Người trẻ sẽ chiếm lĩnh sách vở, văn chương

10:10 01/01/2024

Nhìn vào các giải thưởng sách vở, văn chương năm 2023, có thể thấy sự chiếm lĩnh mạnh mẽ của những tác giả trẻ.

Các tác giả trẻ đoạt giải văn chương sách vở năm 2023 sẽ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong năm tới?

Vài năm trước, khi Trang Nguyễn và Jeet Zdung được xướng tên ở Giải thưởng Sách quốc gia cho cuốn Chang hoang dã - Gấu, khó mà ngờ những người trẻ nhanh chóng chiếm lĩnh giải thưởng này đến thế.

Nhìn vào các giải thưởng sách vở, văn chương năm 2023, có thể thấy sự chiếm lĩnh mạnh mẽ của những tác giả trẻ, mang đến nhiều hy vọng về cho văn chương, tri thức, sách vở năm mới.

Bộ sách Hít hà mùi đất nước (sáu cuốn, NXB Hà Nội và Nhã Nam) của Mình là Hũ (Nguyễn Hữu Quỳnh Hương viết lời) và Trúc Nhi Hoàng vẽ tranh, giành giải B, đều là những tác giả trẻ.

Bộ sách được ông Lê Hoàng, thành viên giám khảo Giải thưởng Sách quốc gia, đánh giá là bộ sách hay cho thiếu nhi, giàu tính giáo dục về tinh thần sống xanh, thuận tự nhiên.

Sách của những người trẻ này có tính văn học xen lẫn tính khoa học một cách hài hòa, vui, sinh động, có tính tương tác cao với người đọc.

TIN LIÊN QUAN
  • Văn học tuổi 20: Bước vào cõi mộng cùng Hiền Trang

  • Chào tiếng Việt giải A sách quốc gia và khi nhà thơ làm khoa học

  • Giải thưởng Sách quốc gia: Tôn vinh sách hay vì bạn đọc

Năm qua có thể nói là một năm nhiều thành tựu của Hiền Trang.

Cuốn phê bình Tại sao ta yêu, thêm cuốn tiểu thuyết gây chú ý Quán bar trong bụng cá voi khiến cô thành gương mặt được chú ý ở nhiều diễn đàn văn chương và trên truyền thông.

Hiền Trang kết thúc năm 2023 bằng thành quả ngọt ngào khi giành giải C Giải thưởng Sách quốc gia với cuốn sách dịch Chơi Jazz ở Việt Nam.

Hiền Trang không phải là tác giả - dịch giả 9x duy nhất được xướng tên trong lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia tối 29-12.

Bộ sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn (NXB Kim Đồng) gồm 15 cuốn của nhóm có nhiều tác giả 8x, 9x, được trao giải C.

Bộ sách Những đứa trẻ hạnh phúc (10 cuốn, NXB Kim Đồng) của nhóm tác giả Lê Anh Vinh (chủ biên), Bùi Thị Diển (nội dung), Bùi Việt Duy (minh họa) cũng đều là các tác giả trẻ, được trao giải khuyến khích.

Dù bận rộn với công việc quản lý tại Viện Khoa học giáo dục và nhiều dự án cá nhân, giáo sư Lê Anh Vinh, giáo sư trẻ tuổi nhất được công nhận năm 2020, những năm qua vẫn dành thời gian viết sách cho thiếu nhi.

Nếu như mấy cuốn sách trước đó đều liên quan đến toán học cho trẻ em thì ở bộ sách mới Lê Anh Vinh và cộng sự đã vươn rộng hơn để kể về chủ đề những đứa trẻ hạnh phúc.

Cũng sách vở và cũng là sách cho thiếu nhi, cuốn Cá linh đi học đã giúp tác giả 9x Lê Quang Trạng giành Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 với sự đồng thuận rất cao.

Lê Quang Trạng là tác giả trẻ hiếm hoi được giải Hội Nhà văn Việt Nam trong lịch sử mấy chục năm của giải thưởng văn chương này. Anh cũng là hội viên trẻ tuổi nhất của Hội Nhà văn Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Cứu sống người đàn ông ngưng tim bị viện trả về

Cứu sống người đàn ông ngưng tim bị viện trả về

14:50 24/01/2024

Trên đường đưa bệnh nhân ngưng tim về quê lo hậu sự, người thân phát hiện cơ thể anh còn ấm nên chuyển vào bệnh viện ở Cần Thơ và được cứu sống.

Công bố quyết định của Trung ương Hội LHTN Việt Nam về công tác cán bộ ở Bắc Ninh

Công bố quyết định của Trung ương Hội LHTN Việt Nam về công tác cán bộ ở Bắc Ninh

09:40 21/09/2023

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Trung ương Hội LHTN Việt Nam về công tác cán bộ của Hội LHTN tỉnh Bắc Ninh khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang chấp nhận án tử hình vì 'cảm thấy áp lực'

Nguyễn Võ Quỳnh Trang chấp nhận án tử hình vì 'cảm thấy áp lực'

18:00 28/04/2023

Bản tin ngày 28/4/2023 có những nội dung như Nguyễn Võ Quỳnh Trang chấp nhận án tử hình vì 'cảm thấy áp lực'; VKS đề nghị bác kháng cáo yêu cầu chuyển tội danh Nguyễn Kim Trung Thái sang giết người.

Hơn 10.000 lượt khách đến với Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư TP Ngã Bảy

Hơn 10.000 lượt khách đến với Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư TP Ngã Bảy

02:20 01/07/2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn, Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư TP Ngã Bảy đã thu hút hơn 10.000 lượt khách.

Thăm căn cứ ngày xuân

Thăm căn cứ ngày xuân

11:40 03/02/2024

Trước Tết, nhiều bạn trẻ TP.HCM cùng các cô chú lão thành cách mạng tìm về căn cứ của Đoàn thời kháng chiến như một gắn kết truyền thống.

Đề xuất xác định nồng độ cồn theo các mức độ cao, nghiêm trọng

Đề xuất xác định nồng độ cồn theo các mức độ cao, nghiêm trọng

15:20 05/02/2024

Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn, từ đó đề xuất xác định nồng độ cồn cao hoặc nghiêm trọng trong máu, khí thở tài xế.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp 'Tự hào một dải non sông'

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp 'Tự hào một dải non sông'

06:40 08/01/2024

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, 100% các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt là đối với đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, học sinh.

TP.HCM làm rõ nguyên nhân Viện Tim bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

TP.HCM làm rõ nguyên nhân Viện Tim bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

15:50 27/03/2024

Mới đây Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh trực tuyến gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Người phụ nữ lan tỏa sáng kiến những 'người bà chia sẻ'

Người phụ nữ lan tỏa sáng kiến những 'người bà chia sẻ'

11:40 09/12/2023

Cứ 4 giờ chiều, một nhóm các phụ nữ trung niên mặc áo vest đỏ lại có mặt bên ngoài cổng một ngôi trường tiểu học ở khu dân cư Thanh Quyền, TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới