Người phụ nữ bán vé số mang nỗi hận ung thư

00:30 18/12/2023

5 năm trước, bệnh ung thư đã cướp mất người con gái duy nhất của bà Trần Nguyệt Minh, nay cháu trai lại bị u ruột.

Trong vòng vài năm nhận hai tin dữ, người phụ nữ 68 tuổi ở phường 4, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh nói không đủ sức để khóc. "Cả đời tôi sống kham khổ, bán vé số, làm thuê chỉ mong con cháu có cuộc sống ổn định thì sóng gió liên tục ập đến. Nhà ba người nay còn hai, giờ cháu trai là hy vọng duy nhất cũng đổ bệnh", bà Minh nói.

Bà Minh kể 14 năm trước con gái bà là chị Liêu Thanh Thúy kết hôn. Sinh con trai được hai tháng thì vợ chồng chia tay, Thúy bế con sống với mẹ. Con trai cũng khai sinh theo họ mẹ, đặt tên Liêu Hoàng Đông.

Lúc bé Đông được hơn một tuổi, chị Thúy xin đi làm công nhân trong thành phố, góp với thu nhập từ bán vé số của mẹ, đủ nuôi ba miệng ăn.

Năm 2018, chị Thúy phát hiện ung thư lưỡi, điều trị trong bệnh viện Ung bướu 1, TP HCM. Nhà neo người, bà Minh nhờ hàng xóm chăm sóc cháu trai, một mình đưa con vào viện hóa trị.

Viện phí lớn nhưng người phụ nữ nói may mắn vì được công ty của con hỗ trợ 50 triệu đồng, sau có bảo hiểm chi trả một phần, gia đình không phải vay mượn nhiều. Nhưng cực nhất là việc chăm sóc bởi chị Thúy bị ung thư lưỡi, không thể nói mà mẹ lại không biết chữ. Mọi giấy tờ, đơn thuốc của bác sĩ đều phải nhờ người đọc hộ, sau bà làm theo. "Tôi không sợ vất vả, khó khăn, chỉ mong con gái sớm hồi phục, gia đình ba người sớm đoàn tụ", bà Minh nói.

Nhưng hy vọng của người phụ nữ 68 tuổi không thành hiện thực bởi một năm sau ngày phát bệnh, chị Thúy qua đời. Từ đó, nhà chỉ còn hai bà cháu lặng lẽ bên nhau.

"Ngày Thúy đi chẳng trăng chối gì, nhưng tôi biết con luôn muốn nuôi dạy Đông lên người. Đây cũng là ước muốn lớn nhất của tôi bởi bản thân không biết chữ, nên phải cố gắng lo cho cháu phải có tương lai tốt hơn bà với mẹ", bà kể.

Từ ấy mỗi sáng Đông đi học, bà Minh đi bán vé số, trưa về nấu cơm, chiều lại đi bán hàng. Tuần đôi ngày bà tranh thủ một, hai tiếng buổi sáng đi lau dọn nhà cửa thuê. Thu nhập mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng, khéo co kéo vẫn đủ sinh hoạt và đóng học phí cho cháu.

Cuối tháng 9 năm nay, Hoàng Đông bất ngờ lên cơn đau bụng, được đưa đến bệnh viện Trà Vinh thăm khám. Phát hiện bị thắt ruột kèm khối u, gia đình được chỉ định chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM phẫu thuật. Khối u đưa đi sinh tiết và được xác định là một dạng ung thư ruột nên phải chuyển sang Bệnh viện Ung bướu 2 TP HCM hóa trị.

Hai từ ung thư được bác sĩ thông báo khiến người bà choáng váng. Ký ức về căn bệnh đã cướp mất mạng sống của con gái dội về. "Tôi già rồi, không biết nhiều thuật ngữ nói về ung thư, chỉ biết đây là căn bệnh nặng nên bằng mọi giá phải cứu sống cháu", bà Minh nói.

Từ giây phút ấy, trận chiến với ung thư của hai bà cháu Hoàng Đông bắt đầu.

Cảnh nhà neo người, anh chị mất gần hết, các cháu kinh tế khó khăn, không dám nhờ vả, bà Minh đành vay mượn hàng xóm, mỗi người vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, để đóng tiền viện phí.

"Sau mỗi đợt hóa trị từ 7 đến 10 ngày tôi lại về tranh thủ bán vé số, xin đi làm mướn để đủ tiền trả nợ. Mình trả đúng hẹn sau có mượn họ mới đồng ý", bà Minh kể.

Để tiết kiệm chi phí, thời gian ở viện bà cháu xin cơm cháo từ thiện. Thấy thương, nhiều người trong phòng bệnh cũng cho đồ ăn, mong cả hai đủ sức điều trị.

Về phần Hoàng Đông, gần ba tháng vào hóa trị khiến cậu bé sụt cân, hễ ăn là nôn trớ, cơ thể đau nhức nhưng ít kêu than bởi biết bà vất vả. Mỗi lần từ viện về nhà, em lại giúp bà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, sau ôn bài cũ trong thời gian bảo lưu kết quả để đi chữa bệnh.

"Em phải học mới không quên kiến thức, sang năm hết bệnh lại được đến trường. Học giỏi mới xin được việc, mới kiếm nhiều tiền báo hiếu bà", cậu bé 13 tuổi nói.

Thương Đông thiệt thòi, người phụ nữ trên đầu đã hai thứ tóc, cả đời sống tằn tiện nói dù phải bán căn nhà lợp tôn rộng 20 m2 đang ở, đi làm mướn cả đời, cũng chấp nhận để cứu cháu.

"Cháu tôi còn bé quá, nó mới 13 tuổi nên không thể bỏ cuộc giữa chừng. Lần này tôi quyết phải giành sự sống cho cháu, không thể buông tay. Cả đời tôi trước giờ chưa dám oán hận hay trách móc ai, nhưng nay biết căm thù căn bệnh ung thư quái ác", bà Minh kể.

Những ngày giữa tháng 12, hai bà cháu Hoàng Đông lại lật đật bắt xe từ Trà Vinh lên TP HCM điều trị.

Lần nào vào thuốc cậu bé cũng mệt nhưng em luôn nói không sao để bà an tâm. Còn về phần bà Minh, chẳng đêm nào người phụ nữ 68 tuổi ngủ ngon giấc, thi thoảng dậy kiểm tra sức khỏe cháu, lỡ có vấn đề bất thường sẽ báo bác sĩ, sau lại suy tính cho tương lai. Bà nói phải tìm cách trả nợ, tính đi làm thêm để trang trải viện phí bởi trận chiến với ung thư rất dài và gian khổ.

Với mục tiêu thắp lên niềm tin cho bệnh nhi ung thư, Quỹ Hy vọng kết hợp với chương trình Ông Mặt trời triển khai chương trình Mặt trời Hy vọng. Thêm một sự chung tay của cộng đồng là thêm một tia sáng gửi tới thế hệ tương lai của đất nước. Hiện chương trình nhận được sự ủng hộ của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm tình yêu thương.

Độc giả có thể xem thông tin về chương trình tại đây

Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

17:50 08/06/2023

Ninh Bình - Liên quan đến việc tuyến đường dài trên 1,8 km đi qua địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã xuống cấp, hư hỏng...

TP.HCM: Điểm chuẩn xét tuyển điểm thi Tốt nghiệp THPT sẽ biến động nhẹ

TP.HCM: Điểm chuẩn xét tuyển điểm thi Tốt nghiệp THPT sẽ biến động nhẹ

17:10 24/07/2023

Tại TP.HCM, từ phổ điểm các môn thi Tốt nghiệp THT và điểm trung bình các tổ hợp xét tuyển, các chuyên gia tuyển sinh nhận định điểm chuẩn các ngành ở các trường năm nay không có biến động nhiều.

Phụ huynh phản ảnh điểm thi lớp 10 ở Thái Bình lại có bất thường, Sở Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Phụ huynh phản ảnh điểm thi lớp 10 ở Thái Bình lại có bất thường, Sở Giáo dục và Đào tạo nói gì?

08:50 24/08/2024

Trên mạng xã hội tiếp tục xôn xao khi một phụ huynh tại Thái Bình đăng điểm thi lớp 10 của con sau thanh tra tiếp tục 'nhảy múa', cách nhau 5 điểm môn toán.

Khởi tố 4 người mua bán trứng vích Côn Đảo

Khởi tố 4 người mua bán trứng vích Côn Đảo

17:10 15/08/2023

Đi Côn Đảo chơi xong mua trứng vích đem về, con dâu và mẹ chồng cùng 2 người khác bị khởi tố về tội 'Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm'.

Nhanh chóng sửa chữa các đập, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn

Nhanh chóng sửa chữa các đập, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn

16:20 23/08/2023

Cả nước hiện còn 337 hồ chứa bị hư hỏng nặng chưa được bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp; các hồ này chủ yếu được xây dựng từ những năm 70-80 của thế kỷ trước trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Buôn lậu 51 kg vàng, “bà trùm' Mười Tường lĩnh án 23 năm tù

Buôn lậu 51 kg vàng, “bà trùm' Mười Tường lĩnh án 23 năm tù

18:00 13/08/2023

Chiều 13/8, kết thúc phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu 51 kg vàng và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, SN 1969; ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) và 24 đồng phạm. Kiến ThứcBị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh. (Ảnh Pháp Luật TP HCM)1 Theo đó, bị cáo Hạnh bị phạt 16 năm tù về tội buôn lậu và 7 năm tù về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tổng mức hình...

Thị xã Đông Triều đủ điểm để lên thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh

Thị xã Đông Triều đủ điểm để lên thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh

22:10 08/12/2023

Quảng Ninh - Ngày 8.12, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị rà soát tiêu chí đô thị loại III đối với Thị xã Đông Triều và đánh giá...

Israel cảnh báo du lịch đến Nga, chuẩn bị cho mọi kịch bản

Israel cảnh báo du lịch đến Nga, chuẩn bị cho mọi kịch bản

21:10 25/06/2023

Với 70.000 công dân sinh sống tại Nga, Chính phủ Israel đang theo dõi sát tình hình ở Nga và đưa ra cảnh báo với người dân.

Nguyễn Thị Oanh vượt kỷ lục quốc gia marathon

Nguyễn Thị Oanh vượt kỷ lục quốc gia marathon

23:40 22/09/2024

Ngày 22-9 tại Giải Marathon quốc tế Hà Nội, vận động viên Nguyễn Thị Oanh thiết lập thông số phá sâu kỷ lục quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới