Người không biết chữ có được gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng?

08:45 05/10/2024
Điều này có nghĩa là bất kỳ công dân Việt Nam nào đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều được quyền gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, kể cả những người không biết chữ.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, người gửi tiền không biết chữ, không đọc được hoặc không nhìn được sẽ được ngân hàng hướng dẫn cụ thể để thực hiện giao dịch. Nhân viên ngân hàng có trách nhiệm giải thích rõ ràng các điều khoản, điều kiện của hợp đồng gửi tiền, cũng như hướng dẫn người gửi tiền ký tên (hoặc lăn dấu tay) vào các giấy tờ cần thiết.

Quá trình gửi tiền tiết kiệm của người không biết chữ thường diễn ra như sau:

Xuất trình giấy tờ tùy thân: Giống như những người khác, người gửi tiền cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hiệu lực.

Nhận sự hỗ trợ từ nhân viên ngân hàng: Nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ người gửi tiền điền đầy đủ thông tin vào các mẫu đơn, giải thích rõ ràng về các loại hình gửi tiền, lãi suất, kỳ hạn...

Ký tên hoặc dấu tay: Người gửi tiền sẽ ký tên (hoặc lăn dấu tay) vào các giấy tờ theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

Nhận sổ tiết kiệm: Sau khi hoàn tất thủ tục, người gửi tiền sẽ được cấp sổ tiết kiệm.

Những lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm cho người không biết chữ

Người thân đi cùng: Khuyến khích người thân đi cùng để hỗ trợ và làm chứng trong quá trình giao dịch.

Chọn ngân hàng uy tín: Nên chọn những ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt, nhân viên nhiệt tình và am hiểu quy trình hỗ trợ khách hàng đặc biệt.

Yêu cầu hóa đơn, chứng từ: Sau khi giao dịch, người gửi tiền nên yêu cầu ngân hàng cấp hóa đơn, chứng từ để làm bằng chứng.

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là một hình thức tiết kiệm an toàn và hiệu quả. Nó giúp bảo vệ tài sản, tạo lập nguồn vốn dự phòng cho tương lai, đồng thời giúp người dân có thói quen tiết kiệm. Việc mở rộng quyền tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho tất cả mọi người, kể cả những người không biết chữ, là một việc làm cần thiết để đảm bảo công bằng xã hội.

Thông tin trong bài viết này mang tính chất tham khảo. Để biết thông tin chính xác và chi tiết nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm
EVNCPC đảm bảo điện trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

EVNCPC đảm bảo điện trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

05:30 18/12/2023

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên, Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung đảm bảo điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đ án Giáp Thìn năm 202 4.

Bưởi đỏ tiến vua giúp người trồng thu về hàng tỉ đồng dịp Tết

Bưởi đỏ tiến vua giúp người trồng thu về hàng tỉ đồng dịp Tết

06:40 03/01/2024

Thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội đang lưu giữ giống bưởi đỏ quý hiếm hay còn gọi là bưởi gấc, bưởi đỏ 'tiến vua'. Dù...

TPHCM 'thúc' tiến độ các dự án trọng điểm

TPHCM 'thúc' tiến độ các dự án trọng điểm

07:30 17/02/2024

TP - Ngay trong những ngày làm việc đầu năm, trên các công trường thi công dự án giao thông trọng điểm TPHCM, đã có rất đông các kỹ sư, công nhân luôn tất bật với công việc. Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TPHCM xác định 10 dự án cần theo dõi, chỉ đạo.

Cơ hội lớn tăng xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Cơ hội lớn tăng xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

09:50 11/12/2023

TP - Việc hàng loạt trái cây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã giúp kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả đạt kỷ lục hơn 5 tỷ USD trong năm nay. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), từ nay đến cuối năm, hai nước sẽ tiếp tục ký Nghị định thư cho sản phẩm dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu. Điều này mở ra cơ hội lớn để xuất khẩu nông sản Việt Nam tiếp tục bùng nổ.

Campuchia 'đánh tiếng' về hàng loạt dự án khủng, Trung Quốc, Nhật Bản 'đọ' tầm ảnh hưởng

Campuchia 'đánh tiếng' về hàng loạt dự án khủng, Trung Quốc, Nhật Bản 'đọ' tầm ảnh hưởng

08:20 31/05/2024

Thủ tướng Campuchia Hun Manet công bố kế hoạch tổng thể gồm 174 dự án hạ tầng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có các cường quốc kinh tế.

Thương hiệu ẩm thực Việt vươn ra biển lớn

Thương hiệu ẩm thực Việt vươn ra biển lớn

08:30 19/07/2024

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, đưa ẩm thực Việt đến nhiều quốc gia.

Mỹ, Nhật, Nga chia sẻ 'bí kíp' chuyển đổi công nghiệp với TP. HCM

Mỹ, Nhật, Nga chia sẻ 'bí kíp' chuyển đổi công nghiệp với TP. HCM

05:40 29/09/2024

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và thành phố Saint Petersburg (Nga) chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam bên lề Diễn đàn Kinh tế TP. HCM 2024 ngày 25/9.

Cận cảnh tượng rồng vàng dát vàng 9999 chào đón ngày vía Thần Tài 2024

Cận cảnh tượng rồng vàng dát vàng 9999 chào đón ngày vía Thần Tài 2024

06:20 18/02/2024

Cận cảnh tượng rồng vàng 'Đại long nhả ngọc' dát vàng 9999. Nhân dịp ngày vía Thần Tài 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tập đoàn vàng bạc đá quý Doji đã trưng bày tượng rồng vàng 'Đại long nhả ngọc', thu hút nhiều khách hàng tới tham quan, chiêm ngưỡng. Tượng rồng dát vàng được trưng bày trong tủ kính, ngay sát ngày vía Thần Tài. Theo đại diện Tập đoàn Doji, tượng rồng vàng được chế tác thủ công trong hàng nghìn giờ, dưới bàn tay...

Khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng vọt trong ngày mùng 4 Tết

Khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng vọt trong ngày mùng 4 Tết

10:20 13/02/2024

Trong hôm nay 13/2 (mùng 4 Tết), sân bay Tân Sơn Nhất – TPHCM dự kiến đón hơn 136.000 lượt hành khách. Lượng khách đến tăng mạnh so với ngày trước đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới