Người mẹ cầu cứu vì mất quyền nuôi con dưới 3 tuổi

00:20 11/10/2023

Bị chồng không hôn thú tách khỏi con trai từ khi bé 13 tháng, chị Phạm Thị Mỹ Trinh, 30 tuổi, kiện giành quyền nuôi dưỡng con nhưng không được tòa chấp nhận.

Ngày 9/10, chị Trinh (nhân viên kế toán công ty tại Bình Dương) đã đến Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Hội liên hiệp phụ nữ TP HCM cầu cứu, nhờ Chi hội luật sư của đơn vị bảo vệ, giúp giành quyền nuôi con ở phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

Chị cho biết đã phải sống trong đau khổ hơn một năm nay, kể từ ngày bị cha của con trai tách khỏi bé. Những lần muốn thăm con, chị đều bị anh và gia đình gây khó khăn. Chị đã khởi kiện, yêu cầu được quyền nuôi dưỡng con nhưng tòa không chấp nhận vì cho rằng "điều kiện kinh tế không bằng cha bé".

Theo bản án sơ thẩm hồi tháng 9 của TAND TP Thuận An (Bình Dương), năm 2020 chị Trinh và anh Quyết, 35 tuổi, sống với nhau như vợ chồng tại thị xã Tân Uyên. Họ đã về quê chị ở Bình Định tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Chị Trinh khai với tòa, từ khi mới sống với nhau cả hai đã thường xảy ra mâu thuẫn do bất đồng quan điểm. 6 tháng sau đám cưới chị bị anh đuổi ra khỏi nhà dù biết đang mang thai. Chị về quê ở nhờ nhà cha mẹ ruột rồi vào Sài Gòn tiếp tục đi làm để kiếm tiền sinh con.

Thời gian trước và sau sinh, anh Quyết đưa chị về sống cùng nhưng họ vẫn thường xuyên cãi vã do anh thường xuyên liên lạc với người phụ nữ khác, không cùng vợ quan tâm chăm sóc con. Chị bế con về nhà ngoại sống một thời gian, sau đó vì muốn hàn gắn tình cảm với anh nên cùng con quay lại.

Không lâu sau, ngày 17/5/2022, nhân lúc chị đi làm, cha đứa bé và gia đình anh đã mang quần áo của chị ra đường, khóa trái cửa không cho vào. Sau đó họ đưa con trai chị đi đâu không rõ. Chị nhiều lần liên lạc với anh để xin thăm con nhưng bị gia đình anh gây khó dễ, cản trở. Khi họ cho chị đến gặp con thì khóa trái cửa, nhốt chị trong nhà. Mỗi lần chị đề nghị được mang con đi thì gia đình anh chửi bới, xúc phạm, đuổi đi.

Chị Trinh (phải) cầu cứu Hội liên hiệp phụ nữ TP HCM ngày 9/10. Ảnh: Hải Duyên

Khai với tòa, anh Quyết thừa nhận quá trình chung sống hai người có nhiều bất đồng quan điểm, thường xảy ra mâu thuẫn. Cũng vì vậy anh đã không tổ chức đám cưới phía nhà trai, không đăng ký kết hôn. Theo anh, trước và sau khi cưới chị Trinh không có công việc ổn định, mọi sinh hoạt anh phải chu cấp.

Do không còn tình cảm, anh đồng ý tòa không công nhận quan hệ hôn nhân với mẹ cháu bé và muốn được trực tiếp nuôi con. Bởi anh có thu nhập và chỗ ở ổn định, con trai đang được anh và gia đình chăm sóc, phát triển tốt.

TAND TP Thuận An đã áp dụng Án lệ 54/2022 về việc xác định quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi trong trường hợp người mẹ không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, tuyên giao bé trai cho người cha nuôi dưỡng. Chị Trinh được phép thăm nom, chăm sóc con và "không ai có quyền được cản trở".

Theo HĐXX, giữa chị Trinh với cha và bà nội cháu bé đã có sự mâu thuẫn trầm trọng dẫn đến xô xát nhau. Ngày 17/5/2022, người cha đã mang cháu bé đi nơi khác và sống tại TP Thuận An. Từ đó đến nay cháu bé được cha và bà nội chăm sóc nuôi dưỡng, hiện phát triển ổn định. Người cha có nhà riêng và điều kiện kinh tế tốt hơn. Trong khi đó người mẹ đang sống tại nhà trọ, đi làm giờ hành chính, sẽ không đảm bảo về thời gian chăm sóc con một cách toàn diện; đồng thời gây sự xáo trộn về môi trường sống ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

"Mặc dù theo khoản 3, Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, con dưới 36 tháng tuổi phải giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng... Nhưng xét về mặt tổng thể cháu bé được sống cùng cha sẽ có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần", bản án nêu.

Không đồng ý với phán quyết của tòa, chị Trinh đã kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án, chấp nhận cho chị quyền được nuôi con.

Chị cho rằng, hiện anh Quyết vẫn gây khó khăn, không cho chị thăm con tại nơi cháu sống mà chỉ được đến nhà của người thân do anh ấn định. Hơn nữa, anh chỉ cho chị đến thăm con vào các buổi trưa trong tuần, hoặc một buổi tối cuối tuần, trong khi buổi trưa chị đi làm.

"Tôi đã sống trong những ngày vô cùng đau khổ vì nhớ con. Ngày anh ấy bắt con đi tôi không được biết cháu sống ở đâu, phải thuê xe ôm chở đi tìm khắp nơi. Tôi muốn đến thăm con nhiều hơn nhưng không được", chị nói.

Người mẹ cho biết, hiện chị có công việc làm kế toán cho một công ty với mức lương ổn định 15 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, chị còn nhận làm thêm dịch vụ liên quan đến kế toán. Công việc của chị khá linh động, không nhất thiết phải làm việc tại công ty nên có nhiều thời gian chăm sóc con. Hơn nữa, nếu được quyền chăm sóc con, chị còn có người cháu (đang sống cùng) và mẹ ruột ở quê vào giúp đỡ.

"Án lệ 54/2022 giao con cho cha nuôi dưỡng là đối với trường hợp người mẹ không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con - người vợ tự ý về nhà bố mẹ đẻ sinh sống, bỏ lại con mới 4 tháng tuổi cho chồng nuôi dưỡng. Còn tôi chưa bao giờ từ bỏ việc nuôi dưỡng và chăm sóc con một ngày nào", chị Trinh phân trần.

Hiện, Chi hội luật sư Hội liên hiệp phụ nữ TP HCM đã cử người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị Trinh.

Hải Duyên

* Tên người cha đã thay đổi

Có thể bạn quan tâm
Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, lập nghiệp trong mỗi thanh niên

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, lập nghiệp trong mỗi thanh niên

14:30 15/08/2024

Ngày 15/8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra phiên trọng thể và bế mạc. Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Bình Dương lần thứ VIII là đại hội được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn làm điểm của khu vực Đông Nam bộ.

3 cựu công an bắn chết dê của dân vì ‘cho là dê núi’?

3 cựu công an bắn chết dê của dân vì ‘cho là dê núi’?

21:50 28/06/2023

Theo báo cáo của UBND huyện Mỹ Đức gửi UBND Hà Nội cho biết ba cựu cán bộ công an phát hiện và bắn chết hai con dê vì cho rằng là dê núi.

Giám sát vệ sinh thực phẩm trước thềm Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Giám sát vệ sinh thực phẩm trước thềm Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

17:30 06/03/2023

Các ngành chức năng, địa phương ở Đắk Lắk đang tích cực kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp diễn ra Lễ hội Cà...

Giáo viên 16 nước, vùng lãnh thổ đến Việt Nam tập huấn dạy tiếng Việt

Giáo viên 16 nước, vùng lãnh thổ đến Việt Nam tập huấn dạy tiếng Việt

18:50 20/08/2023

Ngày 20-8, gần 50 giáo viên đang dạy tiếng Việt ở 16 quốc gia, vùng lãnh thổ về Việt Nam để tập huấn với tác giả bộ sách 'Chào tiếng Việt'

Phó Ban chỉ huy quân sự xã ngoại tình, đe dọa bạn tình là nữ giáo viên

Phó Ban chỉ huy quân sự xã ngoại tình, đe dọa bạn tình là nữ giáo viên

10:40 17/07/2023

Ông Nguyễn Khắc Lương, phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, ngoại tình với bà B., là giáo viên trên địa bàn. Khi bà B. muốn chấm dứt, ông Lương đã liên tục nhắn tin đe dọa, uy hiếp.

Cận cảnh điểm du lịch CFarm Huế bị “tuýt còi” vì tự ý thu vé

Cận cảnh điểm du lịch CFarm Huế bị “tuýt còi” vì tự ý thu vé

12:00 24/05/2023

Mô hình du lịch cộng đồng CFarm Huế được Công ty 9000 đầu tư xây dựng, thu phí dịch vụ là chưa đảm bảo các quy định của pháp luật nên phải chấm dứt.

Chỉ đạo nhân viên 'rút ruột' hơn 3 triệu tấn than gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng

Chỉ đạo nhân viên 'rút ruột' hơn 3 triệu tấn than gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng

08:00 20/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố bổ sung tội danh đối với các bị can trong vụ “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Hơn 70 đại học công bố điểm chuẩn 2024

Hơn 70 đại học công bố điểm chuẩn 2024

21:40 17/08/2024

Hơn 70 đại học công bố điểm chuẩn, từ 15 đến 29,1/30, cao nhất là các ngành Quan hệ công chúng, Sư phạm lịch sử, Khoa học máy tính...

Mang dao kiếm giải quyết mâu thuẫn, 14 thanh thiếu niên ở Huế bị khởi tố

Mang dao kiếm giải quyết mâu thuẫn, 14 thanh thiếu niên ở Huế bị khởi tố

13:40 17/12/2023

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho hay, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 14 thanh, thiếu niên về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo điều tra của công an, Phạm Nguyễn Bảo Thạch (SN 2008, trú xã Thủy Bằng, TP Huế) có mâu thuẫn với Lê Quốc Phú (SN 2007, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế). Sau đó, Thạch nhờ Dương Văn Hoa (SN 2005, trú phường Thủy Biều, TP Huế) và Phú nhờ Võ Trung (SN...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới