Nghĩa tình thân nhân liệt sĩ Gạc Ma

09:30 14/03/2023
Cùng chung 35 năm mất mát, đau thương sau trận hải chiến Gạc Ma ngày 14.3.1988 - những năm qua, vào những ngày này - thân nhân của các liệt sĩ Gạc Ma quê ở tỉnh Thái Bình lại có dịp chia sẻ, nhắc nhớ về đồng đội của con, chồng, cha, anh em mình với sự biết ơn, lòng tự hào sâu đậm.

Tự hào truyền thống cách mạng quê hương

"Ở huyện Hưng Hà có 3 liệt sĩ Gạc Ma chứ không chỉ có 2. Ngoài liệt sĩ Tâm ở xã Dân Chủ, liệt sĩ Chức ở xã Canh Tân, còn có liệt sĩ Thông ở xã Minh Hòa. Liệt sĩ Trần Đức Thông còn được phong anh hùng", chị Nguyễn Thu Phương - cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) nói khi chúng tôi cùng chị đến thăm hỏi, thắp hương anh linh liệt sĩ Nguyễn Minh Tâm ở thôn Phú Hội (xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà) ngày 10.3 vừa qua.

"Đúng rồi, bác Trần Đức Thông quê ở Hưng Hà mình đây thôi. Lúc hy sinh tại trận Gạc Ma bác ấy đang là trung tá, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân - chỉ huy cao nhất của Việt Nam tại trận địa trong hải chiến Gạc Ma - Trường Sa năm 1988. Năm 1989, bác ấy được truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", bà Phan Thị Quy, vợ liệt sĩ Nguyễn Minh Tâm, bổ sung thêm.

Hóa ra, anh hùng hải quân Trần Đức Thông nổi tiếng bấy lâu nay sinh ra ở xã Minh Hòa (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Nhưng thông tin liên lạc với thân nhân liệt sĩ sau này lại ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Chân dung liệt sĩ, anh hùng Trần Đức Thông được phác họa lại bằng tranh bút lửa. Ảnh: Trung Du

Ngày 13.3, chúng tôi lại tìm đến tổ dân phố số 12 (phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý) với nguyện vọng thắp hương tưởng niệm trước anh linh liệt sĩ Trần Đức Thông, đồng thời thăm hỏi thân nhân của ông.

"Trong lúc hấp hối mẹ vẫn nhắc đến bố"

Chị Trần Thị Thu Hà - con gái cả của liệt sĩ Trần Đức Thông hiện công tác tại phòng Hậu cần (Công an tỉnh Hà Nam) đón tiếp chúng tôi đến thăm nhà. Sau khi thắp hương trước bàn thờ bố mẹ, chị Hà xúc động nói: "Đúng là bố tôi quê ở Hưng Hà, Thái Bình nhưng mẹ tôi lại quê ở bên này. Trong những năm tháng bố xa nhà biền biệt thì mẹ tôi đưa 2 chị em chị qua đây nuôi nấng, dạy dỗ, cho học hành.

Khi bố tôi hy sinh, vì ông bà nội cũng đều đã qua đời, nên mọi tin báo liên quan đến ông đều gửi về Hà Nam. Trước đây, tôi cũng cùng thân nhân các liệt sĩ quê Thái Bình vào Cam Lâm, Khánh Hòa để làm lễ cầu siêu cho 64 liệt sĩ Gạc Ma. Con gái thứ hai của chú Tâm ở Hà Nội có lần về quê cũng vào nhà tôi chơi rồi, mấy chị em vẫn giữ liên lạc vì đều là con gái có bố hy sinh ở Gạc Ma".

"Dưới tôi còn một em trai, sau khi bố mất, mẹ tôi ở vậy nuôi 2 con đến lúc qua đời vào năm 2005. Trong lúc hấp hối mẹ vẫn nhắc đến bố. Suốt cuộc đời mẹ dành trọn tình yêu cho bố. Giờ vợ chồng tôi rồi con trai đều công tác trong lực lượng công an nhân dân, luôn tâm niệm phải noi theo tấm gương sáng của cha ông, phấn đấu rèn luyện", chị Hà nói.

Nói rồi chị Hà cho chúng tôi xem bức tranh bút lửa trên tấm gỗ vẽ lại chân dung anh hùng hải quân Trần Đức Thông được đặt ở vị trí trang trọng, dễ thấy nhất ở phòng khách.

Trong bức tranh, bên dưới ngực liệt sĩ Thông là hình ảnh tàu HQ604 - con tàu anh dũng bị quân Trung Quốc bắn chìm xuống biển - đưa theo liệt sĩ Thông cùng thuyền trưởng và các thủy thủ. Đến lúc tàu bắt đầu chìm, dù đã bị thương nặng ở đầu và chân, anh hùng Trần Đức Thông vẫn đứng trên mũi tàu để chỉ huy giữ đảo.

Phía dưới bức tranh là dòng chữ được tác giả khắc rõ nét bằng lửa: "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Liệt sĩ: Trần Đức Thông. Đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma - Trường Sa ngày 14.3.1988".

"Đây là bức tranh do một người có nghệ danh Hoàng Kiều vì yêu mến, ngưỡng mộ bố tôi nên đã lên mạng lấy ảnh chân dung ông để vẽ lại. Họ mới gửi về tặng gia đình mấy hôm trước, tôi đang nói ông xã phải đi làm cái khung thật đẹp để lồng tranh bố vào bên trong giữ làm kỷ niệm mãi về sau", chị Hà chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương tìm đơn vị tư vấn di dời Bệnh viện Đa khoa tỉnh sang trụ sở mới

Bình Dương tìm đơn vị tư vấn di dời Bệnh viện Đa khoa tỉnh sang trụ sở mới

20:50 20/06/2023

Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường ở tỉnh Bình Dương đã xây dựng gần hoàn chỉnh. Ngành y tế đang tìm đơn vị tư vấn lập đề án di dời...

Tâm sự của ông chồng 'ở nhà vợ nuôi' khiến dân mạng cực kỳ ghen tị

Tâm sự của ông chồng 'ở nhà vợ nuôi' khiến dân mạng cực kỳ ghen tị

07:40 01/03/2024

Ngày nay, mô hình gia đình truyền thống 'nam lo việc nước, nữ lo việc nhà' đã dần thay đổi. Ngày càng có nhiều quý ông sẵn sàng làm người chồng nội trợ, ông bố nội trợ sau khi kết hôn và họ rất thoải mái, thích thú với vai trò đó. Mới đây, anh Thiếu Du, một ông bố nội trợ người Trung Quốc, trở thành nhân vật được chú ý, yêu thích trên mạng xã hội khi chia sẻ về cuộc sống thường ngày của mình. Rất nhiều người vừa ghen tị vừa ngưỡng mộ cuộc sống...

Giả danh bệnh viện nổi tiếng để lừa đảo 7000 người chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

Giả danh bệnh viện nổi tiếng để lừa đảo 7000 người chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

09:50 06/10/2023

Ngày 6/10, Viện KSND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng.

Xuất hiện tình trạng sạt lở núi ở An Giang do mưa lớn kéo dài

Xuất hiện tình trạng sạt lở núi ở An Giang do mưa lớn kéo dài

17:00 21/08/2023

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, nhiều núi ở An Giang xuất hiện tình trạng sạt lở đất đá. Chính quyền buộc phải phong tỏa.

Nhiều ca mắc COVID nặng, trưng dụng 1 bệnh viện

Nhiều ca mắc COVID nặng, trưng dụng 1 bệnh viện

07:00 05/05/2023

TP - Tại TPHCM hiện nay, các ca mắc COVID-19 trở nặng gia tăng, trong khi ở Bình Dương đã ghi nhận hai ca tử vong.

Vợ chết, chồng bị thương trong phòng trọ ở TP.HCM

Vợ chết, chồng bị thương trong phòng trọ ở TP.HCM

16:00 17/04/2023

Theo một số nguồn tin, 2h ngày 17/4, người dân sinh sống trong dãy nhà trọ trên đường Tiền Lân 11 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM) nghe thấy tiếng hô hoán tại một phòng trọ nên chạy sang kiểm tra. Đến nơi, người dân phát hiện một phụ nữ bị thương ở vùng cổ nên nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau đó, người dân tiếp tục kiểm tra trên gác thì phát hiện thêm một người đàn ông cũng bị thương nặng ở vùng cổ nên đưa đi cấp...

Ngồi tù 29 năm với án giết người, đến khi mãn hạn mới được tuyên vô tội

Ngồi tù 29 năm với án giết người, đến khi mãn hạn mới được tuyên vô tội

08:00 22/09/2023

Một người đàn ông ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngồi tù gần 29 năm vì bị kết tội giết người. Mãi cho đến khi vụ án được xem xét lại, ông mới được trả lại sự trong sạch và nhận gần 7,9 triệu nhân dân tệ (hơn 26 tỷ đồng) tiền bồi thường tự do cá nhân và thiệt hại tinh thần. Người đàn ông này tên là Đàm Tu Nghĩa, hiện 68 tuổi, từng bị coi là thủ phạm trong vụ án giết người hàng loạt, nạn nhân là cả gia đình hàng xóm của ông. Ngày 21/9/1993, Đàm Tu...

Người dân làng hương trăm tuổi vui mừng vì 'bội thu' đơn hàng dịp Tết

Người dân làng hương trăm tuổi vui mừng vì 'bội thu' đơn hàng dịp Tết

14:30 22/12/2023

Từ những ngày đầu tháng 11 âm lịch, người làm hương tại xã Quảng Phú Cầu đã tất bật chuẩn bị những đơn hàng tết. Người làm hương phấn khởi vì năm nay tình hình buôn bán có phần khởi sắc hơn năm trước.

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị tuyên phạt 21 năm tù

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị tuyên phạt 21 năm tù

12:10 01/12/2023

TPHCM - HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) có vai trò cầm đầu, cố tình thành lập các công ty...

Co loi xay ra
Co loi xay ra