"Một phút sau nửa đêm, chúng tôi sẽ còng tay tù nhân sau lưng, trùm khăn đen lên đầu. Sau đó, đưa anh ta lên giá, tròng thòng lọng vào cổ và bảo anh ta đọc Kalima. Khi quản giáo hạ khăn tay xuống, tôi sẽ kéo cần gạt", Bouya nói.

Ông hiếm khi trò chuyện với tử tù. "Khi một người đối mặt tử thần, anh ta nghĩ gì?" ông nói. "Anh ta biết mình sắp lìa trần".

Giới chức Bangladesh cho hay Bouya đã thực hiện 26 vụ hành quyết, trở thành người treo cổ nhiều tử tù nhất ở nước này. Những người chết dưới tay ông có các sĩ quan quân đội tham gia cuộc đảo chính năm 1975 và sát hại người sáng lập Bangladesh, cha của Thủ tướng đương nhiệm.

Năm 2007, Bouya treo cổ Siddique Islam, thủ lĩnh Hồi giáo của Jamayetul Mujahideen Bangladesh, lực lượng đã tiến hành chiến dịch đánh bom tự sát trên toàn quốc. Ông cũng từng hành quyết 6 thủ lĩnh phe đối lập, trong đó 5 người thuộc đảng Hồi giáo lớn nhất Bangladesh bị kết án vì phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến giành độc lập năm 1971.

Các nhà hoạt động cho rằng hệ thống tư pháp hình sự của Bangladesh còn nhiều kẽ hở, nhưng Bouya bác bỏ. Dù tin rằng ít nhất ba người mình đã hành quyết là vô tội, ông nhận định "kể cả có cảm thấy tiếc cho người đó, tôi có thể cứu anh ta hay giữ mạng sống cho anh ta không?"

"Nếu tôi không treo cổ họ, thì sẽ có người khác làm", Bouya nói.

Sau khi ra tù và không còn làm người thi hành án, ông thuê một căn hộ nhỏ ở Keraniganj, ngoại ô Dhaka. Mỗi lần có khách đến thăm, ông thường khoe một đoạn thừng nhỏ được lấy từ sợi dây từng treo cổ nhiều tù nhân.

"Người ta tin rằng những đoạn dây này mang sức mạnh phi thường", ông nói, cho hay một số người dùng nó làm bùa hộ mệnh đeo cổ hoặc buộc quanh cổ tay.

Bouya vẫn chưa thích nghi hoàn toàn với cuộc sống mới. Trong tù, ông ở chung phòng với ít nhất 20 người và đèn luôn bật sáng. Nếu tỉnh giấc lúc nửa đêm, bên cạnh luôn có người đang trò chuyện hoặc chơi bài.

"Chúng tôi hay nói chuyện, tôi không bao giờ cô đơn", ông nói. "Bây giờ, tôi bật đèn mờ vì không thể ngủ trong bóng tối".

Bouya luôn mơ ước được hành hương tới thánh địa Mecca ở Arab Saudi. "Tôi chỉ có một ước nguyện nhỏ, là được cầu nguyện ở thánh địa trước khi chết. Phần đời còn lại, tôi sẽ sống theo ý của Thánh Allah", ông nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga vì phát ngôn về vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga vì phát ngôn về vũ khí hạt nhân Triều Tiên

20:30 03/02/2024

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga tại Seoul sau khi Matxcơva chỉ trích phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc về việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Hà Nội: Tái diễn tình trạng người dân xếp hàng chờ đăng kiểm

Hà Nội: Tái diễn tình trạng người dân xếp hàng chờ đăng kiểm

12:30 01/03/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tại Hà Nội chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%....

Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe, liệu quá nghiêm khắc?

Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe, liệu quá nghiêm khắc?

14:20 10/11/2023

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người lái xe tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Chủ tịch nước và Phu nhân chủ trì chiêu đãi Toàn quyền Australia

Chủ tịch nước và Phu nhân chủ trì chiêu đãi Toàn quyền Australia

02:00 05/04/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, chưa bao giờ mối quan hệ giữa Việt Nam - Australia bền chặt và phát triển tốt đẹp như hiện nay.

Những điều cần biết về bầu cử tổng thống Nga 2024

Những điều cần biết về bầu cử tổng thống Nga 2024

16:30 14/03/2024

Có 4 ứng cử viên chính tham gia cuộc đua, trong đó có đương kim Tổng thống Vladimir Putin.

Đến khóa tu mùa hè để học cái hay, không phải bị tiêm nhiễm mê tín dị đoan

Đến khóa tu mùa hè để học cái hay, không phải bị tiêm nhiễm mê tín dị đoan

06:20 21/06/2024

Một số clip liên quan đến các lớp học khóa tu mùa hè có nội dung lệch lạc, biểu hiện truyền bá mê tín dị đoan cho khóa sinh đã...

Bộ Y tế chỉ đạo hỏa tốc vụ ôtô đâm liên hoàn ở đường Võ Chí Công

Bộ Y tế chỉ đạo hỏa tốc vụ ôtô đâm liên hoàn ở đường Võ Chí Công

13:00 06/04/2023

Bộ Y tế vừa có chỉ đạo hỏa tốc vụ ôtô đâm liên hoàn ở đường Võ Chí Công , Hà Nội.

Điểm yếu khó khắc phục của EU trước Nga

Điểm yếu khó khắc phục của EU trước Nga

08:30 18/04/2024

Xung đột Nga - Ukraina gần như ngay lập tức làm nổi bật những điểm yếu của Liên minh châu Âu (EU) về an ninh năng lượng.

Dự kiến xây cao tốc 4 làn trên cao đoạn 15,3km Vành đai 3 TPHCM

Dự kiến xây cao tốc 4 làn trên cao đoạn 15,3km Vành đai 3 TPHCM

21:40 11/05/2024

Tỉnh Bình Dương vẫn đang bàn thảo phương án tối ưu cho việc xây dựng 15,3km dự án đường Vành đai 3 TPHCM đi trùng với đường Mỹ Phước Tân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra