Nghịch lý học sinh điểm cao thấp thỏm nộp hồ sơ vào trường có điểm chuẩn 23,75

11:40 15/07/2024

TPO - Có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển sinh lớp 10, Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng phải sử dụng phương án tuyển sinh “tràn” tuyến để đủ chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng. Dù học sinh có mức điểm xấp xỉ 40 cũng thấp thỏm vì còn chờ nhà trường xét duyệt hồ sơ lấy điểm từ cao xuống thấp.

12 ngày sau khi công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội có thông báo điểm chuẩn bổ sung của 60 trường công lập.

Điều đáng nói, năm nay có 2 trường được tuyển bổ sung toàn thành phố đối với những học sinh không trúng tuyển các nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Trong đó, Trường THPT Minh Quang – Ba Vì có mức điểm nộp hồ sơ từ 17 trở lên; Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng có mức điểm chuẩn từ 23,75 trở lên.

Sau khi có thông tin, phụ huynh có con thi đạt mức điểm khá cao nhưng trượt tất cả cơ hội vào trường công lập như “vớ được cọc”, khấp khởi đăng ký nguyện vọng xét tuyển bổ sung cho con. Dù học sinh có mức điểm xấp xỉ 40 cũng thấp thỏm vì còn chờ đợi nhà trường xét duyệt hồ sơ lấy điểm từ cao xuống thấp.

Phụ huynh đưa con đến điểm thi trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm nay.

Phụ huynh đưa con đến điểm thi trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm nay.

Trao đổi với PV sáng nay, đại diện Trường THPT Đoàn Kết cho biết, học sinh nộp hồ sơ trực tuyến đến 17 giờ ngày 16/7. Do đó, thời điểm này, nhà trường chưa biết số lượng hồ sơ đăng ký bổ sung.

Sau khi đóng cổng tuyển sinh, ngày 17/7, Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ xét duyệt danh sách theo điểm từ cao xuống thấp đến hết 62 chỉ tiêu được giao.

Cũng theo đại diện Trường THPT Đoàn Kết, không nắm rõ lịch sử nhưng từ khi người này quản lý, đây là năm đầu tiên trường phải tuyển nguyện vọng “tràn” để đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu tuyển sinh. Trước đó, điểm chuẩn của trường lao dốc so với năm ngoái cũng là do tuyển hết số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng vào trường, đảm bảo quyền lợi cho các em.

Trong lần tuyển sinh cho năm học tới, điểm chuẩn của Trường THPT Đoàn Kết thấp kỷ lục, khi rơi tự do xuống mức 23,75, thấp hơn 16,25 điểm so với năm ngoái.

Lịch sử tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội cũng từng xảy ra chuyện, trường luôn có mức điểm chuẩn tuyển sinh hằng năm top đầu như THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng rơi thảm xuống còn 30.

Cách nào giải bài toán khó?

Phương án tuyển sinh đầu cấp thế nào để đảm bảo tính khoa học, thuận lợi cho thí sinh là bài toán khó đặt ra đối với Ngành Giáo dục Hà Nội. Bởi đây là địa phương có số lượng học sinh dự thi hằng năm rất lớn, lên tới hơn 100.000 em với địa bàn trải rộng, đặc thù các quận nội đô, các huyện ngoại thành khác nhau.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, cách làm của Hà Nội hiện nay là cho học sinh căn cứ điểm chuẩn các năm trước từ đó đánh giá năng lực của bản thân để đặt nguyện vọng cũng đã có cơ sở khoa học.

Tuy nhiên, trên thực tế, điểm chuẩn các trường luôn có những biến động, nhất là các quận nội đô mà nguyên nhân chủ yếu phụ thuộc vào số lượng học sinh đăng ký vào từng trường nhiều hay ít, tỉ lệ chọi cao hay thấp. Có trường năm ngoái lấy điểm chuẩn cao, năm sau học sinh có tâm lý “sợ, né tránh” lại dẫn đến không đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

"Hiện nay, một loạt trường ngoài công lập được thành lập, đi vào hoạt động đã làm đảo lộn điểm chuẩn, vấn đề tuyển sinh cả trường công lập và ngoài công lập. Ví dụ ở trường tư, trước đó, học sinh sợ trượt đăng ký rất đông nhưng khi có điểm, các em tháo chạy về các mục tiêu phù hợp khác nhau”, TS Lâm nói.

Với số lượng học sinh đông, đưa ra phương án nào cũng khó hoàn chỉnh. Muốn cho học sinh lựa chọn ít áp lực phải xây mới, tăng số lượng trường học lên đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Quan điểm của ông Lâm là làm sao trường học phải gắn liền với nâng cao chất lượng, khi đó phụ huynh sẽ có nhiều lựa chọn và không nhất thiết phải đua trường top đầu, đi lại xa.

Trong bối cảnh khó khăn, Nhà nước có thể giao đất cho doanh nghiệp xây trường, sau đó cùng nhau thống nhất để hai bên quản lý, hạ giá học phí phù hợp với mức sống của người dân mà vẫn đảm bảo được chất lượng, thu hút phụ huynh, học sinh. Trong khi thực tế hiện nay, trường tư tốt thì giá quá cao, người có tiền mới vào được hay nói cách khác là “trường của nhà giàu”. Một số trường thành lập vẫn èo uột tuyển sinh vì chưa được phụ huynh tin tưởng.

“Nâng cao chất lượng trường tư, hạ giá học phí là hai vấn đề quan trọng để người dân không phải khổ trăm đường, bằng mọi giá thi đỗ trường công lập”, theo TS Lâm.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội nên cho học sinh điều chỉnh nguyện vọng sau khi đã đăng ký, tránh một nơi tỉ lệ chọi cao, nơi thấp đến mức chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Đây cũng là cách Sở GD&ĐT Hải Phòng triển khai rất hiệu quả, giảm áp lực may rủi cho học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie Hà Nội nói rằng: Hà Nội nên thay đổi cách tuyển sinh lớp 10 nhưng thay đổi như thế nào đảm bảo tính khoa học, thuận lợi cho tất cả thí sinh là không hề đơn giản. Ngành Giáo dục Hà Nội có thể khuyến khích các chuyên gia, nhà quản lý cùng hiến kế để tìm cách làm hay.

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, cải táng 14 hài cốt liệt sỹ

Cần Thơ tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, cải táng 14 hài cốt liệt sỹ

11:50 26/07/2023

Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 14 bộ hài cốt liệt sỹ, một số di vật như cúc áo, dây dù, tăng võng, đầu đạn... ở độ sâu cách mặt đất từ 1,7 đến 2m ở khu vực ấp Tân Long, xã Tân Thới.

Nguyên nhân khiến ngập úng kéo dài ở vùng ven Đà Nẵng

Nguyên nhân khiến ngập úng kéo dài ở vùng ven Đà Nẵng

16:30 20/12/2023

Tình trạng ngập úng tại TP Đà Nẵng trong những năm gần đây khiến nhiều người dân bức xúc, trong đó phải kể đến các xã vùng ven ở huyện...

Đã đến lúc giải oan cho 'lỗi đánh máy'

Đã đến lúc giải oan cho 'lỗi đánh máy'

10:30 08/07/2024

Cụm từ 'lỗi đánh máy' đã trở thành câu cửa miệng để bao biện cho việc cẩu thả của những người có trách nhiệm.

18 điểm đỗ ngành Công nghệ thông tin tại nhiều trường đại học

18 điểm đỗ ngành Công nghệ thông tin tại nhiều trường đại học

04:00 10/07/2024

Theo công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm tại nhiều trường đại học, thí sinh có thể trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin với số điểm 18.

Nam thanh nữ tú Hà Nội 'đổ bộ' phố cổ đón Trung thu

Nam thanh nữ tú Hà Nội 'đổ bộ' phố cổ đón Trung thu

23:00 29/09/2023

Cơn mưa lớn tối 29-9 vừa dứt, người dân lại kéo lên hồ Hoàn Kiếm, Hàng Mã, phố cổ đón Trung Thu.

Đại học Thương mại công bố điểm chuẩn xét tuyển kết hợp

Đại học Thương mại công bố điểm chuẩn xét tuyển kết hợp

05:40 21/07/2024

Ngành Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lấy 24 điểm, cao nhất tại phương thức xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp và chứng chỉ quốc tế.

Phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn ở Đà Nẵng

Phá đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn ở Đà Nẵng

07:10 05/06/2024

Tổng số tiền đánh bạc của các đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá vừa được Công an quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) triệt phá ước tính khoảng 8 tỷ đồng.

Gánh nặng học thêm đầu năm

Gánh nặng học thêm đầu năm

13:30 05/09/2023

Sau 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, vẫn còn tình trạng dạy thêm, học thêm . Nhiều người đặt ra câu hỏi, có phải chương trình...

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

04:10 23/07/2024

Những hình ảnh mới được công bố cho thấy hàng chục người từ một bộ tộc ở Amazon sống tách biệt biệt đang ở gần các khu vực khai thác gỗ. Hơn 50 người thuộc bộ tộc Mashco Piro đã xuất hiện gần làng của người Yine ở Monte Salvado, Đông Nam Peru. Các nhà vận động cho rằng đoạn phim này minh họa nhu cầu cấp thiết phải thu hồi tất cả giấy phép khai thác gỗ trong khu vực và công nhận rằng lãnh thổ này thuộc về bộ tộc Mashco Piro. Các chuyên gia thuộc nhóm vận động Survival International tin rằng đây là bộ lạc lớn nhất thế giới sống tách với thế giới bên ngoài. Người Yine có ngôn ngữ tương tự Mashco Piro nhưng tiếp xúc với bên ngoài. Trước đây họ từng kể rằng bộ lạc đã rất giận dữ với sự xuất hiện của những nhóm khai thác gỗ trên đất của họ. Giám đốc Survival International, Caroline Pearce cho biết: “Những hình ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy một số lượng rất lớn người Mashco Piro đang sống cô lập chỉ cách nơi hoạt động khai thác gỗ chuẩn bị bắt đầu vài dặm. Quả thực, một công ty khai thác gỗ

Co loi xay ra
Co loi xay ra