Cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe, liệu quá nghiêm khắc?

14:20 10/11/2023

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người lái xe tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đại tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an - đọc tờ trình - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 10-11, Đại tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công an, đã trình tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mục tiêu bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân

Theo đó, việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Đảm bảo sự điều chỉnh sát thực tế về pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển pháp luật của nước ta và thông lệ quốc tế.

Dự luật gồm 9 chương, 81 điều. Trong đó dự luật đã chỉnh lý phạm vi điều chỉnh để phù hợp với tên gọi và nội hàm của luật.

Đã chuyển các quy định về phương tiện giao thông và một số điều quy định trong chương vận tải đường bộ có nội dung liên quan trật tự, an toàn giao thông từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo luật này...

Liên quan phương tiện giao thông, dự thảo quy định về điều kiện xe tham gia giao thông đường bộ; cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ...

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hàng hóa bằng ô tô; vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng... Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với ô tô đưa đón học sinh, xe quá khổ giới hạn của đường bộ...

Dự thảo luật bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân.

Theo đó, với một trong các giấy tờ gồm giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, căn cước theo quy định không phải mang theo.

Dự thảo luật không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như Luật Giao thông đường bộ 2008, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe để bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan...

Ông Lê Tấn Tới - Ảnh: GIA HÂN

Cân nhắc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết dự luật đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Lý do: Quy định như vậy là quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.

Nhóm ý kiến này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại xe, đồng thời bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngược lại, một số ý kiến nhất trí với quy định cấm tuyệt đối như dự thảo, vì cho rằng nội dung này đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

Có ý kiến đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm như bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông để trốn tránh trách nhiệm; khi có điều kiện mà cố ý không cấp cứu, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn giao thông…

Liên quan việc lắp đặt thiết bị hành trình, một số ý kiến đề nghị cân nhắc vì việc áp dụng với mọi loại xe (gồm cả xe mô tô, xe gắn máy) là rộng và khó bảo đảm tính khả thi.

Chỉ nên tập trung vào một số loại xe, đặc biệt là các xe kinh doanh có điều kiện.

Có thể bạn quan tâm
Hàng chục nghìn người đổ về xem cá thần những ngày đầu năm mới

Hàng chục nghìn người đổ về xem cá thần những ngày đầu năm mới

12:50 18/02/2024

Thanh Hóa - Trong những ngày đầu năm mới 2024, đã có hàng chục nghìn người đổ về suối cá thần để vãn cảnh, thăm quan. Tại khu vực suối,...

Viện kiểm sát luận tội, đề nghị mức án với nữ đại gia từng tổ chức rước dâu cho con bằng máy bay

Viện kiểm sát luận tội, đề nghị mức án với nữ đại gia từng tổ chức rước dâu cho con bằng máy bay

04:50 13/04/2024

Đại diện VKSND TP. Cà Mau cho rằng, xuất phát từ nguyên nhân tranh chấp đất nên bị cáo thuê người đến cưa cây, đào gạch. Tuy nhiên, hiện nay hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội, nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 1 – 2 năm cải tạo không giam giữ.

Hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội lĩnh 3 năm tù

Hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội lĩnh 3 năm tù

20:00 21/04/2023

Với cáo buộc để xảy ra sai phạm trong đấu thầu mua sắm vật tư y tế, ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) bị tòa tuyên phạt 3 năm tù giam.

Bangladesh: Lật thuyền trên sông khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

Bangladesh: Lật thuyền trên sông khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

19:50 06/08/2023

Chiếc thuyền chở 46 hành khách đã va chạm với một chiếc tàu khác và bị lật trên nhánh của con sông Padma gần quận Munshiganj khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

12:20 13/12/2023

Hoạt động đầu tiên trong ngày thứ hai thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình là tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dày công xây dựng và vun đắp quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

NATO cam kết 'không lay chuyển' đối với các nhiệm vụ tại Kosovo

NATO cam kết 'không lay chuyển' đối với các nhiệm vụ tại Kosovo

20:10 18/06/2023

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cam kết đảm bảo an ninh tại Kosovo trong bối cảnh căng thẳng bùng lên với áp lực gia tăng đối với Serbia về việc bắt giữ 3 cảnh sát tại Kosovo.

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

13:50 19/03/2024

Quốc hội Gambia vừa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đảo ngược lệnh cấm đối với hủ tục cắt âm vật trẻ em gái 10-15 tuổi.

Hỗ trợ các tàu cá bị cạn kiệt lương thực đang neo đậu ở Trường Sa

Hỗ trợ các tàu cá bị cạn kiệt lương thực đang neo đậu ở Trường Sa

05:30 02/03/2023

Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá xuất phát từ đảo Đá Tây sang đảo Đát Lát để cấp nước ngọt và nhu yếu phẩm cho ngư dân trên các tàu cá neo đậu tại Trường Sa vì thời tiết xấu.

Chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

16:00 29/08/2023

Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình, thành phố Thủ Đức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới