Người Lebanon mất tất cả khi chạy trốn đòn không kích Israel

09:00 04/10/2024

Israel đẩy mạnh không kích và mở chiến dịch trên bộ ở miền nam Lebanon, khiến hàng trăm nghìn dân thường phải tìm đường sơ tán tới nơi an toàn.

Sáng sớm 23/9, Ali Mahanna, sống ở thị trấn Jbal El Botm, Lebanon, thức giấc bởi tiếng chiến đấu cơ Israel oanh tạc.

Jbal El Botm thỉnh thoảng hứng chịu vài vụ không kích của Israel ở ngoại ô trong năm qua, nhưng trận tập kích ngày 23/9 nhắm thẳng vào trung tâm thị trấn, san phẳng một số tòa nhà, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Sau khi giúp kéo các thi thể khỏi đống đổ nát, Mahana đưa cả gia đình lên xe, tức tốc chạy về phía bắc Lebanon, tránh xa vùng biên giới. "Toàn bộ dân trong thị trấn rời đi cùng lúc. Không ai ở lại", ông nói.

Chiến dịch không kích Hezbollah của Quân đội Israel (IDF) tuần qua mở đầu cho cuộc khủng hoảng di dân lớn nhất lịch sử Lebanon, quốc gia vốn bị chiến sự, biến động chính trị tàn phá trong những thập kỷ gần đây.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati ước tính chiến dịch không kích của Israel buộc hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong khi dân số nước này chưa đến 6 triệu, với một triệu người tị nạn Syria.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi IDF ngày 1/10 tuyên bố mở chiến dịch trên bộ vào miền nam Lebanon để đối phó lực lượng Hezbollah. Hàng chục nghìn người Syria gần đây đã tìm cách vượt biên về nước, khi Lebanon không còn là nơi ẩn náu an toàn với họ.

Hezbollah và Israel đấu pháo gần như hàng ngày kể từ khi chiến sự bùng phát ở Dải Gaza hồi tháng 10/2023. Sau vụ máy nhắn tin, bộ đàm của các thành viên Hezbollah bị kích nổ đồng loạt, xung đột giữa lực lượng này và Israel leo thang nghiêm trọng.

Sáng 23/9, IDF mở đợt tập kích nhắm vào hơn 1.300 mục tiêu của Hezbollah ở Lebanon, khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và khiến phần lớn dân thường ở miền nam nước này đổ xô di tản.

Trước khi Israel tập kích, một số người đã nhận được tin nhắn, cuộc gọi của IDF, yêu cầu tránh xa các công trình mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng không nêu địa điểm cụ thể.

Nhiều người cũng cho biết không nhận được cảnh báo nào trước khi bom bắt đầu rơi, chỉ có thể vội vã rời khỏi nhà để đảm bảo tính mạng. Các bà mẹ chạy loạn bỏ lại bỉm, sữa. Người bệnh, người cao tuổi di tản mà không có thuốc men thiết yếu.

Tại thị trấn Nabatieh, y tá Alia Ayyash đang làm việc thì bệnh viện cho toàn bộ nhân viên nghỉ làm về nhà. Gia đình sau đó đến viện đón và đưa cô thẳng đến Beirut mà không thể quay về nhà để lấy đồ đạc.

Những vụ nổ đầu tiên ở Nabatieh xảy ra lúc Nejmeh Hassan Faris đang chuẩn bị bữa sáng cho các con. Khi cửa sổ ngôi nhà bị thổi bay, Farris và ba con đã phải đi nhờ xe rời khỏi thị trấn, rồi từ đó cuốc bộ hàng giờ trước bắt được chuyến xe đến thủ đô Beirut.

Hành trình thường chỉ mất khoảng 90 phút nay tốn gần 24 giờ trong tình trạng giao thông hỗn loạn và nguy cơ bị Israel không kích bất cứ lúc nào. "Chúng tôi không có thức ăn, chỉ uống nước cầm hơi", Faris nói tại nơi trú ẩn trong trường Sobhi Saleh ở phía tây Beirut, sau chuyến đi dài cả ngày.

Giao thông tắc nghẽn khiến nhiều gia đình di tản phải ngủ trong ôtô. Các thị trấn ven đường cũng hứng không kích, làm người dân sơ tán hoảng sợ. Một phụ nữ đã chết vì đau tim trên đường đi.

Beirut và các vùng khác của Lebanon cũng chưa được chuẩn bị đầy đủ để tiếp nhận dòng người di tản khổng lồ. Chính phủ đã cải tạo hàng trăm trường học thành nơi trú ẩn, nhưng các nhóm cứu trợ phải rất vất vả để mua đệm, nhu yếu phẩm cơ bản cho người chạy loạn.

Tại trường Sobhi Saleh, Mohammed Khalil Sultan đang chờ đoàn tụ với con gái. Ông Sultan đến điểm trú ẩn này sau 19 giờ di chuyển, còn con gái vẫn trên đường. Họ quyết định di tản sau khi 4 thường dân, trong đó có anh họ ông Sultan, thiệt mạng trong các cuộc không kích ở thị trấn Marjayoun.

"Chúng tôi được báo rằng những gì còn lại của anh ấy chỉ là hơn hai kg xương thịt", ông Sultan, 74 tuổi, nói.

Samia Ayyash, giáo viên về hưu ngoài 60 tuổi, mất hơn 17 giờ để tìm được nơi trú ẩn cho gia đình sau khi di tản khỏi làng Harouf ở miền nam Lebanon ngày 24/9.

Một quả tên lửa đã rơi xuống vườn nhà hàng xóm của bà nhưng không phát nổ. Vợ chồng bà chỉ kịp dồn 6 người con và cháu gái lên xe, rời đi mà không thể mang theo những vật dụng cần thiết. Chồng bà bị tiểu đường, tăng huyết áp, cần thuốc men.

"Chúng tôi liên tục cầu nguyện bình an trong suốt chuyến đi", bà Ayyash nói tại điểm trú ẩn là một trường học trên núi Aley, cách Beirut khoảng 16 km, nơi tổ chức từ thiện Anera của Mỹ đang phân phát đệm và nhu yếu phẩm.

Ayyash cho biết cuộc sống ở Lebanon đã rất khó khăn giữa cuộc khủng hoảng tài chính. Sau khi nghỉ hưu, bà làm y tá, nhưng lương hưu của vợ chồng bà không đủ trang trải các chi phí cơ bản.

"Lebanon không cần thêm chiến tranh nữa. Người dân chúng tôi đã nếm đủ rắc rối rồi", bà nói.

Đức Trung (Theo WSJ, Times of Israel, Al Jazeera)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói Nga gặp rắc rối khi chế tạo tên lửa

Ukraine nói Nga gặp rắc rối khi chế tạo tên lửa

17:40 14/03/2024

Ukraine cho rằng Nga 'không thể tự lực sản xuất tên lửa hiện đại' và đơn đặt hàng của quân đội nước này bị chậm 4-6 tháng.

Lý do Mỹ khó đáp trả các vụ tập kích tàu hàng của Houthi

Lý do Mỹ khó đáp trả các vụ tập kích tàu hàng của Houthi

13:00 19/12/2023

Mỹ chưa mở chiến dịch đáp trả loạt vụ tập kích của Houthi vì nhiều lý do, trong đó có câu hỏi về lợi ích thật sự của hoạt động này.

Rủi ro trong kế hoạch đưa binh sĩ tới Ukraine của ông Macron

Rủi ro trong kế hoạch đưa binh sĩ tới Ukraine của ông Macron

06:00 09/06/2024

Tổng thống Macron đang tích cực thúc đẩy ý tưởng triển khai sĩ quan huấn luyện tới Ukraine, song động thái này có thể khiến Pháp đối mặt nhiều vấn đề.

Nga phóng tên lửa, UAV nhiều chưa từng thấy vào Ukraine

Nga phóng tên lửa, UAV nhiều chưa từng thấy vào Ukraine

17:00 29/12/2023

Ukraine nói Nga mở đòn tập kích bằng UAV và 110 tên lửa nhằm vào loạt đô thị chủ chốt, mức cao chưa từng thấy trong chiến sự.

Lính Ukraine kể về lần đầu tịch thu xe tăng mai rùa Nga

Lính Ukraine kể về lần đầu tịch thu xe tăng mai rùa Nga

15:30 23/06/2024

Tổ lái T-62 Nga tưởng nhầm thiết giáp Ukraine là đồng đội nên hỏi đường, dẫn đến lái xe bị bắt, phương tiện bị tịch thu một ngày sau đó.

Tin thế giới 7/12: Nga ‘chốt’ ngày bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Washington

Tin thế giới 7/12: Nga ‘chốt’ ngày bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Washington

23:11 07/12/2023

Nga-Saudi Arabia ra tuyên bố chung, tín hiệu nối lại đàm phán Israel-Hamas, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Hy Lạp …là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

SNG tăng cường hợp tác nội khối, ký kết nhiều thỏa thuận

SNG tăng cường hợp tác nội khối, ký kết nhiều thỏa thuận

09:30 15/10/2023

Các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ký 16 thỏa thuận sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan dưới sự chủ trì của Tổng thống Sadyr Japarov.

Guyana chỉ trích Venezuela coi thường phán quyết của Tòa án ICJ

Guyana chỉ trích Venezuela coi thường phán quyết của Tòa án ICJ

17:20 07/12/2023

Tổng thống Guyana Irfaan Ali ngày 6/12 khẳng định chính phủ nước này đang thực hiện mọi biện pháp tự vệ cần thiết trước mối đe dọa về lãnh thổ từ quốc gia láng giềng Venezuela.

Nga tuyên bố chặn tên lửa ATACMS nhằm vào cầu Crimea

Nga tuyên bố chặn tên lửa ATACMS nhằm vào cầu Crimea

10:40 22/12/2023

Nga tuyên bố bắn hạ tên lửa tầm xa ATACMS do Ukraine phóng về hướng cầu chiến lược nối bán đảo Crimea với đất liền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới