Người dùng mạng xã hội được định danh thế nào

02:30 18/07/2024

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam có thể được yêu cầu xác thực danh tính thông qua số điện thoại.

Tại cuộc họp ngày 16/7, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM Lâm Đình Thắng đề xuất giải pháp xử lý tin giả, tin xấu độc bằng việc định danh tài khoản. Theo đó, tài khoản trên mạng xã hội, gồm nền tảng xuyên biên giới, phải định danh, sau đó mới được tham gia bình luận.

Định danh tài khoản là việc xác minh danh tính của người dùng trên nền tảng số. Thực tế trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nêu phương án này nhằm quản lý người dùng mạng xã hội. Trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72 và 27 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Bộ đã bổ sung yêu cầu mạng xã hội xuyên biên giới phải tiến hành xác thực tài khoản người dùng, sử dụng số điện thoại di động khi đăng ký tài khoản.

Vì sao xác thực bằng số điện thoại?

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, giải thích hồi năm 2023 rằng việc xác thực người dùng trên mạng xã hội thường được thực hiện qua ba hình thức, gồm email, số điện thoại hoặc giấy tờ tùy thân, như CCCD. Trong đó, số điện thoại được đánh giá là phương án phù hợp ở Việt Nam, trong bối cảnh người dùng có xu hướng chuyển từ máy tính sang thiết bị di động nhiều hơn. Sau quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao năm ngoái, hàng chục triệu sim rác và sim không chính chủ cũng đã được xử lý.

Ngoài ra, đa số mạng xã hội trong và ngoài nước đều đã yêu cầu người dùng xác thực thông qua số điện thoại. Đại diện Cục dẫn thống kê cho thấy các mạng xã hội trong nước đã thực hiện xác thực bằng email (30%), số điện thoại (30%), còn 40% cho người dùng chọn một trong hai hình thức email hoặc số điện thoại.

Những năm qua, Facebook đã yêu cầu người dùng xác thực qua email hoặc số điện thoại dùng WhatsApp. Từ 2014, người dùng nền tảng này ở nhiều khu vực, trong đó có Việt Nam, phải sử dụng tên thật. Quy định này sau đó được nới lỏng. Tuy nhiên, khi có vấn đề liên quan tới tài khoản, người dùng phải gửi thông tin cá nhân, như ảnh chụp giấy tờ tùy thân cho mạng xã hội xét duyệt.

YouTube và Google không yêu cầu danh tính khi lập tài khoản. Tuy nhiên, người dùng cũng cần nhập số điện thoại để xác minh, bảo mật hai lớp. Riêng với người kiếm tiền từ YouTube và Google AdSense, nền tảng bắt buộc cung cấp danh tính cá nhân, nếu không sẽ bị dừng thanh toán. TikTok xác thực qua số điện thoại hoặc email, tùy theo quá trình đăng ký của người dùng.

Thách thức khi xác thực người dùng

Quản trị viên một diễn đàn lớn trong nước cho biết quy định mới có thể khiến họ gặp khó khăn khi muốn thu hút người dùng ở nước ngoài, vốn không có số điện thoại Việt Nam. Trong khi với các nền tảng xuyên biên giới, người nước ngoài hoặc những ai sử dụng công cụ thay đổi địa chỉ IP vẫn có thể đăng ký tài khoản, cung cấp nội dung đến Việt Nam mà không cần xác thực danh tính.

Ở góc độ bảo mật, một số chuyên gia cũng lo ngại vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân. "Đã có nhiều vụ lộ thông tin người dùng từ mạng xã hội. Một số người có thể chọn tên ảo để hạn chế việc khai báo thông tin cá nhân. Nhu cầu ẩn danh để tương tác là nhu cầu thực, có từ lâu trước khi Internet phát triển", một chuyên gia bảo mật nhận định và cho rằng việc xóa bỏ tính ẩn danh vô cùng khó, đòi hỏi nỗ lực của các bên, từ cơ quan quản lý, nhà cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Tuy nhiên theo cơ quan quản lý, tình trạng lừa đảo trên không gian mạng có xu hướng gia tăng, nên việc bổ sung quy định mạng xã hội phải xác thực tài khoản qua số điện thoại di động tại Việt Nam là "cần thiết". Nội dung gắn với cá nhân cụ thể cũng khiến người dùng thận trọng hơn khi đăng tải, chia sẻ, bình luận.

Luật An ninh mạng của Việt Nam cũng quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm "xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số", cung cấp thông tin cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng khi có yêu cầu, để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Máy ảnh khổng lồ chụp đoàn tàu 'đẹp nhất thế giới'

Máy ảnh khổng lồ chụp đoàn tàu 'đẹp nhất thế giới'

06:00 05/02/2024

Hơn 100 năm trước, nhiếp ảnh gia George Raymond Lawrence chế tạo máy ảnh nặng 635 kg để chụp ảnh toàn cảnh một đoàn tàu đặc biệt.

Làm ấm pin xe điện bằng máy nướng bánh mì, chủ lãnh hậu quả đắng, lại còn bị phạt

Làm ấm pin xe điện bằng máy nướng bánh mì, chủ lãnh hậu quả đắng, lại còn bị phạt

15:11 11/12/2023

Máy nướng bánh mì được đặt dưới gầm để làm ấm pin xe điện, được cho là đã gây ra hỏa hoạn khiến chiếc xe bị thiêu rụi và một ngôi nhà bị hư hại.

Trò lừa đổi iPhone khiến Apple thiệt hại 12 triệu USD

Trò lừa đổi iPhone khiến Apple thiệt hại 12 triệu USD

01:30 03/06/2024

Năm người Trung Quốc bị bắt tại Mỹ với cáo buộc đổi iPhone, iPad giả lấy sản phẩm thật khiến Apple thiệt hại 12,3 triệu USD.

Cuộc đời, cái chết của Vua Tut, vị pharaoh xa hoa nhất Ai Cập cổ đại

Cuộc đời, cái chết của Vua Tut, vị pharaoh xa hoa nhất Ai Cập cổ đại

07:00 14/04/2024

Tutankhamun, còn được gọi là Vua Tut, là một pharaoh Ai Cập cổ đại có ngôi mộ xa hoa trở nên nổi tiếng thế giới sau khi được phát hiện vào năm 1922.

Những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

Những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

07:00 03/01/2024

Tại Nhật Bản vừa xảy ra trận động đất 7,6 độ richter gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Trên thế giới, trước đó, có nhiều trận động đất mạnh tới 9 độ richter gây ra sóng thần khiến nhiều người thiệt mạng.

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

14:30 25/12/2023

Được thiết kế giống như “con rồng bay', robot này được tạo ra để giải quyết các đám cháy được coi là quá nguy hiểm mà lính cứu hỏa là con người không thể đối đầu. Thiết kế robot vòi chữa cháy trên không mang tên Dragon Firefighter vừa được công bố chính thức trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Satoshi Tadokoro tại Đại học Tohoku đã khởi xướng việc phát triển dự án robot này....

Làm rõ chủ nhân xe máy biển số 38F8 - 8888 rao bán 288 triệu đồng

Làm rõ chủ nhân xe máy biển số 38F8 - 8888 rao bán 288 triệu đồng

08:20 10/08/2023

Hà Tĩnh - Chiều ngày 9.8, Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi làm việc để điều tra, làm rõ vụ 2 người nhận là chủ nhân xe máy...

Khoa học vũ trụ Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc

Khoa học vũ trụ Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc

08:50 16/02/2024

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết trong một phiên điều trần hôm 14/2 rằng, NASA có nguy cơ nhường vị trí cho Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ, nếu không có sẵn trạm vũ trụ nào thay thế cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong tương lai gần. Thậm chí, các chương trình không gian đang phát triển của Trung Quốc và Trạm Vũ trụ Thiên Cung của nước này đã được nhắc đến nhiều lần trong phiên điều trần trực tiếp của Tiểu ban Hạ viện Mỹ, khi xem xét...

Xe máy điện bốc cháy lúc sạc, cảnh sát Anh lên tiếng cảnh báo

Xe máy điện bốc cháy lúc sạc, cảnh sát Anh lên tiếng cảnh báo

08:30 20/05/2023

Video cho thấy xe máy điện đã bất ngờ phát nổ khi đang sạc pin bên trong một ngôi nhà ở Anh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra