Người dân tụ tập phản đối trại heo đóng ở đầu nguồn nước

19:50 28/06/2024

Do bức xúc các vấn đề liên quan đến môi trường xuất phát từ một trại heo, người dân ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) đã tụ tập trước cơ sở này phản đối và yêu cầu trại heo di dời đến địa điểm khác để tránh gây ô nhiễm cho nguồn nước.

Khu vực trại heo của Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát - Ảnh: LÊ MINH

Vỡ bờ bao hồ lắng tại trang trại nuôi heo

Sáng 28-6, người dân thôn Đông Xuân (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tụ tập trước trại heo cửa Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát đóng trên địa bàn để phản đối việc trại heo gây ô nhiễm.

Theo người dân phản ánh, vào ngày 5-6 vừa qua, hồ lắng của hợp tác xã vỡ bờ bao khiến một lượng bùn, nước từ trong hồ chứa thoát ra ngoài chảy xuống khe Cơn Chay khiến cá trong khe chết bất thường. Phát hiện sự việc người dân đã thông báo đến chính quyền địa phương, đề nghị làm rõ nguyên nhân.

Ngày 27-6, tại hợp tác xã này tiếp tục có những hoạt động cải tạo lại hồ lắng gây hôi thối, người dân phát hiện sự việc đã đến hiện trường và thông báo sự việc đến chính quyền địa phương.

Sáng nay, hàng chục người dân thôn Đông Xuân vẫn tụ tập trước cổng hợp tác xã, treo băng rôn, yêu cầu trại lợn di dời để trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Ông Bùi Thắng (49 tuổi, ngụ thông Đông Xuân, xã Kỳ Tây) cho biết, trại heo của Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát đóng ở đầu nguồn nước khe Cơn Chay, việc chất thải trong trại heo tràn ra ngoài đã gây ô nhiễm nguồn nước, bốc mùi hôi, do đó người dân mong muốn trại lợn sớm di dời để trả lại môi trường trong sạch.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo chính quyền huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đến kiểm tra trại heo của Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát, tiếp đó đã có buổi đối thoại với người dân để tìm các tìm giải pháp giải quyết triệt để những kiến nghị của người dân.

Người dân thôn Đông Xuân tụ tập trước đường vào trại lợn phản đối vì gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: LÊ MINH

Sớm công bố mẫu nước, giảm số lượng heo trong trang trại

Theo báo cáo của lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Kỳ Anh, trại heo của Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát do ông Phan Công Vũ làm chủ được UBND thị xã Kỳ Anh phê duyệt năm 2014 với quy mô 300 con heo nái, hơn 1.200 con heo thịt.

Ngày 5-6, sau khi nhận được thông tin từ UBND xã Kỳ Tây có hiện tượng cá chết tại khe Cơn Chay, cách vị trí trang trại heo khoảng 800m thì UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn đến hiện trường kiểm tra, đồng thời đơn vị quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng đã vào cuộc xác minh.

Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 7-6, trại heo có 1.200 con heo thịt và 250 con heo nái. Về hệ thống xử lý nước thải gồm 2 bể biogas và 5 hồ lắng chứa nước thải, chủ trang trại đang thực hiện thực hiện cải tạo 5 hồ lắng chứa nước thải.

Trong quá trình cải tạo tại hồ lắng số 5 xảy ra việc máy đào làm vỡ bờ bao, do đó một lượng bùn trong hồ chảy ra ngoài dẫn đến hiện tượng cá chết.

"Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ trang trại khắc phục một số nội dung, yêu cầu hoàn thiện cải tạo, lót bạt ở 5 hồ lắng; vệ sinh môi trường quanh khu vực hồ cải tạo…" - vị lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Kỳ Anh cho hay.

Tại cuộc đối thoại với người dân, ông Nguyễn Tiến Hùng - chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh khẳng định, cơ quan chức năng sẽ sớm công bố mẫu phân tích nguồn nước ở khe Cơn Chay nơi có sự việc xảy ra cá chết thời gian vừa qua.

Đồng thời, UBND huyện Kỳ Anh sẽ thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra toàn diện trại heo của Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát.

Khi phát hiện các vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Thông tin tại buổi đối thoại, ông Phan Công Vũ (chủ trang trại) cho biết sau vụ việc vừa qua, hợp tác xã này đã có văn bản gửi cơ quan liên quan về báo cáo hoạt động chăn nuôi sắp tới.

Theo đó, thời gian tới hợp tác xã này sẽ chuyển hướng sang chỉ chăn nuôi heo nái và chuyển toàn bộ số heo thịt ra khỏi trang trại. Dự khiến khoảng 4-5 ngày tới sẽ chuyển hết số heo thịt ra khỏi trang trại.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh yêu cầu phía hợp tác xã bán hết số heo thịt ở trại trong những ngày tới như cam kết với người dân, chỉ nuôi số heo nái theo đúng quy mô dự án và tuyệt đối phải đảm bảo về môi trường an toàn, không gây ô nhiễm.

Có thể bạn quan tâm
Đối thoại với khách hàng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, Khánh Hòa

Đối thoại với khách hàng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, Khánh Hòa

08:50 04/10/2023

Khánh Hòa - Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập đã kéo dài hơn 15 năm và đến nay còn nhiều ngổn ngang. Mới đây nhất, chủ đầu tư...

Giá tiêu hôm nay 17/1/2024, sẽ không có hiện tượng bán ra ồ ạt, một loại tiêu Campuchia với giá bán cao ngất

Giá tiêu hôm nay 17/1/2024, sẽ không có hiện tượng bán ra ồ ạt, một loại tiêu Campuchia với giá bán cao ngất

09:00 17/01/2024

Giá tiêu hôm nay 17/1/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 78.000 – 81.000 đồng/kg.

Cách chuyển được nhiều diện tích đất nông nghiệp lên đất ở

Cách chuyển được nhiều diện tích đất nông nghiệp lên đất ở

02:30 21/04/2024

Trên thực tế trong nhiều trường hợp, việc chỉ cho phép chuyển đất nông nghiệp , đất phi nông nghiệp sang đất ở với một diện tích nhất định không...

Trung Quốc đồng ý sớm ký nghị định thư, mở cửa cho tôm hùm bông, trái bơ, chanh leo

Trung Quốc đồng ý sớm ký nghị định thư, mở cửa cho tôm hùm bông, trái bơ, chanh leo

17:10 22/01/2024

Tổng cục Hải Quan Trung Quốc đồng ý khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để ký nghị định thư đối với xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên (trong đó có tôm hùm bông).

Cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam trước ngày thông xe

Cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam trước ngày thông xe

22:10 11/06/2024

Sau 2 năm thi công, cây cầu đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, bắc qua sông Lam (dài hơn 4 km) nối Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến sẽ cho xe lưu thông vào cuối tháng 6 này.

Thành phố Nasushiobara tìm hiểu cơ hội hợp tác với thành phố Cần Thơ

Thành phố Nasushiobara tìm hiểu cơ hội hợp tác với thành phố Cần Thơ

23:20 17/06/2023

Thị trưởng thành phố Nasushiobara (Nhật Bản) cho biết thành phố phát triển về nông nghiệp và du lịch nhưng hiện rất thiếu nguồn nhân lực, vì vậy mong muốn Cần Thơ hỗ trợ nguồn nhân lực cho địa phương.

Agribank tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng Trường tiểu học Quảng Công, xã Quảng Công, tỉnh Thừa Thiên Huế

Agribank tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng Trường tiểu học Quảng Công, xã Quảng Công, tỉnh Thừa Thiên Huế

18:40 19/07/2023

Chiều 16/7, tại UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ ký kết tài trợ an sinh xã hội giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với UBND huyện Quảng Điền về hỗ trợ xây mới Trường tiểu học Quảng Công tại xã Quảng Công, huyện Quảng Điền. Tham dự buổi lễ, có ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank và ban lãnh đạo Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế .

'Cơn mưa' viện trợ tài chính sắp 'đổ bộ' Ukraine, có khoản doanh thu từ tài sản Nga bị phong tỏa

'Cơn mưa' viện trợ tài chính sắp 'đổ bộ' Ukraine, có khoản doanh thu từ tài sản Nga bị phong tỏa

04:00 26/06/2024

Ngày 24/6, Bộ Tài chính Ukraine thông báo, nước này đã ký thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU), thu hút 27 tỷ Euro (28,9 tỷ USD) - một phần của Chương trình hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn 2024-2027.

Ngày mai trình diễn máy bay tại Quảng Ninh

Ngày mai trình diễn máy bay tại Quảng Ninh

22:50 26/02/2024

Lễ khai mạc triển lãm và trình diễn máy bay COMAC sẽ diễn ra sáng mai (27/2), với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam... tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra