Ngày Việt Nam ở nước ngoài lần đầu đến châu Phi

14:40 08/09/2023

Sau 13 năm tổ chức, năm nay, lần đầu tiên ‘Ngày Việt Nam ở nước ngoài’ sẽ được tổ chức ở Nam Phi vào ngày 14 và 15-9, cũng là lần đầu tiên sự kiện này đến châu Phi.

Ông Hoàng Hữu Anh, phó vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: T.ĐIỂU

Ngoài Nam Phi, chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 sẽ mang hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam đến Pháp, Nhật Bản, dự kiến vào tháng 11 và 12.

Chuỗi sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và Việt Nam - Nhật Bản.

Thông tin được Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao chia sẻ tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 vào sáng 8-9 tại Hà Nội.

Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi

Ông Hoàng Hữu Anh, phó vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, trưởng ban tổ chức - cho biết chương trình năm nay có những điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn.

Mục tiêu của sự kiện là để truyền tải hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam giàu truyền thống văn hoá mà vẫn năng động, phát triển tới người dân tại Nam Phi, Nhật Bản và Pháp.

  • Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 sẽ diễn ra ở Áo, Ấn Độ và Hàn QuốcĐỌC NGAY

Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 còn tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư, các chương trình biểu diễn, giao lưu tương tác mang đậm sắc màu văn hoá Việt, nổi bật là Không gian văn hóa Việt Nam với chủ đề xuyên suốt "Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối".

Về lý do tổ chức Ngày Việt Nam ở nước ngoài tại Nam Phi, ông Hoàng Hữu Anh cho biết mặc dù hiện nay số lượng người từ Nam Phi vào Việt Nam khoảng còn thấp, đạt khoảng 5.000 người/năm vào thời điểm trước dịch COVID-19, nhưng đất nước này chính là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi.

Việt Nam muốn thu hút sự quan tâm nhiều hơn của người dân đất nước này.

Sáo Mèo, Lý Cây Bông, Sài Gòn đẹp lắm và Phở Thìn Bờ Hồ

Về các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong chuỗi sự kiện, bà Nguyễn Thị Yến - giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ biểu diễn và sự kiện Đông Đô - cho biết các tiết mục trong chương trình nghệ thuật được xây dựng theo một mạch truyện với tên gọi Sắc màu Việt, kết nối với nhau thông qua những lời kể trải dài từ Bắc vào Nam.

Khán giả sẽ được thưởng thức từ điệu Sáo Mèo, bài múa tắm sen cho thấy nguồn cội của người Bắc Bộ, tới các tiết mục trình diễn trang phục thời Nguyễn, nghe điệu Lý Cây Bông, bài hát Sài Gòn đẹp lắm

Về ẩm thực, năm nay chương trình sẽ mang thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ đến giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Không gian văn hoá Việt Nam sẽ quy tụ nhiều nghệ nhân và người thực hành văn hóa trẻ, mang đến các hoạt động có tính tương tác trải nghiệm cao như làm tranh sơn mài và tranh dân gian Đông Hồ, nặn đồ chơi tò he, mặc thử và chụp hình cùng cổ phục thời Nguyễn, trải nghiệm ẩm thực Việt.

Không gian văn hóa cũng trưng bày các triển lãm ảnh về quan hệ ngoại giao, triển lãm ảnh về di sản, đất nước và con người Việt Nam.

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010.

Qua các năm, chương trình nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm
Tàu cá chìm ở biển Cần Giờ, hai nạn nhân được cứu

Tàu cá chìm ở biển Cần Giờ, hai nạn nhân được cứu

14:10 25/06/2024

Chiếc tàu cá gặp mưa dông, gió lớn và bị phá nước nên đã bị chìm ở biển Cần Giờ (TPHCM). Hai nạn nhân trên tàu đã được các ngư đang đánh bắt gần đó kịp thời cứu giúp an toàn.

Tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn

Tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn

16:20 13/07/2023

Hà Nội – Công đoàn Cục Thú y chủ trì phối hợp Đoàn Thanh niên Cục Thú y tổ chức Hội thao nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn cơ...

Hai học sinh tiểu học chết đuối khi xuống suối lấy rêu về ăn

Hai học sinh tiểu học chết đuối khi xuống suối lấy rêu về ăn

20:20 05/04/2024

Hai học sinh tiểu học ở thị trấn Mường Lát, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát, Thanh Hóa chết đuối tại khu vực suối Xim trên địa bàn.

Gọi chữa cháy 114 đến dập lửa có mất tiền?

Gọi chữa cháy 114 đến dập lửa có mất tiền?

12:20 09/10/2023

Theo quy định hiện hành, mọi chi phí cho công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đều do nhà nước chi trả. Điều đó có nghĩa, người dân gọi lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến thực hiện công tác chữa cháy và CNCH sẽ không mất bất kì một khoản chi phí nào. Sau khi tổ chức chữa cháy xong, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành bảo vệ hiện trường để điều tra nguyên...

Điểm chuẩn Học viện Phụ nữ Việt Nam 2024 tăng hay giảm?

Điểm chuẩn Học viện Phụ nữ Việt Nam 2024 tăng hay giảm?

11:00 23/07/2024

Trưởng phòng Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam dự báo điểm chuẩn trúng tuyển các ngành đào tạo của học viện năm nay có xu hướng tăng nhẹ.

Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia

05:50 17/07/2024

Cách đây vài năm, tôi đi du lịch Cuba. Nhiều người tay bắt mặt mừng khi biết tôi là người Việt Nam. Những người lớn tuổi nói: “Vietnam number one!”.

Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

16:10 14/03/2024

Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt - hướng tới xây dựng hồ sơ, đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới.

Người dân bất an đường tỉnh 922 không có đèn giao thông, đèn đường

Người dân bất an đường tỉnh 922 không có đèn giao thông, đèn đường

14:30 04/03/2023

Cần Thơ – Mặc dù tuyến đường tỉnh 922 đã thông xe được hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa có đèn tín hiệu giao thông. Nhiều đoạn đã...

Tài xế Porsche tông chết người đi xe máy trong cơn nóng giận vì bị vỡ gương

Tài xế Porsche tông chết người đi xe máy trong cơn nóng giận vì bị vỡ gương

07:40 31/07/2024

Vụ tai nạn xảy ra khi một người đàn ông lái chiếc Porsche đã tông vào một người đi xe máy sau khi hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nghi phạm khai nhận nạn nhân đã làm vỡ gương chiếu hậu của chiếc xe đắt tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới