Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong

07:10 22/03/2024

Ngày 21-3, đại diện gia đình sản phụ tử vong ở Đồng Tháp đã tố bệnh viện tắc trách, biết chị D. nhóm máu hiếm nhưng không kịp thời tư vấn, quá trình đỡ đẻ không có bác sĩ chuyên môn.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp bị gia đình sản phụ tố tắc trách - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Theo trình bày của gia đình sản phụ N.T.T.D., trưa 17-3 chị D. (33 tuổi) nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp để chuẩn bị sinh.

Gia đình có báo cho nhân viên y tế việc chị D. thuộc nhóm máu hiếm nhưng không nhận được lời tư vấn hay cảnh báo gì từ bác sĩ và ca trực.

"Được biết bác sĩ phụ trách ca trực hôm đó là bác sĩ D. (trưởng khoa sản), tuy nhiên do là chủ nhật nên ông D. không có mặt để đỡ đẻ, chỉ có y tá và điều dưỡng tiến hành đỡ đẻ. Khi em bé chào đời thì sản phụ bị băng huyết sau sinh, lúc này đội ngũ y tá không thể giải quyết được mới gọi cho ông D.

Khoảng 30 phút sau tai biến, ông D. mới có mặt nhưng cấp cứu không thành và báo cho gia đình biết bệnh viện không có máu dự trữ nhóm máu của chị D.

Khi người nhà bệnh nhân tập trung lại đề nghị lấy máu để truyền cấp cứu cho nạn nhân thì bác sĩ D. cho biết lấy máu cũng vô ích vì bệnh viện không có túi đựng máu" - người nhà chị D. kể lại.

Sau đó chị D. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, rồi tử vong vào 3h ngày 18-3.

Để làm rõ các nội dung gia đình chị D. phản ánh, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ông Huỳnh Ngọc Diệp - giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười - và được ông cho biết bệnh viện đã mời chuyên gia họp rút kinh nghiệm cùng hội đồng chuyên môn.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, hội đồng chuyên môn của bệnh viện và cán bộ chuyên khoa sâu thuộc lĩnh vực: sản, truyền máu huyết học và hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã họp phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm về trường hợp tai biến sản khoa của sản phụ N.T.T.D. nhập viện sáng 17-3.

Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong do băng huyết sau sinh vì đờ tử cung (con lần 3 sinh thường) mất máu mức độ nặng, nhóm máu hiếm Rh.

Khi sản phụ có diễn biến nặng, bệnh viện đã huy động toàn lực cấp cứu bệnh nhân và nhân viên y tế có kinh nghiệm để hộ tống chuyển viện.

"Cũng theo hội đồng chuyên môn, ê kíp trực chưa giải thích cho sản phụ và gia đình trường hợp bệnh nhân có nhóm máu hiếm để hợp tác trong quá trình điều trị nên gây ra sự phản ứng. Bệnh diễn biến quá nhanh, lần đầu tiên cấp cứu bệnh nhân nhóm máu hiếm nên thiếu kinh nghiệm xử lý.

Bệnh viện nên khởi động hệ thống "báo động đỏ" cho toàn viện và ngoại viện khi có các trường hợp khó cần hỗ trợ khẩn cấp. Tình hình khan hiếm lượng máu Rh- trong toàn tỉnh và khu vực gây khó khăn cho việc cấp cứu bệnh nhân" - báo cáo nêu.

Có thể bạn quan tâm
Ung Thư Biểu Mô Phổi Tế Bào Nhỏ Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Biểu Mô Phổi Tế Bào Nhỏ Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

10:30 11/04/2024

bài viết này giới thiệu về ung thư biểu mô phổi tế bào nhỏ, một loại ung thư phổi hiếm gặp, có liên quan chủ yếu đến hút thuốc lá. bài viết cung cấp thông tin về các triệu chứng, nguyên nhân và các tùy chọn điều trị, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Dị Ứng Động Vật Có Vỏ Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Dị Ứng Động Vật Có Vỏ Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

06:20 10/03/2024

bài viết này cung cấp thông tin về dị ứng động vật có vỏ, một phản ứng miễn dịch phóng đại với các loại hải sản như tôm, cua, sò. bài viết nêu các triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và các tùy chọn điều trị cho dị ứng này. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Rà soát lịch sử khám chữa bệnh của 3 người trong vụ loạn luân ở tịnh thất Bồng Lai

Rà soát lịch sử khám chữa bệnh của 3 người trong vụ loạn luân ở tịnh thất Bồng Lai

08:50 13/05/2024

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu khám chữa bệnh của 3 người trong vụ án hình sự loạn luân ở Long An.

Thái Lan tính hợp pháp hóa việc mang thai hộ cho người nước ngoài

Thái Lan tính hợp pháp hóa việc mang thai hộ cho người nước ngoài

07:00 02/03/2024

Thái Lan đang sửa đổi luật cho phép các cặp đôi nước ngoài sử dụng dịch vụ mang thai hộ ở nước này.

Ngộ độc thực phẩm gia tăng toàn vụ lớn, vài trăm người mắc/vụ

Ngộ độc thực phẩm gia tăng toàn vụ lớn, vài trăm người mắc/vụ

02:20 22/05/2024

5 năm trở lại đây trung bình mỗi năm ghi nhận 100 vụ ngộ độc thực phẩm, trong khi giai đoạn trước đó là 200 vụ/năm. 5 tháng đầu năm 2024 số vụ có giảm nhưng số mắc tăng và đều là những vụ lớn, vài trăm người mắc một vụ.

Thủy Đậu Nhỏ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Thủy Đậu Nhỏ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:10 09/05/2024

Tóm tắt Một bệnh truyền nhiễm virus chết người đã được loại bỏ hoàn toàn. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Phát ban trên mặt, tay, cẳng tay và thân biến thành mụn nước. Chúng tạo thành những cái ghẻ sau đó để lại những vết sẹo rỗ sâu. Các triệu...

TP.HCM: 8 người tiếp xúc gần ca mắc đậu mùa khỉ, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam

TP.HCM: 8 người tiếp xúc gần ca mắc đậu mùa khỉ, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam

22:30 25/09/2023

Tối 25-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin nam bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ đang tạm trú tại TP.HCM. Một người ở Bình Dương tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng đã mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Người bệnh còn phàn nàn thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện

Người bệnh còn phàn nàn thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện

21:00 19/12/2023

Bên cạnh đa số đều hài lòng, kết quả đo lường của Sở Y tế TP.HCM còn cho thấy một số hạn chế khiến người bệnh phàn nàn về thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện.

Hội Chứng Hellp: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hội Chứng Hellp: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:00 20/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Điều này có thể gây huyết áp cao, co giật, đột quỵ hoặc vỡ gan. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng thường được ghi nhận như sau: chứng nhức ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra