Đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở?

09:50 22/07/2024

Đang sử dụng đất nông nghiệp mà đủ điều kiện, khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường bằng tiền, đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, Luật Đất đai 2024 đã tạo ra hành lang pháp lý đột phá cho đất nông nghiệp. Theo đó, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi nếu có đủ điều kiện bồi thường thì có thể được bồi thường bằng nhà ở.

Theo quy định tại Điều 74, Điều 77 Luật Đất đai năm 2013, hiện nay, hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi chỉ được bồi thường về đất bằng đất nông nghiệp hoặc tiền (trong trường hợp không có đất nông nghiệp để bồi thường).

Đồng thời, Khoản 6 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định, người bị thu hồi đất nông nghiệp đủ điều kiện bồi thường mà có nhu cầu bồi thường bằng đất ở/nhà ở và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở thì được bồi thường bằng giao đất ở/nhà ở tái định cư.

Tuy nhiên, đối chiếu với nguyên tắc bồi thường về đất tại khoản 2 Điều 91 Luật Đất đai 2024, vẫn sẽ ưu tiên bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc tiền.

Nếu được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng nhưng phải đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Không ít người dân “ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù. Ảnh: Minh Hạnh

Nói tóm lại, sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực người có đất nông nghiệp bị thu hồi có khả năng được bồi thường bằng đất ở, nhà ở (hiện nay chỉ quy định bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc tiền).

Theo Điều 95 Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp bị thu hồi đất được bồi thường về đất khi đáp ứng các điều kiện như đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm.

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở/giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất/giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Đầu tư đất nông nghiệp chờ đền bù. Ảnh: Minh Hạnh

Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Có quyết định giao đất/quyết định cho thuê đất/quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai…

Có thể bạn quan tâm
Xúc động câu chuyện cả trường chung tay lo đám tang cho trò nghèo

Xúc động câu chuyện cả trường chung tay lo đám tang cho trò nghèo

20:10 22/09/2023

Cả trường chung tay lo đám tang cho trò nghèo. Thầy cô thay nhau đến bên gia đình, chia sẻ nỗi đau, cùng lời hứa giúp đỡ gia đình lo cho người em trai nhỏ, sau khi học sinh của trường không may gặp tai nạn qua đời.

Khởi tố gã côn đồ đâm chết phó trưởng công an phường ở TP Huế

Khởi tố gã côn đồ đâm chết phó trưởng công an phường ở TP Huế

11:50 17/01/2024

Ngày 17/1, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam với Nguyễn Tấn Sang (SN 1999, trú phường Thủy Vân, TP Huế) về hành vi “giết người”. Trước đó, khoảng 17h ngày 12/1, Nguyễn Tấn Sang có hành vi chặn các phương tiện giao thông trên đường Lê Đức Anh (phường Thủy Vân, TP Huế). Do đây là đoạn đường 1 chiều, có lưu lượng tham gia giao thông lớn vào giờ cao điểm...

Thừa Thiên-Huế: Tuyên án đối với cựu cán bộ công an cướp tiệm vàng

Thừa Thiên-Huế: Tuyên án đối với cựu cán bộ công an cướp tiệm vàng

15:40 21/09/2023

Theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực miền Trung, trước, trong thời điểm gây án và hiện tại, Ngô Văn Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; bị hạn chế khả năng nhận thức.

Thêm giám đốc và 5 thuộc cấp trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị bắt

Thêm giám đốc và 5 thuộc cấp trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị bắt

19:00 10/03/2023

Ngày 10/3, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 6 người tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-13D (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh) để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Những người bị tạm giữ gồm: Đoàn Văn Hiếu (37 tuổi, Giám đốc trung tâm), Phạm Văn Tài (40 tuổi, Phó giám đốc trung tâm), Hoàng Trung Khải (32 tuổi), Trần Thành Đạt (32 tuổi), Nguyễn Thành Đạt (31 tuổi) và Ngô Hoàng Anh (36 tuổi),...

Lãnh đạo, tuổi trẻ TP.HCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo, tuổi trẻ TP.HCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

22:40 26/04/2024

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.HCM cùng 1.000 đoàn viên, thanh niên đã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM.

Tài xế lái xe bán tải tông nữ sinh lớp 2 tử vong trong sân trường khai gì?

Tài xế lái xe bán tải tông nữ sinh lớp 2 tử vong trong sân trường khai gì?

10:50 19/09/2024

Tài xế xe bán tải tông nữ sinh lớp 2 tử vong trong sân trường cho biết do bất cẩn khi lùi xe quay đầu nên xảy ra vụ tai nạn.

Tỉnh Đắk Nông hỗ trợ người dân vùng thiên tai phục hồi sản xuất

Tỉnh Đắk Nông hỗ trợ người dân vùng thiên tai phục hồi sản xuất

17:20 26/08/2023

Thời gian qua, nhiều khu vực tại tỉnh Đắk Nông xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, gây thiệt hại lớn về tài sản, hạ tầng giao thông, thủy lợi...

Cho chó ăn đến mức béo phì rồi chết, chủ nhân bị bỏ tù

Cho chó ăn đến mức béo phì rồi chết, chủ nhân bị bỏ tù

16:40 27/07/2024

Các tình nguyện viên từ thiện động vật ở Auckland, New Zealand đã phát hiện chú chó béo phì tên là Nuggi nặng tới 53,7 kg sau khi cảnh sát khám xét nhà của người phụ nữ. Nó được đưa đến nơi trú ẩn dành cho động vật. Các tình nguyên viên vẫn chưa hết sửng sốt kể lại rằng, trong đoạn đường dài 10m từ ngôi nhà ra đến chiếc xe, Nuggi đã phải dừng nghỉ ba lần. Đôi chân của nó gần như không thể chịu được trọng lượng cơ thể khổng lồ. Khi các bác sỹ thú...

Kỳ vọng từ chuyến xuất hành đầu năm

Kỳ vọng từ chuyến xuất hành đầu năm

07:20 25/02/2024

Chuyến xuất hành đầu năm mới Giáp Thìn 2024 tham dự Phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, thăm chính thức Ireland của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hứa hẹn mở ra một năm sôi động, hiệu quả của các hoạt động đối ngoại đa phương và song phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới