Sáng kiến làm lợi trăm tỉ của công nhân chỉ còn 1 cánh tay

10:00 24/07/2023
Anh Dương Thanh Hà hướng dẫn đồng nghiệp kiểm tra hoạt động của phân xưởng. Ảnh: Bảo Nguyên

Mất cánh tay phải do tai nạn lao động, anh Dương Thanh Hà vượt lên số phận, hăng say làm việc tìm ra những sáng kiến hiệu quả.

Trò chuyện với phóng viên sau ca làm việc tại Công ty Cổ phần Prime Ngói Việt tỉnh Vĩnh Phúc, anh Hà xúc động kể lại chuyện bị mất cánh tay. Tròn 10 năm trước, trong lúc kiểm tra thiết bị máy móc ở phân xưởng, anh gặp tai nạn lao động, cánh tay phải bị đứt lìa, mất máu cấp.

Những ngày tháng nằm điều trị với anh là nỗi ám ảnh không thể quên. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, trụ cột của gia đình, giờ đây anh không thể tự ăn cơm, sinh hoạt cá nhân. Bao dự định cho hai con nhỏ cảm giác như sẽ không bao giờ có thể thực hiện được nữa…

Sau những đêm trầm tư, người đàn ông sinh năm 1972 quyết định không chấp nhận số phận nghiệt ngã, cố gắng tập luyện cho sức khỏe cải thiện, sau đó quay trở lại công ty làm việc.

Những ngày đầu, anh nhờ đồng nghiệp ở gần nhà đưa đón đến phân xưởng. Sau thấy bất tiện, anh cải tiến xe máy để chủ động đi lại. Anh cũng tập viết chữ, đánh máy, điều khiển thiết bị kỹ thuật bằng tay trái để thuận tiện cho công việc. Cảm giác tủi thân, mặc cảm của người thiếu lành lặn trong anh cũng ngày một vơi dần…

Nhiều hôm làm việc muộn ở phân xưởng, anh luôn trăn trở làm sao để cải tiến công nghệ, máy móc cũng như giảm thiểu tối đa việc mất an toàn lao động của công ty. Nhận thấy đường ống dẫn khí sau tăng áp có đường đi khúc khuỷu theo hình cổ vịt, lên xuống nhiều gấp khúc gây lực cản, anh Hà cải tiến làm đường chéo tạo áp lực thuận, từ đó giảm công suất của quạt. Sáng kiến này làm lợi cho công ty 1,4 tỉ đồng mỗi năm.

Nghe nhiều công nhân than thở về hệ thống bơm nước bao hơi rất tốn kém, hay hỏng hóc, anh Hà nhiều đêm thức trắng, vẽ thiết kế để cải tạo hệ thống từ 17 máy bơm còn 3 chiếc. Trong đó chỉ cần 1 máy bơm chạy với van tự động vẫn có thể tạo ra một đường nước chung với công suất như ban đầu.

Từng bị tai nạn lao động nên anh Hà luôn dành thời gian tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và những rủi ro của máy móc, thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho con người. “Van tổng của công ty mỗi lần nâng lên hạ xuống phải có 3-4 người tập trung kéo bằng quấn tời. Với sức nặng của van, nếu không may dây cáp đứt sẽ khiến mọi người bị xô ngã, rất nguy hiểm. Từ kinh nghiệm thực tế, tôi đã đề xuất lãnh đạo đơn vị thay van tổng bằng bình thủy phong. Mỗi khi hoạt động chỉ cần 1 người vặn van, xả nước tạo áp lực lên xuống là có thể dễ dàng điều khiển” - anh Hà nói về sáng kiến mới nhất của mình.

Theo chia sẻ của Công ty Cổ phần Prime Ngói Việt tỉnh Vĩnh Phúc, trong 5 năm qua (2018 - 2023), anh Dương Thanh Hà đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, thiết thực, làm lợi cho công ty với tổng giá trị hơn 207 tỉ đồng. Anh Hà cũng là đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động của công đoàn cũng như mang tinh thần tương thân tương ái, luôn giúp đỡ, kèm cặp đồng nghiệp nâng cao tay nghề...

Ngoài các giấy khen của đơn vị, năm 2019, anh Dương Thanh Hà nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN. Năm 2023, anh vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV.

Có thể bạn quan tâm
Kinh hoàng phát hiện thi thể treo lơ lửng bên hàng rào công ty

Kinh hoàng phát hiện thi thể treo lơ lửng bên hàng rào công ty

12:50 12/08/2023

Tại hiện trường, thi thể nạn nhân treo lơ lửng bởi một sợi dây bên tường rào công ty. Người nhà cho biết, nạn nhân từng làm việc tại công ty này.

Mâu thuẫn vì 'nhìn qua lại', nhóm thanh niên đuổi chém nhầm người dân

Mâu thuẫn vì 'nhìn qua lại', nhóm thanh niên đuổi chém nhầm người dân

18:50 29/11/2023

Mâu thuẫn cá nhân, nam thanh niên rủ thêm nhiều người mang theo hung khí để trả thù. Trong quá trình rượt đuổi, nhóm này chém nhầm một người đang chạy xe cùng chiều.

Quá nhiều cuộc thi, có tạo ra sự đố kỵ, ganh đua giữa các học sinh?

Quá nhiều cuộc thi, có tạo ra sự đố kỵ, ganh đua giữa các học sinh?

11:10 22/09/2024

Việc tổ chức quá nhiều cuộc thi học thuật, kỹ năng, đã và đang trở thành vấn đề gây tranh cãi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo

18:00 09/05/2023

Chiều 9/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 42, Joko Widodo nhân dịp sang dự hội nghị ASEAN tại Indonesia.

Tủ sách Nhân ái trao tặng sách tại nhiều điểm trường vùng Tây Bắc và khai trương Ngôi nhà Trí tuệ tại Sơn La

Tủ sách Nhân ái trao tặng sách tại nhiều điểm trường vùng Tây Bắc và khai trương Ngôi nhà Trí tuệ tại Sơn La

08:00 30/08/2024

Với mong muốn lan toả văn hoá đọc, mang nguồn kiến thức phong phú đến với các học sinh yêu sách. Từ ngày 26-28/8, chương trình Tủ sách Nhân ái đã có hành trình trao tặng nhiều tủ sách tới các trường học, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và Ngôi nhà Trí tuệ tại tỉnh Điện Biên và thành phố Sơn La.

Người dân miền Tây ngày đêm chờ hứng từng can nước

Người dân miền Tây ngày đêm chờ hứng từng can nước

18:20 03/04/2024

Thiếu nước sinh hoạt, hàng ngàn người dân trong vùng ngọt hóa Gò Công, tỉnh Tiền Giang phải mang từng can nhựa đến vòi nước công cộng chờ hứng nước.

Lũ ống ở Lào Cai: Tìm thấy thêm một thi thể, 4 người vẫn mất tích

Lũ ống ở Lào Cai: Tìm thấy thêm một thi thể, 4 người vẫn mất tích

13:00 13/09/2023

Sáng 13/9, theo thông tin từ UBND thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai), sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể một nạn nhân bị lũ cuốn trôi. Đến thời điểm hiện tại, đã có 3 người thiệt mạng, 7 người bị thương, 4 người nghi mất tích do mưa lũ. Từ đêm 12/9 đến rạng sáng 13/9, thị xã Sa Pa xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa rất to với lượng mưa trên 118 mm. 3 người bị nước lũ cuốn trôi khi đang làm việc tại trại nuôi cá hồi ở Liên Minh đến...

Nam thanh niên tử vong dưới hồ nước trong khu công nghiệp

Nam thanh niên tử vong dưới hồ nước trong khu công nghiệp

19:40 19/12/2023

Tối 19/12, Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương) cho biết, đang điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của nam thanh niên vừa được phát hiện nổi trên hồ nước gần khu công nghiệp Mỹ Phước 3.

Hai người chết sau tai nạn liên hoàn

Hai người chết sau tai nạn liên hoàn

18:00 18/05/2024

Ngã xuống đường sau khi tông vào đuôi taxi, hai người đi xe máy bị ôtô khách chạy hướng ngược lại đâm trúng tử vong, chiều 18/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới