Ngoại trưởng Ukraine: Châu Âu không biết cách tiến hành chiến tranh

10:40 29/12/2023

Ngoại trưởng Ukraine chỉ trích năng lực sản xuất vũ khí của các nước châu Âu, cho rằng họ không biết chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài.

Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 27/12, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng châu Âu đang không sản xuất đủ vũ khí để đáp ứng nhu cầu nội địa và viện trợ cho Kiev, đồng thời bày tỏ lo ngại về lợi thế công nghiệp của Nga khi chiến sự tiếp tục kéo dài.

"Châu Âu không biết cách tiến hành chiến tranh. Sản xuất vũ khí không phải lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất. Không may là những người bạn của chúng tôi đã dành quá nhiều thời gian để thảo luận về cách thức, thời điểm tăng cường sản xuất vũ khí", ông nói.

Mỹ và các đồng minh đã viện trợ nhiều loại vũ khí hiện đại cho Ukraine như hệ thống phòng không Patriot, pháo phản lực HIMARS và tên lửa chiến thuật ATACMS, xe tăng Leopard và Abrams, giúp cải thiện đáng kể năng lực chiến đấu của Kiev so với đầu chiến sự.

Tuy nhiên, nỗ lực này đã gần như "vét cạn" kho vũ khí dự trữ của châu Âu mà không có nguồn bù đắp, trong bối cảnh các nước hàng chục năm qua liên tục cắt giảm ngân sách quốc phòng để tập trung phát triển kinh tế.

Không rõ phương Tây có thể duy trì mức độ viện trợ như vậy trong bao lâu, khi chiến sự chưa có dấu hiệu kết thúc. Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua gói viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, trong khi Hungary cũng chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro mà Liên minh châu Âu (EU) định chuyển cho Kiev.

Ông Kuleba nhấn mạnh châu Âu có lợi thế rõ ràng về công nghệ, nhưng rào cản lớn nhất là mở rộng dây chuyền chế tạo và tốc độ xuất xưởng khí tài. Ông cũng cho rằng chủ nghĩa bảo hộ với công nghệ nội địa đang khiến phương Tây ngày càng chia rẽ về vấn đề sản xuất vũ khí.

Ngoại trưởng Kuleba thừa nhận Nga đã thành công trong nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế thời chiến, đánh giá Moskva đã xây dựng được chuỗi cung ứng rất phức tạp và tận dụng mạng lưới tình báo để bảo đảm nguồn cung linh kiện cho vũ khí.

"Ngành công nghiệp quốc phòng Nga do chính phủ sở hữu và dễ tăng tốc sản xuất hơn. Ngay cả khi trở thành quốc gia bị cấm vận nhiều nhất thế giới, Nga vẫn có thể đặt nền công nghiệp vào chế độ thời chiến và tăng sản lượng", ông cho hay.

Kể từ khi xung đột bắt đầu năm ngoái, các đồng minh phương Tây đã cam kết hỗ trợ Ukraine hơn 274 tỷ USD, trong đó gần 152 tỷ USD viện trợ tài chính, 105 tỷ USD quân sự và khoảng 17 tỷ USD nhân đạo.

Tuy nhiên, ngày càng xuất hiện nhiều dấu hiệu rạn nứt trong thành trì ủng hộ Ukraine của phương Tây, khi cuộc phản công mong đợi của Kiev không mang lại đột phá và sự chú ý của thế giới tập trung vào xung đột Israel - Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tháng trước thừa nhận EU không thể đạt mục tiêu cung cấp một triệu viên đạn pháo 155 mm cho Ukraine trước tháng 3/2024 như kế hoạch. Ngoại trưởng Kuleba sau đó nói rằng EU mới chuyển 300.000 viên đạn pháo trong cam kết.

Vũ Anh (Theo Kyiv Independent, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ, Saudi Arabia đánh giá về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan

Mỹ, Saudi Arabia đánh giá về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan

17:01 26/05/2023

Đại sứ quán Mỹ ở Khartoum trong một tuyên bố chung ngày 26/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia ghi nhận sự tôn trọng được cải thiện đối với thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn và các thỏa thuận nhân đạo ở Sudan.

Israel rút bớt quân khỏi Dải Gaza

Israel rút bớt quân khỏi Dải Gaza

07:50 02/01/2024

Quân đội Israel cho biết sẽ rút dần một số trong 300.000 lính dự bị đang tham chiến tại Dải Gaza, song cảnh báo xung đột còn kéo dài.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đồng chủ trì Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 28

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đồng chủ trì Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 28

18:40 04/04/2024

Các nước ASEAN hoan nghênh Hàn Quốc đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN và đang tích cực phối hợp với Hàn Quốc hướng tới mục tiêu này.

Mẫu tên lửa Nga có thể dùng để bắn gãy tháp truyền hình Kharkov

Mẫu tên lửa Nga có thể dùng để bắn gãy tháp truyền hình Kharkov

20:40 23/04/2024

Tháp truyền hình Kharkov dường như bị Nga phá hủy bằng Kh-59, mẫu tên lửa có đường truyền video trực tiếp để phi công lái quả đạn vào mục tiêu.

Mở rộng các hoạt động giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa Việt Nam-Ấn Độ

Mở rộng các hoạt động giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa Việt Nam-Ấn Độ

20:30 23/07/2024

Việt Nam luôn coi Ấn Độ là đối tác quan trọng hàng đầu, là người bạn tin cậy, hết sức chú trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ và đánh giá cao việc Ấn Độ coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách “Hành động hướng Đông”.

Hải cảnh Trung Quốc chạm trán tàu chở nghị sĩ Nhật Bản

Hải cảnh Trung Quốc chạm trán tàu chở nghị sĩ Nhật Bản

10:10 29/04/2024

Tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận tàu chở nhóm nghị sĩ Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trước khi bị tàu cảnh sát biển Nhật Bản xua đuổi.

Iran cáo buộc Mỹ, Israel đứng sau vụ nổ gần mộ tướng Soleimani

Iran cáo buộc Mỹ, Israel đứng sau vụ nổ gần mộ tướng Soleimani

08:20 04/01/2024

Iran đổ lỗi cho Mỹ và Israel về vụ đánh bom kép gần nơi an nghỉ của tướng Qasem Soleimani, khiến ít nhất 95 người thiệt mạng.

Tức giận với Anh, Venezuela diễn tập gần Guyana

Tức giận với Anh, Venezuela diễn tập gần Guyana

09:00 29/12/2023

Venezuela chỉ trích Anh 'khiêu khích thù địch' và tổ chức diễn tập gần biên giới với Guyana, sau khi London thông báo điều tàu chiến đến bờ biển Guyana.

Israel bị tố tập kích cơ sở của Liên Hợp Quốc ở Dải Gaza

Israel bị tố tập kích cơ sở của Liên Hợp Quốc ở Dải Gaza

08:40 14/11/2023

Nhà khách của Cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine ở phía nam Dải Gaza bị hải quân Israel tập kích, không có thương vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra