Bảo hiểm y tế đã trả gần 1 triệu tỉ đồng khám chữa bệnh

06:20 09/07/2024

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong 15 năm qua, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả gần 1 triệu tỉ đồng cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Người dân làm thủ tục thanh toán viện phí tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội - Ảnh NAM TRẦN

Bảo hiểm xã hội cho biết ngoài tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh, quỹ bảo hiểm y tế được bảo toàn, tăng trưởng bền vững song song với kiểm soát chi, chống trục lợi, gian lận quỹ.

Trong 15 năm qua, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả gần 1 triệu tỉ đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Năm 2023, số chi từ quỹ khoảng 123.000 tỉ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009.

Nhiều loại thuốc đắt tiền, thuốc để chữa trị bệnh ung thư được đưa vào danh mục chi trả.

Các loại vật tư thay thế đắt tiền như khớp háng nhân tạo, stent động mạch được quỹ chi trả hàng nghìn tỉ đồng/năm.

Luật bảo hiểm y tế 2014 tăng mức chi cho người thuộc hộ gia đình nghèo từ 95% lên 100%; người cận nghèo từ 80% lên 95%; nhóm bảo trợ xã hội là 100% chi phí khám chữa bệnh.

Năm 2023, mức chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bình quân cho nhóm hưu trí là 6,3 triệu đồng/người, còn nhóm bảo trợ xã hội là 5 triệu đồng/người.

Trong khi đó, mức đóng bình quân chỉ là 1,3 triệu đồng/năm.

  • Mức hưởng bảo hiểm y tế tăng theo lương mớiĐỌC NGAY

Đặc biệt, từ năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế có thể đến bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào để khám chữa bệnh.

Từ năm 2021, điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trong cả nước đều được hưởng quyền lợi như đúng tuyến.

Gần đây nhất như trường hợp của bệnh nhân N.Q.T. (19 tuổi, Thanh Hóa) mắc bệnh đặc biệt hiếm được quỹ bảo hiểm y tế trả gần 800 triệu đồng, đã lành bệnh về với cuộc sống bình thường.

Thực hiện đề án 06, hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xác thực.

Trong đó, khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tức hơn 12.800 nơi, đã khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước, vừa rút ngắn thời gian làm thủ tục vừa quản lý quỹ hiệu quả, chống trục lợi.

Việc này còn giúp người dân không phải lo lắng bảo quản, quên thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh, tăng bảo mật, an toàn thông tin.

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe...

Có thể bạn quan tâm
Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:50 11/12/2023

bài viết cung cấp thông tin về nhiễm trùng tai trong, một bệnh gây viêm tai trong hoặc dây thần kinh ở tai trong, có thể dẫn đến chóng mặt, mất thính lực và nôn mửa. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Tăng Huyết Áp Nội Sọ Vô Căn: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Tăng Huyết Áp Nội Sọ Vô Căn: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:10 09/06/2024

Tóm tắt Tăng áp lực bên trong hộp sọ mà không rõ lý do, gây đau đầu dữ dội và mất thị lực. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Nhức đầu sau mắt Đổ chuông trong tai Thị lực mờ Tầm nhìn kép Các đợt mù tạm thời ngắn Buồn nôn ...

Tiền Tiểu Đường: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Tiền Tiểu Đường: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

07:30 06/06/2024

Tóm tắt Khoảng thời gian trước khi phát triển bệnh tiểu đường loại 2, nơi lượng đường trong máu cao, nhưng không có triệu chứng nào khác của bệnh tiểu đường được nhìn thấy. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nói chung không có triệu chứng nào khá...

Nhiều nước giàu thiếu em bé

Nhiều nước giàu thiếu em bé

10:50 27/06/2024

Nghiên cứu mới cho thấy tỉ suất sinh ở các nước giàu trên thế giới đã giảm hơn một nửa kể từ năm 1960, xuống mức thấp kỷ lục hiện nay.

Ung Thư Ruột Kết: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Ruột Kết: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

06:30 17/07/2024

Tóm tắt Ung thư bắt đầu ở phần cuối của ruột kết tiêu hóa (ruột già). Triệu chứng Đau bụng, phân có máu, đầy hơi, mệt mỏi và giảm cân là những triệu chứng thường được ghi nhận. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nguyên nhân chính xác không được biết. Polyp không ung thư trong đại tràng có thể trở thành ung...

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen Bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen Bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ

19:30 19/01/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa gửi thư khen tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

01:20 13/10/2023

Một người phụ nữ chết và hai người khác vẫn đang cấp cứu tại bệnh viện sau khi ăn tiết canh heo tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

3 người đàn ông chết do uống rượu ngâm lá ngón

3 người đàn ông chết do uống rượu ngâm lá ngón

05:50 28/03/2024

Ba người đàn ông lớn tuổi ở Bắc Giang được Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định chết do uống rượu lá ngón.

93 ngày giành giật sự sống bé gái sinh non ở tuần thứ 24, nặng 550 gram

93 ngày giành giật sự sống bé gái sinh non ở tuần thứ 24, nặng 550 gram

05:20 24/02/2024

Sinh non từ tuần thứ 24 của thai kỳ, chỉ nặng vỏn vẹn 550 gram, bé gái tại tỉnh Phú Thọ đã được nuôi dưỡng thành công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra