Người dân ồ ạt đào giếng, đảo tiền tiêu Lý Sơn cạn kiệt nước ngọt

09:30 04/05/2023

Quảng Ngãi - Nguồn nước ngầm cạn kiệt, nhiều nơi bị xâm nhập mặn, đảo Lý Sơn cần 250 tỉ đồng để đầu tư hệ thống kênh nhằm thu gom nước mặt vào các bể trữ tập trung.

Toàn huyện đảo Lý Sơn hiện có một hồ chứa nước là hồ Thới Lới, 2 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và 2.149 giếng. Đáng lưu tâm, nếu năm 2014, toàn đảo có 546 giếng nước thì đến nay đã tăng trên 2.149 giếng, việc người dân ồ ạt đào giếng phục vụ tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước ngầm bị "vắt" cạn.

Toàn huyện đảo Lý Sơn hiện có 1 hồ chứa nước là hồ Thới Lới. Ảnh: Ngọc Viên

Để bảo vệ mạch nước ngọt quý giá trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã nghiêm cấm việc đào, khoan giếng nước tràn lan. Bất cứ tổ chức, cá nhân nào muốn khoan giếng đều phải xin phép. Anh Nguyễn Văn Định (sinh năm 1981), ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, một bộ phận người dân trên đảo chủ yếu sống bằng nghề nông, trồng lạc, hành, tỏi… nên cần lượng nước ngọt rất lớn để tưới tiêu. Tuy nhiên càng đào nhiều giếng thì càng “khát” vì mạch nước ngầm đang ngày càng suy kiệt, vào mùa hè, đảo Lý Sơn thiếu nước ngọt trầm trọng để tưới tiêu, sinh hoạt...

Theo thống kê, diện tích cây màu, rau, quả trồng hàng năm ở huyện Lý Sơn khoảng 250 ha, đồng thời sau thời gian dài khai thác để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, du lịch và sản xuất nông nghiệp, hiện nguồn nước ngầm ở đảo Lý Sơn cạn kiệt rất nhanh, nhiều vị trí bị xâm nhập mặn khá nặng.

Để giải bài toán nước ngọt cho hòn đảo này, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư nhiều dự án cung cấp nước nhưng không được như kỳ vọng. Cụ thể như công trình hệ thống cấp nước tại Trung tâm huyện (đảo Lớn), được đầu tư xây dựng năm 2016, có thiết kế công suất 1.000m3/ngày đêm, cấp nước cho 1.700 hộ dân. Tuy nhiên trên thực tế, công suất của công trình này chỉ còn 147m3/ngày đêm, cấp nước cho 600 hộ dân. Hai là Công trình Nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt tại đảo Bé (An Bình), được đầu tư xây dựng năm 2012, công suất theo thiết kế 200m3/ngày đêm. Nhưng thực tế, hoạt động của nhà máy chỉ đạt 47% công suất thiết kế, cấp nước cho 98 hộ dân.

Đảo Lý Sơn có trên 2.149 giếng nước, việc đào giếng ồ ạt là một trong những nguyên nhân lớn khiến mạch nước ngầm suy kiệt. Bất cứ tổ chức, cá nhân nào muốn khoan giếng ở Lý Sơn đều phải xin phép. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Võ Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, giải pháp khả thi nhất và đã được cấp thẩm quyền lựa chọn, đó là đầu tư xây dựng hệ thống kênh xung quanh đảo Lý Sơn, để thu gom nước mặt vào các bể trữ tập trung (khoảng 1 triệu m3), với tổng kinh phí cần đầu tư khoảng 250 tỉ đồng. Sau khi việc đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và bể chứa hoàn thành, số nước ngọt này (1 triệu m3) dự kiến sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, chế biến thủy sản khoảng 600.000m3, phần còn lại (khoảng 400.000m3) thông qua hệ thống xử lý phục vụ cho sinh hoạt và phát triển dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, hiện đảo Lý Sơn đã được quy hoạch nên cần phải giải quyết các vướng mắc về thủ tục, đất đai mới có thể xây các bể bê tông lớn chứa nước.

Có thể bạn quan tâm
Cao điểm hạn hán tại Ninh Thuận, Bình Thuận: Hồ trơ đáy, cá chết khô

Cao điểm hạn hán tại Ninh Thuận, Bình Thuận: Hồ trơ đáy, cá chết khô

18:10 07/04/2024

Tỉnh Bình Thuận đang bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt khiến những hồ nước trên địa bàn cạn trơ đáy. Cuộc sống và sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn. Những hồ nuôi của người dân huyện Hàm Thuận Nam cạn nước, cá chết la liệt. Thậm chí, vùng sâu trong huyện Hàm Thuận Nam, một số người dân phải ra suối cạn để chắt nước uống và sinh hoạt. (Ảnh: Đài truyền hình Bình Thuận) Hiện nay, nguồn nước trữ tại các hồ trên địa bàn tỉnh...

Chưa nộp phạt nguội, không còn được cấp đăng kiểm ôtô tạm 15 ngày

Chưa nộp phạt nguội, không còn được cấp đăng kiểm ôtô tạm 15 ngày

23:20 22/05/2024

Theo quy định mới, nếu ôtô chưa nộp phạt nguội sẽ không còn được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày như trước đây.

Chánh án TAND tỉnh Cà Mau thông tin về vụ bị cáo tự tử sau khi nghe tuyên án

Chánh án TAND tỉnh Cà Mau thông tin về vụ bị cáo tự tử sau khi nghe tuyên án

19:00 22/03/2024

Chánh án TAND tỉnh Cà Mau – Hà Thanh Hùng cho rằng, bản án đã tuyên về nguyên tắc toà phải ban hành, nhưng bị cáo đã tử vong, đây là trường hợp chưa có tiền lệ tại địa phương, phải xin ý kiến cấp thẩm quyền.

Cấm người và xe qua cầu Yên Bái

Cấm người và xe qua cầu Yên Bái

07:45 04/10/2024

Từ 17h chiều 3-10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái.

Cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, liệu có cắt đường trở về của sếu đầu đỏ

Cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, liệu có cắt đường trở về của sếu đầu đỏ

01:10 13/06/2024

Vụ cháy tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) ngày 11.6 gây hậu quả rất lớn, trong đó có liên quan đến đàn sếu đầu...

Xe đầu kéo mất phanh, đâm vào xe bus trên Quốc lộ 6

Xe đầu kéo mất phanh, đâm vào xe bus trên Quốc lộ 6

10:30 16/07/2023

Sơn La - Đang di chuyển trên Quốc lộ 6 , xe đầu bị mất phanh rồi đâm vào xe bus đang đỗ bên đường khiến 1 người bị thương.

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, một thanh niên bị đâm tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, một thanh niên bị đâm tử vong

18:40 19/03/2024

Trong quá trình ăn nhậu ở quán thịt vịt trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, một nhóm khách xảy ra xô xát, đánh nhau khiến một người tử vong.

3 người chết do sạt lở đất, gần 100 người trắng đêm khắc phục đường sắt Hà Nội - Lào Cai

3 người chết do sạt lở đất, gần 100 người trắng đêm khắc phục đường sắt Hà Nội - Lào Cai

11:00 08/10/2023

Đến sáng 8-10, mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái làm 3 người chết, gần 400 nhà bị thiệt hại, ngập úng. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đoạn qua Yên Bái vẫn chưa khôi phục.

Chu Lập Cơ xin lỗi Trương Mỹ Lan vì để vợ cô độc trong hành trình kinh doanh

Chu Lập Cơ xin lỗi Trương Mỹ Lan vì để vợ cô độc trong hành trình kinh doanh

15:20 04/04/2024

Ngày 4/4, vụ án xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm tiếp tục với phần lời nói sau cùng. Sẽ dùng phần đời còn lại sát cánh với Trương Mỹ Lan Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Times Square) cho biết, đến tận giờ phút này, dù hết sức bình tĩnh nhưng bị cáo vẫn không thể tin được gia đình lại vướng vào lao lý. 'Vợ tôi đang phải chịu trách nhiệm tất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới