Nghiên cứu nguồn khí sau hiện tượng hố nước tự sôi tại Sóc Trăng

10:20 17/07/2024

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất các nhà nghiên cứu đánh giá sâu về trữ lượng nguồn khí sau khi có hiện tượng hố nước tự sôi và bốc cháy khi châm lửa.

Thông tin được nêu tại hội thảo "Khí gas từ giếng khoan nước sinh hoạt và định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác khí nông ở tỉnh Sóc Trăng" do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hôm 15/7.

Động thái này được thực hiện sau hơn 2 tháng khi người dân ở ấp Tà Ân A1, xã Thuận Hưng phát hiện ở cánh đồng lúa nằm cách khu dân cư khoảng 100 m có hố nước tự sôi, châm lửa liền bốc cháy. Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng siêu nhiên nên đã thắp hương cúng bái trên miệng hố.

Theo chính quyền địa phương, nơi này là giếng khoan cũ của một gia đình. Việc ở đây có khí cháy đã xuất hiện từ lâu, không có yếu tố huyền bí.

UBND tỉnh Sóc Trăng sau đó chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan đến khảo sát; mời các chuyên gia nghiên cứu giải thích hiện tượng và định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác.

PGS.TS Trần Văn Xuân, trường Đại học Bách khoa cho biết nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu khí gas từ giếng khoan nước sinh hoạt tại ấp Tà Ân A1 để xét nghiệm. Kết quả cho thấy khí này có nguồn gốc phân hủy từ vật liệu hữu cơ, hàm lượng CH4 cao (có thể là khí biogas hoặc khí dầu khí), có tiềm năng khai thác làm nhiên liệu.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cho biết khí bốc lên có hàm lượng CO2 và H2S thấp, cách xa khu dân cư, mức tác động thấp đến sinh hoạt của người dân, môi trường.

Nói về việc khai thác sử dụng khí gas được phát hiện, ông Xuân cho rằng cần có đề án đánh giá tổng thể hình thái cấu trúc và phạm vi phân bố khí này một cách khoa học. "Việc nghiên cứu chuyên sâu về nguồn gốc, phạm vi phân bố của nguồn tài nguyên này đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương", ông Xuân nói.

Ngoài ra, ông cho rằng cần nghiên cứu đề xuất giải pháp thu gom, lưu trữ, sử dụng lượng khí CH4 đang thoát ra (dùng làm khí đốt hoặc nhiên liệu chạy máy phát điện) để giảm thiểu quá trình phát tán tác động xấu đến môi trường. Giải pháp liên quan đến vận hành khai thác bền vững cần có sự tham gia hỗ trợ từ các trường, viện có các chuyên gia đúng chuyên môn hỗ trợ.

Cụ thể, xác định nguồn gốc và phạm vi phân bố của tích tụ khí tại Ấp Tà Ân A1, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú và Thạnh Tân Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Qua đó đánh giá tiềm năng khí, các khoáng sản đi kèm và nước dưới đất đến độ sâu khoảng 500 m.

Cũng theo vị chuyên gia này, Việt Nam có trữ lượng dầu mỏ khoảng 4,4 tỷ thùng, khí thiên nhiên khoảng 23,8 tỷ m3. Khí thiên nhiên tích tụ đã được phát hiện ở miền Trung, Đông và Tây Nam bộ.

Ông Nguyễn Thành Duy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất trong thời gian tới, các nhà khoa học cần đánh giá cụ thể về trữ lượng nguồn khí, từ đó nghiên cứu sâu vấn đề khí nông tại tỉnh.

Ngoài Sóc Trăng, tại xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đang có gần 100 hộ đang sử dụng nguồn gas từ giếng khoan.

Tại Trà Vinh, gần 8 năm nay, các hộ dân hai ấp Phú Đức 1 và Phú Đức 2 (xã Bình Phú, huyện Càng Long) khoan giếng để dùng khí đốt miễn phí từ lòng đất.

Chúc Ly

Có thể bạn quan tâm
Nâng cao chất lượng thanh tra khoa học công nghệ

Nâng cao chất lượng thanh tra khoa học công nghệ

22:10 09/05/2024

Quản lý nhà nước về khoa học công nghệ có phạm vi rộng, chuyên ngành phức tạp, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ yêu cầu cán bộ thanh tra cần có kiến thức chuyên sâu.

Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánh

Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánh

14:10 30/11/2023

Một trong những vấn đề gây tranh cãi với quy định xử phạt nồng độ cồn vượt mức quy định là chứng thực một người có uống rượu hay không.

Chồng bỏ quên vợ con, vô tư phóng xe đi mất hút

Chồng bỏ quên vợ con, vô tư phóng xe đi mất hút

19:20 03/02/2024

Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông lên ô tô và lái đi, bỏ quên một người phụ nữ được cho là vợ và đứa con phía sau, được lan truyền trên mạng xã hội.

Bí ẩn xác ướp 4.000 năm ở Tân Cương

Bí ẩn xác ướp 4.000 năm ở Tân Cương

11:20 05/06/2024

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định rõ nguồn gốc những xác ướp Xiaohe khai quật ở Tân Cương cũng như sự biến mất trong lịch sử của nền văn minh này.

Đào giếng thấy hai 'cái nồi' chứa vật lạ, chuyên gia định giá hơn 10.000 tỷ đồng

Đào giếng thấy hai 'cái nồi' chứa vật lạ, chuyên gia định giá hơn 10.000 tỷ đồng

17:30 09/03/2023

Sự việc xảy ra vào mùa hè năm 1974. Vì sửa nhà nên Tôn Bổn Lợi, ở huyện Phù Câu, thuộc thị Chu Khẩu, Hà Nam, Trung Quốc quyết định đào một hố vôi trong trang trại nhà mình. Công việc đang diễn ra thuận lợi thì bất ngờ anh và người hàng xóm là Triệu Căn Vượng nghe tiếng động lớn. Hóa ra cái xẻng đã va vào vật gì đó cứng bên dưới lòng đất. Triệu Căn Vượng nhìn thấy 'miệng hố” nhỏ bên dưới. Đào lên, họ phát hiện đó là cái nồi bằng đồng. Dừng công...

9 con sếu đầu đỏ về Khu bảo tồn Phú Mỹ ở Kiên Giang

9 con sếu đầu đỏ về Khu bảo tồn Phú Mỹ ở Kiên Giang

11:10 02/04/2024

9 con sếu đầu đỏ đã về và kiếm ăn ở Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ (huyện Giang Thành, Kiên Giang) trong những ngày qua.

Phi công Ukraina sẽ học lái máy bay F-16 tại Mỹ

Phi công Ukraina sẽ học lái máy bay F-16 tại Mỹ

09:40 25/08/2023

Mỹ sẽ bắt đầu đào tạo phi công F-16 của Ukraina trong vòng hai tháng, Thư ký báo chí Lầu năm góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết trong một...

Bê tông sinh học tự phục hồi hư hại từ bên trong

Bê tông sinh học tự phục hồi hư hại từ bên trong

12:30 08/02/2024

Những toà nhà có thể “tự lành” trước khi vết nứt lan rộng hay đường băng bê tông tự lấp đầy các hố bom cho phép máy bay tiếp tục cất hạ cánh đang được quân đội Mỹ nghiên cứu sản xuất. Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA), trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang thực hiện dự án sản xuất bê tông tự lành để sử dụng trong các cơ sở quân sự. Trong văn học và phim ảnh, bê tông thường được miêu tả là phản đề của cuộc sống. Song, dự án “Chương...

Chủ kênh YouTube Việt 'thiệt hại chục triệu USD' vì bản quyền

Chủ kênh YouTube Việt 'thiệt hại chục triệu USD' vì bản quyền

11:20 13/06/2024

Sconnect, đơn vị đứng sau nhân vật hoạt hình Wolfoo, nói YouTube 'đánh bản quyền vô căn cứ' khiến thiệt hại hàng chục triệu USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra