Cần Thơ tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, cải táng 14 hài cốt liệt sỹ

11:50 26/07/2023

Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 14 bộ hài cốt liệt sỹ, một số di vật như cúc áo, dây dù, tăng võng, đầu đạn... ở độ sâu cách mặt đất từ 1,7 đến 2m ở khu vực ấp Tân Long, xã Tân Thới.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thắp hương, tưởng niệm liệt sỹ. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Sáng 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quận Ô Môn, Ban Chỉ đạo thành phố Cần Thơ về Tìm kiếm, Quy tập và Xác định Danh tính Hài cốt Liệt sỹ (Ban Chỉ đạo 515 thành phố) tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, cải táng 14 hài cốt liệt sỹ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Tại Lễ truy điệu, Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ bày tỏ sự trân trọng, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ cách mạng đã hy sinh thân mình để giành và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

14 liệt sỹ được cải táng hôm nay mãi mãi sẽ được yên nghỉ bên cạnh đồng đội và trong tình thương yêu, trân trọng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.

Trước đó, trong hai ngày 11 và 12/7, Đội Tìm kiếm và Quy tập Hài cốt Liệt sỹ K90 đã phối hợp với địa phương đào tìm tại khu vực Trường Mầm non Tân Nhơn, thuộc ấp Tân Long, xã Tân Thới.

Tại đây, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 14 bộ hài cốt liệt sỹ, một số di vật như cúc áo, dây dù, tăng võng, đầu đạn, dây thắt lưng bộ đội, xương vụn, răng... ở độ sâu cách mặt đất từ 1,7 đến 2m.

Theo thông tin cung cấp của chính quyền địa phương và người dân sống gần khu vực tìm kiếm, các bộ hài cốt này có thể là của những liệt sỹ đã hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đặc biệt là cuộc chiến ở tuyến lửa vòng cung năm 1968, được đồng đội đưa về đây an táng tạm.

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 9, Ban Chỉ đạo 515 thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Đội K90 Quân khu và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức tìm kiếm, quy tập 29 hài cốt liệt sỹ (trong đó có 13 bộ xác định được danh tính), đưa vào các Nghĩa trang liệt sỹ hoặc bàn giao về gia đình an táng theo nguyện vọng của thân nhân, làm vơi đi phần nào nỗi đau mất mát của những các gia đình, thân nhân liệt sỹ.

"Thời gian tới, với quyết tâm: Đã có thông tin mộ liệt sỹ thì phải tổ chức quy tập cho hết; chúng tôi tiếp tục chi đạo mở rộng khu vực tìm kiếm đến khi không còn hài cốt liệt sỹ, để đưa các chú, các anh về an nghỉ cùng với đồng chí, đồng đội; đồng thời tiếp tục rà soát, xác minh đơn vị, danh tính hài cốt các liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ," Đại tá Phạm Ngọc Quang nhấn mạnh./.

Các đại biểu tham dự thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ sau lễ truy điệu, cải táng. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)
Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

07:50 09/07/2023

Gần đây nhất, Hồ Nam và Thiên Tân đã báo cáo 4 trường hợp mắc bệnh hôm 5 và 6/7, đưa tổng số trường hợp mắc căn bệnh này ở Trung Quốc đại lục lên 10 ca. Theo xác nhận của cơ quan y tế địa phương, 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác định ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc hôm 5/7. Các cuộc điều tra dịch tễ học đã được tiến hành và các trường hợp mắc bệnh đều là nam, ở các độ tuổi 24, 28 và 38. Hiện các ca bệnh này đang được cách ly...

Bắt nhân viên tham ô hơn 1,5 tỷ đồng tiền bán hàng

Bắt nhân viên tham ô hơn 1,5 tỷ đồng tiền bán hàng

12:30 13/07/2023

Trần Huy Phước được Công ty TNHH Tuyền Thủy giao khai thác thị trường, vận chuyển hàng hóa đi bán và thu tiền công nợ nộp về công ty. Tuy nhiên, Phước đã sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng tiền bán hàng.

Ngăn chặn vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, qua đường hàng không

Ngăn chặn vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, qua đường hàng không

20:10 27/06/2023

Chiều 27.6, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị ban hành kế hoạch về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt...

Mâu thuẫn lời khai kế hoạch 'chạy án' hơn 2 triệu USD vụ 'chuyến bay giải cứu'

Mâu thuẫn lời khai kế hoạch 'chạy án' hơn 2 triệu USD vụ 'chuyến bay giải cứu'

09:20 14/07/2023

Các bị cáo là cựu cán bộ công an liên tục đưa ra những lời khai trái ngược nhau về cáo buộc 'chạy án' hơn 2 triệu USD.

Đắk Lắk: Khó đưa voi trở lại rừng

Đắk Lắk: Khó đưa voi trở lại rừng

21:20 08/09/2023

TP - Đến thời điểm này, tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa chốt được khu chăn thả voi nhà theo dự án chuyển đổi mô hình du lịch voi thân thiện. Cơ quan chức năng tỉnh này đề xuất thả voi vào rừng nhưng chủ voi phải chịu trách nhiệm nếu voi phá rừng.

UBND tỉnh ủy quyền cho UBND huyện quyết định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường

UBND tỉnh ủy quyền cho UBND huyện quyết định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường

07:30 07/05/2023

Nghị quyết số 73 về việc uỷ quyền quyết định giá đất cụ thể vừa được Chính phủ ban hành, nêu rõ UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kết luận số 14 của Bộ Chính trị và tình hình thực tế của địa phương thực hiện uỷ quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư. UBND cấp tỉnh, thành...

Tạm giữ hình sự đối tượng xâm hại tình dục bé gái 15 tuổi ở Đồng Nai

Tạm giữ hình sự đối tượng xâm hại tình dục bé gái 15 tuổi ở Đồng Nai

16:50 24/08/2023

Đồng Nai - Ngày 24.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa tạm giữ hình sự đối với Võ Mạnh Đông (sinh năm 2005, ngụ...

Đắk Nông xảy ra 65 vụ hủy hoại, gây thiệt hại 15,5ha rừng

Đắk Nông xảy ra 65 vụ hủy hoại, gây thiệt hại 15,5ha rừng

13:00 05/04/2023

Trong 3 tháng đầu năm toàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 65 vụ phá rừng , gây thiệt hại 15,5ha rừng, thấp hơn 25 vụ và diện tích bị phá...

Vợ thường xuyên gặp khách hàng, chồng hoài nghi cái thai không phải con mình

Vợ thường xuyên gặp khách hàng, chồng hoài nghi cái thai không phải con mình

10:50 09/01/2024

Tòa án nhân dân thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc) mới đây xử lý vụ ly hôn cho chị Lương, 26 tuổi và anh Triệu - chồng cô với nhiều tình huống bất ngờ, dở khóc dở cười. Hai vợ chồng chị quen qua mạng trong khoảng thời gian còn đang học đại học. Qua những lần trò chuyện, chị cảm thấy người đàn ông này trưởng thành hơn các bạn cùng lớp rất nhiều. Sau hơn một năm kết bạn, hai người quyết định gặp nhau. Anh Triệu thẳng thắn thừa nhận bản thân từng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra