Nghị sĩ Anh muốn cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng smartphone

08:20 27/05/2024

Các nghị sĩ Anh kêu gọi chính phủ xem xét lệnh cấm hoàn toàn smartphone với trẻ dưới 16 tuổi, cũng như độ tuổi tối thiểu dùng mạng xã hội.

Theo The Guardian, Ủy ban giáo dục Hạ viện Anh đã đưa ra khuyến nghị trong một báo cáo về tác động của thời gian sử dụng thiết bị đến giáo dục và phúc lợi. Họ kêu gọi các bộ trưởng nâng độ tuổi tối thiểu để mở tài khoản mạng xã hội của công dân lên 16, thay vì 13 hiện nay.

Robin Walker, Chủ tịch Ủy ban đảng Bảo thủ, cho biết việc sử dụng smartphone quá mức có "tác động tiêu cực rõ ràng" đến sức khỏe thanh thiếu niên. "Từ việc tiếp xúc nội dung khiêu dâm, cho đến các băng nhóm tội phạm sử dụng nền tảng trực tuyến để tuyển dụng trẻ em, thế giới trực tuyến đặt ra những mối nguy hiểm nghiêm trọng", ông nói.

Các nghị sĩ dẫn nghiên cứu cho thấy thời gian dùng thiết bị của trẻ em tăng 52% từ năm 2020 đến 2022. Gần 25% sử dụng smartphone một cách thụ động. Nhiều trẻ đã tiếp xúc nội dung khiêu dâm, bạo lực trực tuyến.

Cơ quan quản lý truyền thông Anh Ofcom công bố thống kê cho thấy một phần tư số trẻ em từ 3 đến 4 tuổi ở nước này đang sở hữu smartphone. Gần như tất cả có smartphone trước 12 tuổi. Một nửa dưới 13 tuổi đang dùng mạng xã hội. Điều này khiến phụ huynh và nhà trường đối mặt với một cuộc đấu tranh khó khăn, trong khi chính phủ phải làm nhiều hơn để giải quyết thách thức.

Theo The Guardian, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cân nhắc lệnh cấm bán điện thoại thông minh cho người dưới 16 tuổi, cũng như nâng độ tuổi tối thiểu đối với tài khoản mạng xã hội. Tuy nhiên, kế hoạch tham vấn vẫn chưa được công bố.

Báo cáo của Ủy ban giáo dục Hạ viện yêu cầu chính phủ xem xét ra luật cấm smartphone trong trường học, cấm smartphone với người dưới 16 tuổi; quyền kiểm soát của phụ huynh được cài mặc định trên điện thoại; và kiểm soát trong các cửa hàng ứng dụng để ngăn trẻ truy cập nội dung không phù hợp.

Báo cáo cho rằng chính phủ phải tiến hành một cuộc tham vấn trước khi kết thúc năm 2024 về việc liệu 13 tuổi có phải là độ tuổi thích hợp để trẻ em mở tài khoản mạng xã hội và cho phép các nền tảng mạng xã hội truy cập dữ liệu cá nhân hay không. "Chính phủ nên khuyến nghị 16 là độ tuổi thích hợp hơn cho thời đại kỹ thuật số", báo cáo nêu.

Khương Nha

Có thể bạn quan tâm
Trăn đất nặng 40kg vào trang trại bắt gà bị mắc lại trong chuồng

Trăn đất nặng 40kg vào trang trại bắt gà bị mắc lại trong chuồng

09:30 10/05/2023

Một con trăn đất trọng lượng 40kg bò vào trang trại ăn gà bị mắc kẹt trong chuồng được người dân phát hiện bắt nhốt.

Người dân ở Thừa Thiên-Huế giao nộp trăn gấm quý hiếm, nặng 6kg

Người dân ở Thừa Thiên-Huế giao nộp trăn gấm quý hiếm, nặng 6kg

22:40 04/06/2024

Một người dân tại huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), vừa liên hệ tự nguyện giao nộp một cá thể động vật hoang dã quý hiếm.

Trung Quốc đưa phi hành đoàn trẻ chưa từng có vào vũ trụ

Trung Quốc đưa phi hành đoàn trẻ chưa từng có vào vũ trụ

16:30 26/10/2023

Tờ China Daily cho biết, độ tuổi trung bình của phi hành đoàn lần này là 38, thấp hơn 4 tuổi so với nhóm phi hành gia của tàu Thần Châu 16. Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái của Trung Quốc, tuổi trung bình của 3 phi hành gia lần này là trẻ nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ. Trung Quốc đang theo đuổi kế hoạch đưa các nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng trước khi thập niên hiện nay kết thúc. Bắc Kinh đặt ra mục tiêu này...

Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

Nấm mồ chất thải hạt nhân dưới biển tiêu tốn 83 tỷ USD

19:40 06/05/2024

Một nấm mồ khổng lồ dưới biển dự kiến dùng để chứa lượng chất thải phóng xạ ngày càng nhiều của Anh sẽ trở thành dự án cơ sở hạ tầng lớn tốn kém và kéo dài nhất ở nước này.

Đàn hổ phục kích sát hại, ăn thịt cá sấu

Đàn hổ phục kích sát hại, ăn thịt cá sấu

07:20 22/04/2024

Du khách tại Công viên quốc gia Ranthambore ở Ấn Độ đã ghi lại được những hình ảnh hiếm hoi về một con hổ cái cùng 3 con hổ con đang ăn thịt một con cá sấu.

Bí ẩn xác ướp cổ xưa nhất châu Phi

Bí ẩn xác ướp cổ xưa nhất châu Phi

22:40 21/02/2024

Xác ướp đứa trẻ 3 tuổi ở Libya có niên đại khoảng 5.400 - 5.600 năm, lâu đời hơn các xác ướp Ai Cập khoảng 1.000 năm.

Cháu 'hồi sinh' bà đã mất nhờ AI gây bão mạng ở Trung Quốc

Cháu 'hồi sinh' bà đã mất nhờ AI gây bão mạng ở Trung Quốc

05:00 17/04/2023

Đoạn video có âm thanh trò chuyện giữa người đàn ông họ Wu (24 tuổi) với phiên bản AI của người bà đã mất lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội những ngày gần đây, SCMP đưa tin. 'Bà nội, năm nay, bố và cháu sẽ về quê ăn Tết với bà. Lần trước bố cháu gọi điện về, bà đã nói chuyện gì vậy?', Wu nói trong đoạn ghi âm. 'Bà bảo bố cháu không được uống rượu nữa. Phải tiết kiệm và không chơi bài bạc', bà nội, được tạo ra bằng AI, trả lời....

Vi phạm nồng độ cồn không nộp phạt đúng hạn sẽ bị xử lý ra sao?

Vi phạm nồng độ cồn không nộp phạt đúng hạn sẽ bị xử lý ra sao?

17:40 16/06/2024

Mức nộp phạt vi phạm nồng độ cồn hiện khá cao, cao nhất 8 triệu với xe máy, 40 triệu với ôtô. Nếu nộp phạt chậm, người vi phạm đối...

Những vụ trọng án nổi tiếng thế giới

Những vụ trọng án nổi tiếng thế giới

07:50 11/07/2023

Đêm định mệnh của 8 cô gái quên đóng cửa sổ VnExpress dẫn nguồn các tờ QQ, 163, Zhihu cho biết vụ 8 cô gái bị sát hại trong chung cư là thảm án kinh hoàng nhất ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1999 và được phá án chỉ trong một tuần. Khoảng 4h sáng 30/5/1999, cảnh sát thành phố Bắc Kinh nhận được tin báo có án mạng xảy ra ở tầng 2 khu chung cư quận Thạch Cảnh Sơn. Hiện trường khiến nhiều cảnh sát dày dạn kinh nghiệm cũng không thể hình dung khi 7...

Co loi xay ra
Co loi xay ra