Ngôn ngữ cơ thể chủ động của ông Putin khi gặp ông Tập

15:10 17/05/2024

Cử chỉ của Tổng thống Putin cho thấy ông đang nỗ lực thu hút chú ý của Chủ tịch Tập thông qua giao tiếp bằng ánh mắt, theo các chuyên gia.

Tổng thống Putin thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc ngày 16-17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình, để thảo luận về "củng cố quan hệ đối tác toàn diện và trao đổi chiến lược" Moskva - Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi nhậm chức nhiệm kỳ 5 ngày 7/5.

Chuyến thăm mang tính biểu tượng, nhấn mạnh quan hệ hợp tác Nga - Trung trong bối cảnh hai đất nước đang đối mặt nhiều thách thức trong quan hệ với Mỹ và châu Âu. Ông Tập đã chủ trì lễ đón chính thức ông Putin tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, sau đó cùng hội đàm để thảo luận về hợp tác song phương.

Judi James, chuyên gia ngôn ngữ cơ thể người Anh, tác giả của 26 cuốn sách về ngôn ngữ cơ thể, nhận xét trong lễ đón và hội đàm, ông Putin đã cố gắng sử dụng những cử chỉ tinh tế nhằm thể hiện sự gắn kết giữa hai lãnh đạo, nhưng ông Tập dường như "không bắt được thông điệp ấy".

Video lễ đón tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 16/5 cho thấy sau khi rời khỏi xe, ông Putin bước nhanh về phía thảm đỏ, nơi ông Tập đang đứng chờ sẵn. Hai lãnh đạo bắt tay, chào hỏi, sau đó cùng di chuyển trên thảm đỏ tới vị trí thực hiện nghi thức.

"Các lãnh đạo thường thể hiện phong cách của mình qua việc họ đi lại hay sải bước của họ khi tới chào khách, hoặc áp dụng các tín hiệu áp đảo như 'cú bắt tay rung lắc' hay cử chỉ vỗ vào mu bàn tay mà Donald Trump thường làm", James nói.

Chuyên gia này cũng nói rằng khi các lãnh đạo thế giới muốn thể hiện tính tích cực, liên minh chiến lược giữa hai nước, họ thường có những cử chỉ "đồng thanh tương ứng" với nhau để cho thế giới thấy mối quan hệ khăng khít giữa hai bên.

"Ông Putin thể hiện rõ những tín hiệu ấy, nhưng ông Tập dường như không bắt được thông điệp này, hoặc chưa nắm rõ về quy tắc hưởng ứng đối phương", bà nhận định.

Chuyên gia James cho rằng cần xem xét yếu tố khác biệt văn hóa giữa hai bên, nhưng nhìn chung cử chỉ của hai người cho thấy ông Putin dường như là bên muốn lấy lòng và thể hiện quan hệ khăng khít với đối phương hơn là ông Tập. Bà cho rằng cử chỉ của ông Tập trong lễ đón "chỉ dừng ở mức thể hiện sự lịch sự".

Theo James, phân tích ảnh bắt tay giữa hai lãnh đạo cũng cho thấy sự khác biệt đáng chú ý. Khi bắt tay, ông Tập quay mặt về phía trước, cánh tay chìa sang một bên xa người, lòng bàn tay siết chặt tay ông Putin.

"Mặt ông ấy tỏ vẻ lịch sự nhưng nụ cười lại hướng về phía ống kính", bà nói. "Nụ cười của ông Putin tươi hơn, gò má nhô cao, cánh tay ngang người, thể hiện cú bắt tay nhiều tính cá nhân hơn".

Khi hai lãnh đạo đi cạnh nhau, ảnh cho thấy ông Putin hơi nghiêng người để trò chuyện với ông Tập, người có thân hình cao lớn hơn, cho thấy Tổng thống Nga đang muốn thu hút chú ý của Chủ tịch Trung Quốc.

"Ông Tập sải bước dài, đầu nhìn thẳng, tỏ ra cực kỳ tự tin", James nhận xét. "Ông Putin dường như đang tích cực gợi chuyện, nhưng tư thế này cho thấy Tổng thống Nga đang nói, còn Chủ tịch Trung Quốc là người nghe ở vị thế cao hơn".

"Ông Putin giao tiếp bằng ánh mắt, tạo cảm giác ông ấy muốn thu hút sự chú ý của ông Tập. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc nhìn về phía trước, không nhìn thẳng vào mắt người đang nói chuyện", chuyên gia này cho hay.

Bức ảnh Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc trao đổi văn kiện cũng cho thấy lãnh đạo đều mỉm cười và ông Putin "một lần nữa sử dụng ngôn ngữ giao tiếp thông qua ánh mắt để thu hút sự chú ý".

Một số chuyên gia phân tích cho rằng điều này phần nào thể hiện Nga đang cần Trung Quốc trong mối quan hệ song phương, hơn là điều ngược lại.

Trung Quốc đã chứng minh vai trò huyết mạch kinh tế với Nga từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có lên Moskva sau khi xung đột với Ukraine bùng nổ. Ông Putin đánh giá cao người đồng cấp Trung Quốc, bày tỏ ngưỡng mộ với văn hóa Trung Quốc, thậm chí tiết lộ có người nhà đang học Hán ngữ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi văn kiện ký kết giữa hai nước vào ngày 16/5 tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cả ông Putin và ông Tập đều muốn thể hiện mặt trận thống nhất trước áp lực của Mỹ, theo Hoo Tiang Boon, giáo sư nghiên cứu chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Nanyang Singapore.

"Cả hai bên đều muốn chứng tỏ dù thế giới đang xảy ra chuyện gì, dù hai bên đang đối mặt áp lực từ Mỹ, hai nước sẽ không quay lưng lại với nhau", ông nói.

Hồng Hạnh (Theo DM, AP)

Có thể bạn quan tâm
Một thế giới đang chuyển mình

Một thế giới đang chuyển mình

12:30 20/12/2023

Năm 2023 chứng kiến một trật tự quốc tế đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện với nhiều hệ luỵ địa chính trị sâu rộng.

Tin thế giới 5/10: Nga ‘kiểm soát hoàn toàn’ khu vực này, ứng viên thay ông McCarthy lộ diện

Tin thế giới 5/10: Nga ‘kiểm soát hoàn toàn’ khu vực này, ứng viên thay ông McCarthy lộ diện

07:10 06/10/2023

Kiev bổ nhiệm Thứ trưởng Quốc phòng, Tổng thống Slovakia đổi ý về viện trợ Ukraine, thỏa thuận Nhật Bản-ASEAN… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Chuyên cơ hỏng, Thủ tướng New Zealand đi nhờ máy bay chở khách

Chuyên cơ hỏng, Thủ tướng New Zealand đi nhờ máy bay chở khách

00:40 20/06/2024

Chuyên cơ chở Thủ tướng New Zealand gặp sự cố khi tiếp liệu giữa hành trình, khiến ông phải đi nhờ máy bay thương mại tới Nhật.

Trung Quốc muốn tặng Australia gấu trúc để hâm nóng quan hệ

Trung Quốc muốn tặng Australia gấu trúc để hâm nóng quan hệ

13:00 17/06/2024

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đề nghị tặng Australia hai con gấu trúc như cách để hâm nóng quan hệ song phương.

Cuba và Bolivia hợp tác thúc đẩy di cư an toàn, vì lợi ích của kiều dân

Cuba và Bolivia hợp tác thúc đẩy di cư an toàn, vì lợi ích của kiều dân

14:50 20/08/2023

Ngày 19/8, Cuba và Bolivia đã kết thúc vòng đàm phán song phương thứ ba về vấn đề di cư và lãnh sự nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền của người di cư.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đồng chủ trì Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 28

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đồng chủ trì Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 28

18:40 04/04/2024

Các nước ASEAN hoan nghênh Hàn Quốc đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN và đang tích cực phối hợp với Hàn Quốc hướng tới mục tiêu này.

Chỉ huy tàu sân bay Mỹ lo ngại xuồng tự sát của Houthi

Chỉ huy tàu sân bay Mỹ lo ngại xuồng tự sát của Houthi

16:10 16/02/2024

Chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Eisenhower cho rằng xuồng tự sát của Houthi là 'mối đe dọa' có thể gây sát thương lớn với tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ.

Nga-Triều Tiên đạt bước đột phá, công bố 'cái bắt tay' phòng thủ quan trọng

Nga-Triều Tiên đạt bước đột phá, công bố 'cái bắt tay' phòng thủ quan trọng

07:20 20/06/2024

Ngày 19/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ký hiệp ước về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bangladesh

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bangladesh

20:40 19/05/2024

Ngày 17/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh phối hợp với Ban liên lạc Cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024). Tham dự buổi lễ có toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra