Nghị sĩ hàng đầu đảng Dân chủ kêu gọi ông Biden dừng tranh cử

09:30 18/07/2024

Nghị sĩ Adam Schiff, người có ảnh hưởng hàng đầu trong đảng Dân chủ, nói Tổng thống Biden khó đánh bại Donald Trump và kêu gọi ông ngừng tranh cử.

"Joe Biden là một trong những tổng thống để lại nhiều thành tựu nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng chúng ta đang đứng trước bước ngoặt quyết định. Tôi có những mối lo ngại nghiêm túc về việc Tổng thống Biden liệu có khả năng đánh bại Donald Trump vào tháng 11 hay không", nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff cho biết hôm 17/7.

Schiff là hạ nghị sĩ đại diện bang California và từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, được coi là người có sức ảnh hưởng hàng đầu trong đảng Dân chủ.

Phát biểu này khiến ông trở thành một trong những thành viên cấp cao nhất của đảng Dân chủ hối thúc Tổng thống Biden kết thúc chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng. Ông cũng là người đầu tiên đưa ra lời kêu gọi như vậy với Tổng thống Biden kể từ sau vụ cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13/7.

"Lựa chọn rút lui hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống, nhưng tôi tin rằng đã đến lúc ông ấy truyền ngọn đuốc cho người khác. Điều đó cũng giúp ông bảo đảm di sản trong nhiệm kỳ bằng cách giúp đảng Dân chủ đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới", nghị sĩ Schiff nói.

Schiff khẳng định ông sẽ ủng hộ bất kỳ ai trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, ngay cả khi đó vẫn là Tổng thống Biden.

ABC News cùng ngày đưa tin lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã gặp Tổng thống Biden và nói rằng việc ông chấm dứt tranh cử sẽ "tốt hơn cho đất nước và cho đảng".

Báo này cũng dẫn một nguồn thạo tin cho hay lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries đã bày tỏ quan điểm tương tự với ông Biden.

Văn phòng thượng nghị sĩ Schumer sau đó ra tuyên bố cho hay đây chỉ là "đồn đoán" và ông Schumer chỉ "truyền đạt quan điểm của các thượng nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện trực tiếp tới Tổng thống Biden" trong cuộc gặp ngày 17/7. Văn phòng của Jeffries chưa bình luận về thông tin trên.

Tổng cộng 19 hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã kêu gọi ông Biden ngừng tranh cử. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhiều lần khẳng định không thay đổi quan điểm về chạy đua tranh cử và nhấn mạnh ông là người phù hợp nhất để đánh bại đối thủ Trump.

Tuyên bố của nghị sĩ Schiff được đưa ra trước khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Biden đã mắc Covid-19 khi vận động tranh cử ở Las Vegas, bang Nevada và sẽ trở về quê nhà Delaware để tự cách ly.

Cách ông Biden thể hiện trong cuộc tranh luận trực tiếp với ứng viên Trump ngày 27/6, cùng mức độ ủng hộ thấp của công chúng sau đó, khiến một số thành viên đảng Dân chủ hoài nghi khả năng tái đắc cử của ông. Cuộc thăm dò của AP và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề cộng đồng NORC công bố ngày 16/7 chỉ ra gần 2/3 cử tri Dân chủ muốn ông Biden rút lui.

Ngoài cuộc đua vào Nhà Trắng, đảng Dân chủ còn phải đối mặt cuộc chiến khó khăn để bảo vệ thế đa số mong manh ở Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11. Nếu cựu tổng thống Trump tái đắc cử vào Nhà Trắng và đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện, ông sẽ ít gặp trở ngại khi thực hiện những thay đổi chính sách lớn.

Vũ Anh (Theo AFP, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

Tận dụng triển lãm quốc tế trên 'sân nhà', Bộ Quốc phòng Malaysia 'bội thu' thỏa thuận

17:40 10/05/2024

Ngày 9/5, Triển lãm và Hội nghị Dịch vụ quốc phòng châu Á (DSA) lần thứ 18 cùng với Triển lãm quốc tế về An ninh châu Á (NATSEC) lần thứ 3 đã bế mạc tại Malaysia.

Đội tàu chiến Nga rời cảng thủ đô của Cuba

Đội tàu chiến Nga rời cảng thủ đô của Cuba

08:10 18/06/2024

Ngày 17/6, đội tàu Hải quân Nga, bao gồm một tàu khu trục hiện đại và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã rời cảng ở thủ đô Havana của Cuba sau hơn 5 ngày lưu trú.

Phó lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) quá cảnh ở Mỹ, Bắc Kinh lên tiếng

Phó lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) quá cảnh ở Mỹ, Bắc Kinh lên tiếng

12:40 13/08/2023

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/8 đã lên án chuyến quá cảnh của Phó lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Lại Thanh Đức tại Mỹ, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh sẽ thực hiện những biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền.

Ấn Độ chặn tàu Trung Quốc vì nghi chở 'hàng nóng' đến Pakistan, thu giữ để điều tra

Ấn Độ chặn tàu Trung Quốc vì nghi chở 'hàng nóng' đến Pakistan, thu giữ để điều tra

22:10 02/03/2024

Ngày 2/3, cơ quan an ninh Ấn Độ đã chặn một tàu đang trên đường từ Trung Quốc đến cảng Karachi của Pakistan do nghi ngờ chở một lô hàng có thể được dùng cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Islamabad.

LHQ trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

LHQ trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

09:30 21/05/2024

Ngày 20/5, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) đã trang trọng diễn ra Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Phật đản Vesak

Tàu khu trục Nhật đi vào lãnh hải Trung Quốc

Tàu khu trục Nhật đi vào lãnh hải Trung Quốc

18:30 11/07/2024

Chiến hạm Suzutsuki của Nhật di chuyển trong lãnh hải Trung Quốc trong 20 phút mà không báo trước, khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

Phái đoàn châu Phi bắt đầu đến Nga, Ukraine

Phái đoàn châu Phi bắt đầu đến Nga, Ukraine

11:10 16/06/2023

Văn phòng tổng thống Nam Phi cho biết phái đoàn các lãnh đạo châu Phi đã khởi hành đến Ukraine và Nga, bắt đầu sứ mệnh hòa giải xung đột.

Hay tin cảnh sát Trung Quốc ở một quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ phát cảnh báo

Hay tin cảnh sát Trung Quốc ở một quốc đảo Thái Bình Dương, Mỹ phát cảnh báo

12:20 27/02/2024

Ngày 26/2, Mỹ cảnh báo các quốc đảo Thái Bình Dương về việc nhận sự hỗ trợ từ lực lượng an ninh Trung Quốc.

Dubai sẽ xây hệ thống thoát nước 8 tỷ USD

Dubai sẽ xây hệ thống thoát nước 8 tỷ USD

04:30 25/06/2024

Giới chức Dubai thông báo chi 8 tỷ USD xây hệ thống thoát nước mưa, hai tháng sau khi thành phố tê liệt vì trận lụt chưa từng có.

Co loi xay ra
Co loi xay ra