Vì sao bạo loạn nghiêm trọng nổ ra khắp nước Anh?

15:50 05/08/2024

Nước Anh đang rúng động bởi bạo loạn sau vụ đâm dao tại một lớp học khiêu vũ ở Southport hôm 29-7, khiến 3 trẻ em thiệt mạng.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình ở Middlesbrough hôm 4-8 - Ảnh: SKY NEWS

Đây là vụ bạo loạn nghiêm trọng nhất xảy ra tại Anh trong 13 năm qua. Làn sóng bạo loạn gần nhất diễn ra vào năm 2011, khi hàng nghìn người xuống đường nhiều đêm liên tục sau vụ cảnh sát bắn chết một tài xế taxi 29 tuổi.

Nghi phạm Axel Rudakubana, 17 tuổi, đến từ hạt Lancashire (Anh) bị buộc tội đã thực hiện vụ tấn công bằng dao. Cơ quan chức năng của Anh xác nhận tên này sinh ra tại Cardiff thuộc xứ Wales, có bố mẹ là người Rwanda.

Nhưng những thông tin sai lệch đã lan truyền trên mạng trước đó cho rằng nghi phạm là người xin tị nạn đến Anh bằng thuyền.

Theo Đài Sky News, làn sóng thông tin sai lệch xuất hiện ngay sau tin tức về vụ đâm dao. Tài khoản X European Invasion có hơn 360.000 người theo dõi đăng tải dòng tweet nhận được tới 4 triệu lượt xem, cho rằng nghi phạm là "một người Hồi giáo nhập cư".

Andrew Tate - nhân vật gây tranh cãi có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội - theo dõi tài khoản X nêu trên đã góp phần lan truyền câu chuyện sai lệch, cho rằng nghi phạm là "người di cư bất hợp pháp".

  • Tân thủ tướng Anh bỏ chính sách trục xuất người tị nạn sang RwandaĐỌC NGAY

Một thông tin sai lệch khác cho biết nghi phạm có tên "Ali Al-Shakati" và đã đến Anh bất hợp pháp bằng thuyền vào năm 2023, góp phần củng cố tâm lý cho rằng người nhập cư phải chịu trách nhiệm cho vụ đâm dao.

Theo Hãng tin AFP, bạo lực lần đầu tiên bùng phát vào đêm 30-7 tại Southport, nơi xảy ra vụ đâm dao.

Hàng trăm người đã tụ tập, tấn công xe cảnh sát, đốt lửa và tấn công một nhà thờ Hồi giáo. Bạo loạn kéo dài đến đêm khuya và làm hàng chục cảnh sát bị thương.

Vụ bạo loạn nhanh chóng lan ra ở nhiều TP nơi trên đất nước, trong đó có Liverpool, Nottingham, Leeds, Belfast, Stoke-on-Trent, Blackpool và Hull. Đến nay hơn 140 người đã bị bắt giữ trên toàn quốc.

Một người đàn ông dùng bình cứu hỏa tấn công cảnh sát ở Rotherham - Ảnh: SKY NEWS

Các nhóm cực hữu đã lợi dụng vụ đâm dao để khuếch đại thông điệp chống người nhập cư của họ. Các cuộc biểu tình đã được tổ chức trực tuyến với các khẩu hiệu như "Đủ rồi" và "Hãy chặn những con thuyền lại".

Ông Tommy Robinson, tên thật là Stephen Yaxley-Lennon, 41 tuổi, người sáng lập phong trào cực hữu English Defence League (EDL) bị các nhóm vận động cáo buộc kích động bạo loạn.

Theo tờ Independent ngày 5-8, Tòa án tối cao cho biết ông này hiện đã rời khỏi nước Anh sau khi không tham dự phiên tòa vì tội phỉ báng. Từ xa, Robinson vẫn thường xuyên đăng tải thông tin về video về làn sóng bạo loạn trên mạng xã hội.

Ông ta mô tả tình trạng hiện tại là "kết quả của những lo ngại chính đáng" và kêu gọi "trục xuất hàng loạt (người nhập cư)".

Ngày 4-8, Thủ tướng Anh Kier Starmer đã lên án những cuộc biểu tình bạo lực vào cuối tuần qua, cảnh báo những người tham gia vào bạo loạn sẽ phải đối mặt với sự trừng trị của pháp luật.

Một chiếc ô tô bị đốt cháy khi bạo loạn xảy ra ở TP Middlesbrough - Ảnh: SKY NEWS
Những người phản đối nhập cư đập phá cửa kính ở TP Middlesbrough - Ảnh: SKY NEWS
Người biểu tình cầm một mảnh bê tông đối đầu với cảnh sát tại Bristol hôm 3-8 - Ảnh: AFP
Có thể bạn quan tâm
Cho các ông Lê Minh Khái, Đặng Quốc Khánh, Chẩu Văn Lâm, Nguyễn Xuân Ký thôi chức vụ trong Đảng

Cho các ông Lê Minh Khái, Đặng Quốc Khánh, Chẩu Văn Lâm, Nguyễn Xuân Ký thôi chức vụ trong Đảng

16:20 03/08/2024

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để các ông Lê Minh Khái, Đặng Quốc Khánh, Chẩu Văn Lâm, Nguyễn Xuân Ký thôi chức vụ trong Đảng.

5 cựu tướng cảnh sát biển bị đề nghị hơn 15 năm tù

5 cựu tướng cảnh sát biển bị đề nghị hơn 15 năm tù

10:20 28/06/2023

Trong vụ tham ô 50 tỷ đồng tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, VKS đánh giá 5 trong 7 bị cáo từng mang quân hàm cấp tướng “song chỉ vì vật chất cám dỗ đã đánh mất mình”, cần phạt nghiêm.

Bác sỹ trẻ ở Anh tiếp tục tổ chức đình công đòi tăng lương

Bác sỹ trẻ ở Anh tiếp tục tổ chức đình công đòi tăng lương

10:30 23/05/2023

Tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi của nhân viên y tế, đã thông báo rằng các bác sỹ trẻ sẽ ngưng việc trong vòng 72 giờ từ 7 giờ sáng ngày 14/6 đến 7 giờ sáng ngày 17/6.

Hải Dương: 200 hộ dân ở Thanh Miện phải sống chung với bãi rác ô nhiễm

Hải Dương: 200 hộ dân ở Thanh Miện phải sống chung với bãi rác ô nhiễm

13:10 28/03/2024

Do lượng rác quá lớn được tập kết, người dân ở thôn Lam Sơn, xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện (Hải Dương), hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối, mùi khét do tình trạng tự ý đốt rác gây ra.

Bangladesh, Myanmar tiếp tục chịu ảnh hưởng của bão Mocha

Bangladesh, Myanmar tiếp tục chịu ảnh hưởng của bão Mocha

17:30 16/05/2023

Bão Mocha quét qua Myanmar và Đông Nam Bangladesh từ ngày 14/5 tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân tại hai quốc gia trên; trong đó khoảng 400.000 người phải sơ tán.

Diễn biến mới vụ tự xưng Trưởng Công an huyện rồi chửi bới người vi phạm

Diễn biến mới vụ tự xưng Trưởng Công an huyện rồi chửi bới người vi phạm

20:00 30/05/2023

Lào Cai - Cơ quan chức năng đang xác minh vụ Trưởng Công an huyện Bảo Thắng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực.

Trường đầu tiên công bố điểm chuẩn bằng điểm thi tốt nghiệp

Trường đầu tiên công bố điểm chuẩn bằng điểm thi tốt nghiệp

19:40 19/07/2024

Trường Đại học FPT chính thức công bố điểm chuẩn xét tuyển là 21 điểm với tất cả ngành đào tạo của trường.

Đề thi, đáp án môn Toán tốt nghiệp THPT mã đề 104

Đề thi, đáp án môn Toán tốt nghiệp THPT mã đề 104

05:00 28/06/2024

Đề thi, gợi ý đáp án môn Toán, mã đề 104, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được cập nhật đầy đủ và chi tiết trên Báo Lao Động.

Đề thi, đáp án môn Toán thi thử tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Định năm 2023

Đề thi, đáp án môn Toán thi thử tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Định năm 2023

17:40 25/06/2023

Đề thi , đáp án thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán tại Trường Quốc học Quy Nhơn (Bình Định) được Báo Lao Động cập nhật chính xác, đầy đủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới