Ngôn ngữ cổ chỉ dành cho phụ nữ ở Trung Quốc

12:50 13/08/2024
Nữ thư, nghĩa là hệ thống chữ viết của phụ nữ, là loại chữ viết chỉ một số ít phụ nữ ở miền trung Trung Quốc trước đây được biết.

Nguồn gốc của ngôn ngữ này chưa rõ, nhưng hầu hết các học giả tin rằng Nữ thư được tạo ra ở một ngôi làng nhỏ thuộc huyện Giang Vĩnh (tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc) từ vài thế kỷ trước, trong thời kỳ mà xã hội Trung Quốc cấm phụ nữ đi học. Những người phụ nữ đã phát triển chữ viết riêng của họ để giao tiếp với nhau.

Chữ viết này mềm mại với các ký tự cong nhẹ, gọn hơn nhiều so với chữ Trung Quốc hiện đại vuông vắn với các góc cạnh sắc nét.

“Xã hội không cho chúng tôi đi học. Vậy chúng tôi phải làm gì đây? Chúng tôi sẽ tìm cách tự giáo dục mình”, Xu Yan, 55 tuổi, tác giả của một cuốn sách giáo khoa về Nữ thư, chia sẻ.

Phụ nữ thời phong kiến sống dưới sự kiểm soát và sắp đặt của cha mẹ hoặc chồng. Nữ thư đôi khi được ví như "những giọt nước mắt", là công cụ bí mật để người phụ nữ xưa ghi lại nỗi buồn của họ: hôn nhân không hạnh phúc, bạo lực gia đình và nỗi nhớ về những người chị em hay con gái đã kết hôn nhưng không thể trở về trong chế độ phụ quyền.

Xu cũng là người sáng lập Bức thư ngày thứ ba, một văn phòng chuyên về Nữ thư ở Bắc Kinh, được đặt theo tên một tập tục hàng thế kỷ ở Giang Vĩnh. Bức thư ngày thứ ba là loại thư thêu tay được tặng để chia tay một người phụ nữ khi cô được phép về thăm nhà vào ngày thứ ba sau khi kết hôn.

Thế giới bí mật đó vẫn còn lan truyền cho đến ngày nay như một nguồn sức mạnh cho những phụ nữ trẻ bất mãn với những ràng buộc của chế độ gia trưởng.

Chen, người học nhiếp ảnh tại một trường nghệ thuật ở Thượng Hải, cho biết các giáo sư nam của cô thường nghi ngờ rằng cô có thể theo kịp các học viên nam vì vóc dáng cô nhỏ bé.

Chen cảm thấy thất vọng nhưng không thể bộc lộ cảm xúc ra ngoài, cho đến khi cô biết đến Nữ thư.

“Tôi cảm thấy mình đã nhận được một sức mạnh rất lớn và tôi nghĩ rất nhiều phụ nữ cần đến sức mạnh này”, Chen nói.

Chen chia sẻ muốn làm một bộ phim tài liệu về nữ quyền và tình cờ biết đến Nữ thư. Trong quá trình tìm hiểu nguyên liệu để viết kịch bản, Chen nhận ra rằng Nữ thư không chỉ đại diện cho những tấn bi kịch mà còn thể hiện sức mạnh của người phụ nữ.

Bắt đầu từ năm 2022, Chen bắt đầu truyền bá Nữ thư. Cô thành lập một nhóm Nữ thư trực tuyến, tổ chức các hội thảo dạy viết và triển lãm nghệ thuật Nữ thư tại nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc.

Lu Sirui, 24 tuổi, làm việc trong lĩnh vực tiếp thị và là một thành viên trong nhóm Nữ thư của Chen, chia sẻ: "Lúc đầu, tôi chỉ biết rằng đó là di sản của phụ nữ, chỉ thuộc về phụ nữ. Khi tìm hiểu sâu hơn, tôi nhận ra đó là một dạng sức mạnh để chống lại vấn đề xã hội”.

Cô cho biết những cộng đồng Nữ thư như vậy đã hỗ trợ cô cùng nhiều phụ nữ trong việc đối mặt với bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới và các vấn đề về mối quan hệ mẹ con, cùng nhiều thách thức khác.

Cô nói thêm: "Điều quan trọng là các phụ nữ phải đoàn kết với nhay và Nữ thư như một sợi dây liên kết tình chị em. Đó là biểu hiện của sức mạnh phụ nữ vượt thời gian và không gian".

Ngày nay, Nữ thư có thể được tìm thấy ở các hiệu sách trên khắp Trung Quốc, quảng cáo trên phương tiện giao thông, gian hàng hội chợ, hình xăm, tác phẩm nghệ thuật và thậm chí cả những vật dụng hàng ngày như bát đũa, kẹp tóc.

Có thể bạn quan tâm
Chủ Toyota Yaris 'vá' thân xe bằng giấy và cái kết đắng

Chủ Toyota Yaris 'vá' thân xe bằng giấy và cái kết đắng

08:50 09/02/2024

Cảnh sát đã buộc phải thu giữ và phạt một chủ xe Toyota Yaris bằng màn 'sửa xe' chắp vá khó tin.

Đã xác định khu vực nai 120kg sổng chuồng xuất hiện ven đường ở Cần Giờ

Đã xác định khu vực nai 120kg sổng chuồng xuất hiện ven đường ở Cần Giờ

15:50 14/03/2024

Qua kiểm tra, Hạt kiểm lâm Cần Giờ đã xác định khu vực một con nai xuất hiện ven đường ở huyện Cần Giờ (TP.HCM). Đây là con nai đực nặng khoảng 120kg (do một đơn vị đăng ký gây nuôi) đã sổng chuồng vào năm 2022.

Trồng rong biển trong trang trại gió

Trồng rong biển trong trang trại gió

07:20 24/08/2024

Trang trại rong biển mới rộng 5 ha, dự kiến hoạt động vào mùa thu và sản xuất ít nhất 6.000 kg rong biển tươi trong năm đầu tiên.

Chỉ được vượt xe bên trái khi tham gia giao thông

Chỉ được vượt xe bên trái khi tham gia giao thông

21:50 13/07/2024

Luật này quy định, chỉ được vượt xe phía bên trái và vượt khi không có chướng ngại vật phía trước trên đường giao thông. Cụ thể, Điều 15 Dự thảo quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt. Trong đó, vượt xe là tình huống giao thông trên đường mà mỗi chiều đường xe chạy chỉ có một làn đường dành cho xe cơ giới, xe đi phía sau di chuyển sang bên trái để di chuyển lên trước xe phía trước. Trên đường có từ hai làn đường dành cho xe cơ giới...

Sốc trước sự tồn tại kỷ lục của 'hồ ma' ở Thung lũng Chết

Sốc trước sự tồn tại kỷ lục của 'hồ ma' ở Thung lũng Chết

06:20 24/02/2024

Các nhân viên kiểm lâm ở Thung lũng Chết, Mỹ không biết làm thế nào mà “hồ ma” của sa mạc lại tồn tại được hơn nửa năm, thời gian tồn tại lâu nhất trong ký ức mọi người. Một trận mưa gần đây để lại một vũng nước khó hiểu, mà lẽ ra phải khô đi trong vòng vài tuần, vậy mà nó vẫn nguyên vẹn tới 6 tháng.

'Thiên đường' hoang dã gần 40 năm sau thảm họa hạt nhân Chernobyl

'Thiên đường' hoang dã gần 40 năm sau thảm họa hạt nhân Chernobyl

12:40 28/04/2024

Khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cũ giờ tràn ngập sinh vật hoang dã và là nơi lý tưởng để các nhà khoa học nghiên cứu.

Súng điện từ khổng lồ có thể phóng máy bay siêu thanh vào vũ trụ

Súng điện từ khổng lồ có thể phóng máy bay siêu thanh vào vũ trụ

23:40 15/03/2024

Một nhóm nhà nghiên cứu đang tìm cách xây dựng súng điện từ có thể phóng máy bay vào không gian ở tốc độ cao.

Thái Lan khuyến khích người dân ăn thịt cá rô phi xâm lấn

Thái Lan khuyến khích người dân ăn thịt cá rô phi xâm lấn

21:40 03/09/2024

Thái Lan hôm 3/9 cho biết, nước này đã bắt hơn 1,3 triệu kg cá rô phi cằm đen trong nỗ lực tiêu diệt loài xâm lấn này.

Nhóm công tác ASEAN họp bàn về Sở hữu Trí tuệ tại Indonesia

Nhóm công tác ASEAN họp bàn về Sở hữu Trí tuệ tại Indonesia

07:40 08/11/2023

Cục trưởng Sở hữu Trí tuệ Indonesia khẳng định sẽ hỗ trợ tất cả các chương trình đã được nhất trí trong khuôn khổ Kế hoạch hành động về quyền Sở hữu Trí tuệ (IPR) ASEAN giai đoạn 2016-2025.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới