Giáo viên 16 nước, vùng lãnh thổ đến Việt Nam tập huấn dạy tiếng Việt

18:50 20/08/2023

Ngày 20-8, gần 50 giáo viên đang dạy tiếng Việt ở 16 quốc gia, vùng lãnh thổ về Việt Nam để tập huấn với tác giả bộ sách "Chào tiếng Việt"

TS Nguyễn Thụy Anh tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Việt từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ - Ảnh: VĨNH HÀ

Đây là hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ cho hoạt động duy trì, lan tỏa tiếng Việt trong các cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Các giáo viên đến từ 16 nước và vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Pháp, Thái Lan, Lào, Đài Loan… Nhiều giáo viên dự tập huấn lần này từng có trên 5 năm dạy Tiếng Việt ở nước ngoài. Có người là giáo viên dạy tiếng Việt trong các trường học, có người dạy ở trung tâm văn hóa cho cả người lớn và trẻ em theo hình thức tự nguyện.

Khó khăn lớn nhất đối với giáo viên dạy Tiếng Việt ở nước ngoài là thiếu tài liệu và thiếu phương pháp để dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ đối với những người lớn lên ở nước ngoài, ít được tiếp cận với tiếng Việt cũng như văn hóa Việt Nam.

  • Tập huấn kỹ năng dạy tiếng Việt ở nước ngoài

  • Chuyện làm sách dạy tiếng Việt ở xứ Đài

  • Con ơi yêu lấy tiếng quê hương - Kỳ 1: Mẹ dạy con bài hát tiếng Việt này nữa đi!

Tại buổi tập huấn, TS Nguyễn Thụy Anh, tác giả bộ sách giáo khoa "Chào tiếng Việt", trực tiếp trao đổi, hướng dẫn và dạy mẫu.

Trước đó, bộ sách "Chào tiếng Việt" biên soạn riêng cho giáo viên và học sinh dạy học tiếng Việt ở nước ngoài do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn đã ra mắt. Bộ sách có sáu cấp độ, hiện đã bắt đầu được sử dụng trong dạy tiếng Việt ở nhiều quốc gia. Một số nơi, sách được đưa vào thư viện các trường học để học sinh tham khảo, sử dụng chung.

"Chào tiếng Việt" dành cho lứa tuổi từ 6-15 có cấu trúc khác biệt với sách giáo khoa tiếng Việt trong nước, thiết kế theo câu chuyện và hành trình của nhân vật Miu Nguyễn từ Ra khơi (cấp độ 1), Khám phá (cấp độ 2), Thử thách (cấp độ 3), Kết nối (cấp độ 4), Cống hiến (cấp độ 5) đến Trưởng thành (cấp độ 6).

Tại buổi tập huấn, một số giáo viên cho biết bản thân họ thấy cách thiết kế sách hấp dẫn và việc học tập được thực hiện qua chuối hoạt động vừa học, vừa chơi, khám phá. Không chỉ giúp trẻ em ở nước ngoài học tiềng Việt mà khơi dậy lòng yêu nước qua những điều giản dị: yêu những người thân trong gia đình, trong cộng đồng người Việt, yêu thích cảnh đẹp, món văn, văn hóa truyền thống Việt Nam.

TS Nguyễn Thụy Anh cho biết có những việc cha mẹ nói mãi không vào đầu trẻ nhưng với việc "học mà chơi" trẻ ghi nhớ rất sâu. Ví dụ như trẻ em Việt Nam ở nước ngoài hay nói "làm trà" chứ không nói "pha trà". Để ghi nhớ, giáo viên có thể hướng dẫn trẻ một "vũ điệu pha trà" bằng loạt hành động ngộ nghĩnh: lấy cốc, cho đường, khuấy khấy khuấy… trong tiếng nhạc vui nhộn.

Trong buổi tập huấn trên, Ủy ban Nhà nước về người Việt ở nước ngoài, NXB Giáo dục và Tổng lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) cũng phối hợp ra mắt tủ sách tiếng Việt đặt tại lãnh sự quán.

Tủ sách có trên 50 đầu sách với khoảng 450 cuốn sách dành cho người mới học tiếng Việt là người Việt, gốc Việt thế hệ thứ 2, 3, 4 ở nước ngoài, trẻ em trong các gia đình đa văn hóa, có yếu tố người Việt, hoặc dành cho người dạy tiếng Việt, người nghiên cứu tiếng Việt ở nước ngoài.

Hiện các xuất bản phẩm của NXB Giáo dục Việt Nam đã đến được với cộng đồng ở nhiều nước trên thế giới như: Đức, Áo, Hungary, Slovakia, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Nga, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc…

Có thể bạn quan tâm
Phạt 63 triệu đồng với quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

Phạt 63 triệu đồng với quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

22:50 25/06/2024

Trung tá quân đội vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn vừa bị xử phạt hành chính 63 triệu đồng vì 3 hành vi.

Phút đối diện, đưa ba lô chứa 14 tỷ cho kẻ bắt cóc để cứu con trai

Phút đối diện, đưa ba lô chứa 14 tỷ cho kẻ bắt cóc để cứu con trai

14:40 15/08/2023

“Khi gặp mặt, đối tượng yêu cầu vợ tôi mở túi ra xem có tiền không, kiểm tra xong thấy tiền đầy đủ đối tượng tiến đến lấy nhưng vợ tôi bảo 'bây giờ anh nhận tiền, anh cho em xin con' nhưng đối tượng nói: Không! tao phải tiến lên một đoạn nữa mới cho con mày xuống...' - anh Nguyễn Xuân Chiến bố cháu bé 7 tuổi vừa được giải cứu khỏi tay kẻ bắt cóc kể lại đêm ác mộng mà gia đình anh vừa trải qua.

Thanh Hóa: 3 cán bộ công chức, viên chức, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

Thanh Hóa: 3 cán bộ công chức, viên chức, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

09:00 08/10/2023

Ngày 8/10, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết đã thành lập 4 tổ công tác chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, mỗi tổ có từ 10 đến 20 CBCS, bao gồm lực lượng phòng CSGT, phòng Cảnh sát Cơ động, CBCS thuộc đội CSGT-Trật tự và lực lượng Công an các xã, thị trấn. Các tổ công tác này được trang bị đầy đủ phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera cầm tay, cameramini, máy đo nồng độ cồn …), thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm...

Trao nhiều suất quà tại lễ phát động Tháng Công nhân

Trao nhiều suất quà tại lễ phát động Tháng Công nhân

17:00 26/04/2023

Hà Tĩnh - Sáng 26.4, Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn phối hợp với UBND huyện này tổ chức lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh...

Yên Bái: Mưa lớn khiến 1 cháu bé bị thương, hơn 100m3 đất đá sạt lở

Yên Bái: Mưa lớn khiến 1 cháu bé bị thương, hơn 100m3 đất đá sạt lở

09:30 28/09/2023

Mưa lớn kèm gió lốc đã làm tốc mái một ngôi nhà ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, khiến một cháu bé bị thương do gạch chèn tấm nóc rơi vào đầu, hiện đang được điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trường ĐH Cần Thơ công bố điểm chuẩn học bạ, Sư phạm Toán cao nhất 29,60 điểm

Trường ĐH Cần Thơ công bố điểm chuẩn học bạ, Sư phạm Toán cao nhất 29,60 điểm

09:30 23/06/2024

Trường Đại học Cần Thơ đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2024 theo phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT.

Trộm cây hoa giấy, Trưởng phòng Tư pháp ở Đắk Nông bị kỷ luật

Trộm cây hoa giấy, Trưởng phòng Tư pháp ở Đắk Nông bị kỷ luật

17:20 20/06/2023

Ông Lê Trọng T. (Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tư Pháp huyện Cư Jút, Đắk Nông) bị kỷ luật về mặt Đảng liên quan đến hành vi ăn trộm cây hoa giấy.

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Lục quân 2 năm 2024

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Lục quân 2 năm 2024

01:10 18/08/2024

Trường Sĩ quan Lục quân 2 vừa công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Kiểm điểm cán bộ địa chính ở Đắk Lắk đi nhậu trong giờ làm

Kiểm điểm cán bộ địa chính ở Đắk Lắk đi nhậu trong giờ làm

20:20 03/11/2023

Sau khi đi uống bia vào buổi trưa, một cán bộ địa chính xã ở Đắk Lắk đã không có mặt ở cơ quan để làm việc, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới