Người Gaza tiến thoái lưỡng nan với lệnh sơ tán

15:40 14/10/2023

Nhìn những con phố quanh trại tị nạn Jabaliya, phía bắc Dải Gaza, bị bom đạn Israel xới tung, Jamal do dự không biết nên đi hay ở.

Naji Jamal, nhân viên y tế 34 tuổi làm việc tại trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc Dải Gaza, đang băn khoăn trước trước lệnh sơ tán từ quân đội Israel rằng tất cả người Palestine trong khu vực nên di chuyển về phía nam, nơi chắc chắn họ sẽ sống trong cảnh vô gia cư. Nhưng nếu chọn ở lại, Jamal sẽ phải sống trong khu vực đã được quân đội Israel xác định là mục tiêu tấn công của một chiến dịch quân sự lớn.

"Đó là câu hỏi mang tính sống còn nhưng không có câu trả lời. Ở đây không có nơi trú ẩn an toàn, nơi nào cũng bị pháo kích, không có nơi để đi", Jamal nói.

Theo lệnh sơ tán được quân đội Israel ban hành hôm 13/10, Jamal và 1,1 triệu dân Palestine ở miền bắc Dải Gaza chỉ có khoảng 24 giờ để đưa ra quyết định đi hay ở.

Gần tới hạn chót sơ tán, hàng trăm nghìn quân dự bị Israel đã tập trung gần biên giới phía bắc Dải Gaza. Chiến đấu cơ Israel gầm rú trên bầu trời, bổ nhào ném bom xuống mục tiêu. Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Israel xem xét lại lệnh sơ tán này và Tel Aviv cũng đã thừa nhận 24 giờ là không đủ để người dân Gaza sơ tán. Nhưng điều đó không đồng nghĩa chiến dịch tấn công sẽ không xảy ra.

Tại các bệnh viện, y bác sĩ Palestine nói rằng họ cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài ở lại. Mohammad Abu Selim, giám đốc bệnh viện Shifa lớn nhất Dải Gaza, cho biết không có cách nào để sơ tán bệnh viện.

Bệnh viện Shifa đang trong cảnh hỗn loạn khi thiếu điện, quá tải bệnh nhân, nhà xác không còn đủ chỗ chứa, nhưng không còn nơi nào an toàn khác ở Dải Gaza để sơ tán 600 bệnh nhân, trong đó có nhiều người nguy kịch.

"Yêu cầu chúng tôi sơ tán là điều nực cười. Đó là điều không thể", Abu Selim nói.

Hàng trăm nghìn người Palestine trong khu vực cũng đang đấu tranh với lựa chọn đi hay ở, trong bối cảnh các cuộc không kích từ Israel ngày càng gia tăng. Quân đội Israel tuyên bố chỉ nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hamas, không tấn công dân thường, song ở khu vực có mật độ dân số cao như Gaza, thiệt hại với người dân là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều người đã chạy trốn về phía nam, cố nhồi nhét trên những chiếc ôtô của người thân hoặc lê bước qua những con phố ngổn ngang, đổ nát, bất chấp bom đạn đang trút xuống quanh họ. Dòng người sơ tán hỗn loạn có cả xe đầu kéo, xe ngựa và lừa kéo dài khoảng 30 km trên dải đất, khiến đoạn đường thường mất 45 phút di chuyển giờ đây thành hành trình gian khổ, thậm chí là chết chóc, kéo dài tới hai tiếng.

Lực lượng Hamas cho rằng các cuộc không kích của Israel nhằm vào đoàn phương tiện sơ tán đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.

"Tôi không tin tưởng họ. Nhưng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để gia đình an toàn", Ali Abdul Bari, cư dân 37 tuổi ở thành phố Gaza, nói về quân đội Israel.

Nhà của Bari ở phía tây bắc thành phố Gaza đã bị san phẳng sau cuộc không kích đêm 12/10. Thẫn thờ và mệt mỏi vì nhiều đêm mất ngủ, anh quyết định sơ tán tới Khan Younis, thành phố phía nam Dải Gaza, nhưng không thể chở tất cả thành viên gia đình trên xe.

Bari đã hứa với chú, dì rằng sẽ quay lại đón họ vào ngày 14/10. "Tôi có trách nhiệm với bố mẹ và các anh chị em của mình", Bari nói.

Khi được hỏi dân thường sơ tán an toàn bằng cách nào trong khi các cuộc bắn phá dữ dội vẫn không dừng lại, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari nói "sẽ cố gắng đảm bảo an toàn" cho những người rời đi, nhưng không nêu biện pháp cụ thể.

Bất chấp nguy hiểm, một số người Palestine vẫn cố thủ ở nhà, không sơ tán theo lệnh của Israel. Khi nhìn đoàn xe đi qua, họ nhớ lại làn sóng những người tị nạn Palestine trước kia đã rời đi để né tránh các cuộc chiến tranh và không bao giờ có thể trở về nhà.

Một số người nhắc lại sự kiện Nakba, "thảm họa" di cư năm 1948, khi khoảng 700.000 người Palestine bị đuổi khỏi nhà ở những khu vực ngày nay thuộc Israel. Các thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza cũng kêu gọi người dân không sơ tán, cáo buộc Israel tạo ra "cuộc chiến tâm lý" nhằm phá vỡ sự đoàn kết trên dải đất.

"Sự kiện này như Nakba vậy, nỗi đau lại lần nữa xảy ra. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa", Yasser Hasouneh, cư dân ở thành phố Gaza, nói.

Nhân viên y tế Jamal không có ôtô để rời đi. Nghĩ tới cảnh đem theo con trai sơ sinh, người mẹ ốm yếu và 30 thành viên gia đình khác lên xe ngựa băng qua vùng chiến sự khiến anh rùng mình. Jamal nói anh đã lựa chọn chấp nhận bất cứ điều gì Thượng đế an bài.

"Chúng tôi sẽ ở bên nhau và đọc kinh cầu nguyện", Jamal nói.

Nhiều người dân Palestine chậm lên đường sơ tán vì không nhận được thông tin kịp thời, do Internet ở Dải Gaza phần lớn đã không hoạt động.

Tại thành phố Gaza, Saeb al-Jarz, kỹ sư 27 tuổi, vẫn đợi tin tức từ bố sau khi ông bị thương trong cuộc không kích cuối hôm 12/10. Ba người hàng xóm của al-Jarz đã thiệt mạng và ngôi nhà của anh cũng bị phá hủy.

Trong lúc vẫn bàng hoàng vì những chuyện xảy ra, al-Jarz nghe tin về lệnh sơ tán từ một phóng viên. Anh hoảng loạn, cố gắng nghĩ cách đảm bảo an toàn cho 25 người thân.

"Có lẽ chúng tôi sẽ ở lại vì nếu có chết, chúng tôi sẽ chết cùng nhau", al-Jarz nói. Rồi giọng anh lại run lên: "Nhưng tôi thật sự muốn sống".

Ngọc Ánh (Theo AP)

Có thể bạn quan tâm
Thấy gì từ Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng Sudan?

Thấy gì từ Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng Sudan?

13:00 13/07/2023

Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng Sudan do Ai Cập đăng cai tổ chức dự kiến diễn ra trong ngày 13/7.

Điểm tin thế giới sáng 5/10: Đối thoại chiến lược Hàn Quốc-Nhật Bản, Czech có chiến lược quốc phòng mới, Nga triệu Đại sứ Moldova

Điểm tin thế giới sáng 5/10: Đối thoại chiến lược Hàn Quốc-Nhật Bản, Czech có chiến lược quốc phòng mới, Nga triệu Đại sứ Moldova

06:20 05/10/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/10.

Tư lệnh quân đội Sudan cam kết ủng hộ chính quyền dân sự

Tư lệnh quân đội Sudan cam kết ủng hộ chính quyền dân sự

10:00 22/04/2023

Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah Burhan cam kết quân đội sẽ “bảo vệ an ninh và thống nhất đất nước” cũng như đảm bảo quá trình “chuyển đổi an toàn sang chế độ dân sự” ở Sudan.

Cuộc chiến 'bóng và loa' tăng nhiệt biên giới Hàn - Triều

Cuộc chiến 'bóng và loa' tăng nhiệt biên giới Hàn - Triều

20:10 10/06/2024

Căng thẳng Hàn - Triều sẽ gia tăng trước loạt động thái đáp trả lẫn nhau xoay quanh bóng bay mang rác, loa tuyên truyền, giới chuyên gia cảnh báo.

Mỹ 'nâng cảnh báo an ninh' với loạt căn cứ tại châu Âu

Mỹ 'nâng cảnh báo an ninh' với loạt căn cứ tại châu Âu

23:50 01/07/2024

Một số căn cứ Mỹ tại Đức và Italy được cho là đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao thứ hai, thường được áp dụng khi có 'nguy cơ tấn công khủng bố'.

Những tin xấu với tham vọng tái tranh cử của ông Trump

Những tin xấu với tham vọng tái tranh cử của ông Trump

05:30 19/02/2024

Ông Trump quyết tâm trở lại Nhà Trắng song kết quả bầu cử nghị sĩ ở New York và các rắc rối pháp lý là những tin xấu có thể đe dọa mong muốn này.

Radar cảnh giới chiến lược Nga bị tập kích

Radar cảnh giới chiến lược Nga bị tập kích

09:40 25/05/2024

Đài radar Voronezh-DM ở vùng Krasnodar của Nga bị hư hại, dường như do drone Ukraine tập kích, động thái khiến giới chuyên gia phương Tây lo ngại.

Hòa đàm với Ukraine, Đại sứ Nga tố Mỹ 'đổi trắng thay đen'

Hòa đàm với Ukraine, Đại sứ Nga tố Mỹ 'đổi trắng thay đen'

12:00 26/05/2024

Trả lời phỏng vấn tuần báo Newsweek của Mỹ, Đại sứ Nga tại Washington - ông Anatoly Antonov - cáo buộc Mỹ cố ý “đảo lộn mọi thứ” thông qua tuyên bố Moscow được cho là chưa sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine.

Nga cáo buộc phóng viên Mỹ 'làm việc cho CIA'

Nga cáo buộc phóng viên Mỹ 'làm việc cho CIA'

10:20 14/06/2024

Công tố viên Nga đưa vụ án của nhà báo Wall Street Journal Gershkovich ra tòa, cáo buộc anh làm việc cho CIA, 'thu thập thông tin bí mật' về nhà máy xe tăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới