Cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, liệu có cắt đường trở về của sếu đầu đỏ

01:10 13/06/2024
Phun nước dập lửa ở Vườn Quốc gia Tràm Chim. Ảnh: Tùng Linh

Vụ cháy tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) ngày 11.6 gây hậu quả rất lớn, trong đó có liên quan đến đàn sếu đầu đỏ - loài chim quý hiếm từng xuất hiện ở đây.

Nhận định ban đầu, vụ cháy có thể do có người xâm nhập trái phép dùng lửa bất cẩn gây ra. Vật chứng tại hiện trường là có nhiều bẫy chuột.

Trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ cháy và xử lý các đối tượng liên quan theo pháp luật, các nhà khoa học quan tâm đến đàn sếu đầu đỏ.

Đầu tháng ba vừa qua, có tin làm nức lòng Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng như giới nghiên cứu động vật hoang dã cả nước, đó là có 4 con sếu đã bay trở về tại phân khu A5 - Vườn Quốc gia Tràm Chim. Theo lãnh đạo Vườn, sau hơn 2 năm sếu không về di trú, thì sự quay trở lại của sếu đầu đỏ là điều rất bất ngờ và là tín hiệu vui.

Bởi vì, theo các chuyên gia, 4 con sếu đó bay về để "tiền trạm", trước khi quyết định có cùng cả đàn tới ở hết mùa di cư hay không. Cho nên, hy vọng thời gian tới sẽ có thêm các cá thể sếu đầu đỏ trở lại vườn.

Theo thống kê của vườn quốc gia Tràm Chim, năm 2015 số lượng sếu về 21 con; năm 2016: 14 con; năm 2017: 9 con; năm 2018: 11 con, 2019: 11 con. Năm 2020, sếu không về, năm 2021 về 3 con. Năm 2022 và 2023 sếu không về, đến năm 2024 mới quay trở lại.

Khi có sự xuất hiện của 4 cá thể sếu đầu đỏ, Vườn Quốc gia Tràm Chim đã triển khai các hoạt động tuần tra để ngăn chặn người dân vào đánh bắt ong, khai thác sản vật trong Vườn, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của sếu đầu đỏ.

Không chỉ ngăn chặn sự xâm nhập của con người, mà cần phải phục hồi hệ sinh thái, "hấp dẫn" các loài chim di cư, trong đó có sếu đầu đỏ. Khi có được môi trường sống tự nhiên an toàn, đầy đủ thức ăn, thì sếu đầu đỏ mới tìm đến.

Câu hỏi đặt ra: Vụ cháy lớn vừa qua có thay đổi gì đến hệ sinh thái nơi đây, có ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, làm cho sếu đầu đỏ sợ hãi không quay trở lại hay không?

Nếu vì vụ cháy này mà sếu đầu đỏ "nhất khứ bất phục phản" thì quá đáng tiếc. Nói thẳng luôn, Vườn Quốc gia Tràm Chim mà vắng bóng sếu đầu đỏ thì mất đi "giá trị" lớn nhất.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt đề án bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032, với tổng kinh phí gần 185 tỉ đồng, đây là đề án quan trọng, cần đến chuyên môn, kỹ thuật, hơn là chuyện tiền bạc.

Nhưng rất đáng tiếc, một vụ cháy đã xảy ra, thiệt hại hiện tại là một chuyện, phục hồi một vùng tự nhiên để các loài chim đến sinh sống là chuyện không dễ.

Vụ cháy là bài học phải trả giá đắt, đắt nhất có thể là đàn sếu đầu đỏ chưa biết bao giờ trở lại.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án Nguyễn Phương Hằng: Gia hạn tạm giam bị can Đặng Anh Quân thêm 60 ngày

Vụ án Nguyễn Phương Hằng: Gia hạn tạm giam bị can Đặng Anh Quân thêm 60 ngày

16:00 05/05/2023

Thời gian gia hạn được tính từ thời điểm TAND TP.HCM tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Viện KSND cùng cấp vào ngày 28/4. Bị can Đặng Anh Quân là đồng phạm của Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) - bị bắt tạm giam từ ngày 24/2/2023 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. TAND TP.HCM cũng ra quyết định tạm giam...

Hà Nội đề xuất chi 191 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND thành phố

Hà Nội đề xuất chi 191 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND thành phố

10:10 15/05/2024

UBND TP. Hà Nội trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư 8 dự án nhóm B, với tổng mức đầu tư 1.377 tỷ đồng; trong đó có Dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND TP. Hà Nội, với tổng mức đầu tư dự kiến 191 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Thăm, động viên các phạm nhân cải tạo tốt để sớm về với gia đình

Thăm, động viên các phạm nhân cải tạo tốt để sớm về với gia đình

07:50 03/02/2024

Tại Trại giam Thanh Phong ở huyện Nông Cống (Thanh Hoá), đoàn công tác Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng đã thăm, động viên các phạm nhân yên tâm cải tạo, để sớm về với gia đình.

Hòa Bình kiểm tra vụ dân tố bị nứt nhà vì nổ mìn thi công thủy điện

Hòa Bình kiểm tra vụ dân tố bị nứt nhà vì nổ mìn thi công thủy điện

13:00 28/03/2023

Hòa Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra vị trí nổ mìn ở thủy điện Miền Đồi - nơi bị dân tố nổ mìn làm nứt nhà .

TP Hồ Chí Minh muốn khai thác cát hồ Dầu Tiếng làm dự án Vành đai 3

TP Hồ Chí Minh muốn khai thác cát hồ Dầu Tiếng làm dự án Vành đai 3

20:00 10/04/2023

Ngày 10.4, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường ký công văn khẩn đến UBND các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh về sử dụng nguồn cát tại hồ Dầu Tiếng cho dự án Vành đai 3.

Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

09:00 15/03/2023

Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ.

Lời khai kẻ sát hại vợ, giấu xác trong bao tải ở Vĩnh Phúc

Lời khai kẻ sát hại vợ, giấu xác trong bao tải ở Vĩnh Phúc

11:40 11/11/2023

Sáng 11/11, Công an tỉnh Vĩnh Phúc di lý nghi phạm sát hại người phụ nữ, bọc trong túi ni lông và bao tải về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra về hành vi giết người. Danh tính nghi phạm là Nguyễn Văn Tám (SN 1987, trú tại phường Tiền Châu, TP Phúc Yên), nạn nhân chính là vợ hắn. Lời khai ban đầu của kẻ sát nhân cho thấy, do nghi ngờ vợ có người khác, sau khi hai vợ chồng cãi nhau, Tám đã bóp cổ vợ dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Tám bỏ trốn...

Cà Mau đề xuất bổ sung danh mục thu hồi đất sau khi tòa tuyên người dân thắng kiện

Cà Mau đề xuất bổ sung danh mục thu hồi đất sau khi tòa tuyên người dân thắng kiện

17:40 27/06/2024

UBND tỉnh Cà Mau đề xuất HĐND tỉnh bổ sung danh mục dự án cần thu hồi đất đối với dự án đầu tư xây dựng trụ sở Huyện ủy Ngọc Hiển, dự kiến chi giải phóng mặt bằng với số tiền 8,4 tỷ đồng, diện tích thu hồi 1,3ha. Dù trụ sở đã xây xong, nhưng người dân thắng kiện liên quan tới thu hồi đất nên phải bổ sung.

Thi thiết kế bài giảng trực tuyến chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

Thi thiết kế bài giảng trực tuyến chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

08:40 19/11/2023

Hà Nội - Nhân 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam , Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Cuộc thi thiết kế bài giảng trực tuyến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra