Những thông tin chưa đồng nhất liên quan đến cuộc đời, thân thế và sự nghiệp khiến bà Hồ Xuân Hương trở thành một trong những chân dung hấp dẫn nhất của lịch sử văn hóa Việt Nam, giục giã người đời giải mã.
Tuy nhiên, tới bây giờ "Hồ Xuân Hương, bà là ai?" vẫn chưa có câu trả lời khả dĩ nhất.
Chính trạng thái mờ tỏ là nguồn cảm hứng của văn học nghệ thuật đi tìm, kiến giải theo cách riêng.
Và làng sân khấu vừa có thêm một Hồ Xuân Hương mới, phiên bản chèo do tác giả - kịch bản Nguyễn Đức Minh, đạo diễn - NSND Trịnh Thúy Mùi... cùng tập thể diễn viên chèo Hải Phòng tạo ra.
Vở chèo Hồ Xuân Hương nữ sĩ có buổi ra mắt vào tối 27-1 tại Nhà hát Tháng Tám (TP Hải Phòng).
Chủ tịch Hội Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi kể Hải Phòng đặt hàng bà một vở về Hồ Xuân Hương theo bản kinh điển của Nhà hát chèo Việt Nam năm 1987 (NSND Bùi Đắc Sử đạo diễn, kịch bản Thùy Linh - Bùi Đức Hạnh) nhưng bà đề xuất dựng vở mới bởi "còn quá nhiều chuyện để kể về nữ sĩ này".
Cuộc đời nhiều giai thoại thúc đẩy cơ chế huyền thoại nảy sinh và phát triển, càng khiến Hồ Xuân Hương trở thành một hiện tượng văn hóa thú vị.
Nhưng Hồ Xuân Hương với chèo thì sao? Chèo là môn nghệ thuật vừa gần gũi nhưng cũng tinh tế, thâm thúy.
"Cuộc đời, nhân cách và sự chìm nổi, truân chuyên của bà Hồ Xuân Hương có gì đó rất ăn với chèo", nghệ sĩ Thúy Mùi nói.
Với vở Hồ Xuân Hương nữ sĩ, các tác giả chọn hướng vừa truyền thống vừa hiện đại kể cuộc đời bà chúa thơ Nôm.
Theo lối cổ, diễn viên thường "moi gan móc ruột kêu trời", thiên về tình tiết, đào chính thường khóc lóc, sướt mướt chứ không đi sâu vào tâm lý nhân vật.
Tuy nhiên, vai Hồ Xuân Hương không như thế. Trong bà có cái yếu mềm, nhạy cảm nhưng có cả khí tiết mà nhiều nam nhi cũng không bằng.
Dàn nhân vật chính lẫn phụ, thêm sự góp mặt của hệ thống nhân vật hóng hớt, thích buôn chuyện như bà cả, bà hai của ông Tổng Cóc, binh lính, dân làng..., vở chèo khai thác những mảng hài châm biếm đầy tính dân gian và lột tả tài hoa sắc bén của Hồ Xuân Hương.
Nghệ sĩ Thúy Mùi ví Hồ Xuân Hương như "chiếc quạt trắng trong chèo".
Dẫu không phải là màu phổ biến của chèo nhưng "tác giả lẫn đạo diễn đã khéo léo sử dụng câu thơ "thân em vừa trắng lại vừa tròn", trang phục, đạo cụ màu trắng được láy đi láy lại nhiều lần để khắc họa tính cách thơ, nhân cách của Hồ Xuân Hương", nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái nói.
Trong vở chèo lần này, mỗi cảnh có khoảng 4-5 bài thơ của Hồ Xuân Hương.
Bên cạnh những bài phổ biến, tác giả - kịch bản Nguyễn Đức Minh, vốn là giảng viên đại học đến với chèo một cách tình cờ, đã đưa vào những bài thơ tình tứ và ít phổ biến của bà.
Hồ Xuân Hương làm nhiều thơ chữ Hán và chữ Nôm, ngoài ra bà còn hay dùng điển tích, có những đoạn rất khó hiểu.
Để dịch thơ, chọn bài nào, tác giả phải đắn do rất nhiều. Có những bản dịch của các tiền bối đi trước, ông Minh cũng phải sửa lại một chút để gần gũi và dung dị hơn với giới trẻ.
Bên cạnh văn cổ mượt mà, phóng khoáng, tác giả đưa vào cả ngôn ngữ hiện đại để gây hài, chẳng hạn như câu "làm gì căng", khiến nghệ thuật dân gian có thêm sự tươi mát của đời sống hôm nay mà không bị nói là phá chèo.
Hồ Xuân Hương được biết đến với những bài thơ châm biếm, mạnh bạo nhưng bà còn có rất nhiều bài thơ tình hay.
Cách bà sáng tạo ngôn ngữ rất đặc biệt, khó thấy ở các tác giả khác. Trước một di sản độc đáo với nhiều ngổn ngang, bất ngờ lẫn bí mật, ông Đức Minh nói chân dung Hồ Xuân Hương tiếp tục "giục giã" khám phá qua nhiều lăng kính khác nhau.
Chèo là một loại hình nghệ thuật dân gian, thể hiện tự tình dân tộc, tự tình văn hóa Việt Nam.
Số phận đa đoan, trắc trở của danh sĩ nổi tiếng một thời, thông qua những bản dựng khác nhau, càng "nhuận sắc" hình ảnh nhân vật có một không hai của lịch sử. Xem xong, yêu thêm trí tuệ dân gian, yêu chèo.
Diễn viên Thùy Dương chia sẻ chị yêu thích thơ của bà chúa thơ Nôm từ hồi đi học nhưng vào vai bà là một chuyện khác.
"Đây là vai diễn mà bất cứ diễn viên nào cũng mong muốn dù khó nhất, áp lực nhất", Thùy Dương nói.
Để "ngấm" nhân vật, mỗi lần rời phòng tập về nhà, chị đọc và ghi âm lại thơ bà, rồi nghe đi nghe lại tới khi thuộc làu mới thôi. Thùy Dương bảo giờ càng ngưỡng mộ và thành fan "bự" của Hồ Xuân Hương.
Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động trên toàn quốc, phụ nữ Tỉnh Đoàn Đắk Nông, Đắk Lắk khoe nét duyên dáng thướt tha trong tà áo dài truyền thống nhân dịp 8/3.
Chợ tình mùa xuân, vũ hội của người Hà Nhì hay xòe Thái là những không gian văn hóa ấn tượng đậm chất Tây Bắc được tái hiện trên sân khấu khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên tại Hà Nội, tối 15-12.
Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia vừa công bố khởi động chiến dịch Malaysia Mega Sale 2024, kéo dài từ ngày 15-6 đến 31-7 nhằm thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến với Malaysia.
Với chủ đề “Thanh niên Lai Châu xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Lai Châu triển khai sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm với các phần việc mang ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng đồng.
Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 12 - năm 2023 được Thành Đoàn TPHCM chính thức phát động vào sáng ngày 18/5 tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Sau lễ phát động, hàng nghìn sinh viên đã hưởng ứng tham gia Hội thi.
Gỏi ốc giấy, cá cơm mờm khô rim hay cá chình mun, bò chua Tây Sơn là những món đặc sản lạ miệng, du khách nên thử khi đến Quy Nhơn.
Sơn La - Một ca bệnh phong mới vừa được phát hiện tại xã vùng cao huyện Quỳnh Nhai trong đợt khám điều tra dịch tễ bệnh phong của Bệnh...
Anh Hùng, 35 tuổi, ở Bình Chánh, mất ham muốn tình dục, trầm cảm nhẹ khi vợ sinh con thứ ba được vài tháng.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM, không chỉ có ý nghĩa giao lưu văn hóa và hợp tác song phương, Lễ hội Việt-Nhật còn có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.