Ngăn săn bắt động vật hoang dã: Cần 'bàn tay sắt' của chính quyền

11:00 15/04/2024

Nếu chính quyền xã, phường tích cực vào cuộc thì chuyện săn bắt động vật hoang dã sẽ không còn nữa.

Một điểm bán chim hoang dã trên quốc lộ 60 thuộc tỉnh Bến Tre - Ảnh: V.TR.

Từ câu chuyện ở địa phương mình, bạn đọc Tú Nguyên cho rằng nếu chính quyền xã, phường tích cực vào cuộc thì chuyện săn bắt động vật hoang dã sẽ không còn nữa.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online giới thiệu ý kiến này.

  • Số nhà yến tăng mạnh, dụ bắt chim yến theo kiểu tận diệt gia tăngĐỌC NGAY

Trước đây, Tuổi TrẻOnline đã có nhiều bài viết về nạn tận diệt chim yến.

Cuối năm vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo các sở ngành, địa phương có trách nhiệm bảo vệ đàn chim, chống nạn săn bắt đã và đang diễn ra.

Theo báo cáo của Công ty Yến Sào Khánh Hòa trước đó, nạn săn bắt lúc đầu chỉ một vài địa phương trong tỉnh, dần dần đã lan rộng, có nguy tận diệt đàn chim yến trong tỉnh.

Thật ra nạn săn bắt chim yến, chim sẻ không chỉ diễn ra ở Khánh Hòa mà gần như địa phương nào cũng có.

Trước đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 595/CĐ-TTg về việc tăng cường kiểm tra các giải pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép, quản lý nuôi chim yến và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tổ yến với nhiều yêu cầu cụ thể.

Việc săn bắt chim yến, chim sẻ ngoài phục vụ các quán nhậu với giá rẻ bèo, còn nhằm vào việc bán cho người phóng sinh trong các dịp lễ hội, tết nguyên đán...

  • Ăn thịt động vật hoang dã: Nghiệp quả ở đâu?

  • Kênh khoe, dạy săn bắt động vật hoang dã: Lên YouTube có mà đầy!

  • Săn ‘đặc sản’ thú rừng ăn Tết, coi chừng nguy cơ nhiễm bệnh từ động vật hoang dã

  • Nuôi dưỡng động vật hoang dã rồi thả về môi trường tự nhiên

Trước đây ở quê tôi, mỗi khi vừa thu hoạch xong mùa vụ thì từng đàn chim sẻ, chim yến lũ lượt kéo về. Đây là thời điểm người săn bắt các loài động vật hoang dã này "làm ăn".

Quy mô lớn thì họ giăng lưới trên đồng lúa vừa thu hoạch, nhỏ hơn thì họ chỉ cần 1 máy phát ra tiếng chim để dẫn dụ chúng vào đậu trên cây sào dài khoảng 2 mét có trét đầy keo dính.

Theo tôi, săn bắt chim yến (hay chim sẻ và các loài chim có lợi khác) là hành vi làm mất sự cần bằng sinh thái môi trường, hủy hoại môi trường, phá hoại kinh tế xuất khẩu các sản phẩm từ yến, phá hoại nông nghiệp vì các loài chim này chuyên ăn sâu rầy hại lúa.

Việc phóng sinh là tập tục lâu đời của người Việt ta. Nó vừa mang ý nghĩa nhân văn, tâm linh, lòng nhân ái vừa có ý nghĩa khoa học, thả động vật hoang dã về môi trường sống, chứ không phải mua lại của người bắt chim yến, chim sẻ, rồi phóng sinh.

  • Đừng để phóng sinh thành sát sinh!ĐỌC NGAY

Tôi đã từng đi dự nhiều lễ hội ở nhiều nơi, đa phần nơi nào tôi đến cũng có tục phóng sinh, tức có người mua kẻ bán vật phóng sinh.

Có nơi chính quyền địa phương thẳng thừng cấm, có nơi không tán thành nhưng cũng lờ đi. Tùy nơi tùy lúc mà người bán, người mua vật phóng sinh che giấu hay lộ liễu.

Nơi nào chính quyền địa phương hay ban tổ chức lễ hội dễ dãi thì không khí nơi đây có phần bát nháo hơn bởi người mua người bán, vật phóng sinh, tiếng chí chóe của chim chóc...

Nơi nào khó khăn, nghiêm ngặt thì người bán phải ngụy trang vật phóng sinh bằng nhiều cách để chính quyền hay ban tổ chức không nhìn thấy. Người bán nhốt chim, cá trong không gian nhỏ hẹp, hẹn người mua ở một nơi kín đáo nào đó và công việc bán mua xảy ra thật nhanh chóng.

Cũng vì thế mà đôi lúc chim phóng sinh khi thả ra không bay nổi đã phải rơi ngay xuống đất, cá phóng sanh lờ đờ hoặc chết ngay khi vừa được thả. Chim, cá được thả ra là có người đem vợt, xuồng ghe bắt chúng lại để tiếp tục bán tiếp cho người phóng sinh.

Cái hại lớn của việc săn bắt chim yến, chim sẻ đã quá rõ. Việc làm của UBND tỉnh Khánh Hòa kịp thời, hợp tình, hợp lý rất đáng để các địa phương cả khác xem xét vả hưởng ứng mà có hình thức xử phạt nặng cả người săn bắt lẫn người mua. Bởi gần như địa phương nào cũng có người săn bắt.

Tôi nghĩ rằng từ việc chỉ rõ cho người phóng sinh hiểu ý nghĩa nhân văn và tâm linh của việc phóng sinh và từ bài học quê tôi cấm đánh bắt chim yến, chim sẻ. Nếu các chính quyền xã, phường tích cực vào cuộc thì chuyện săn bắt động vật hoang dã sẽ không còn nữa.

Thăm dò ý kiến

Gần đây, các video clip săn bắt, chế biến, ăn động vật hoang dã tràn lan trên YouTube thu hút hàng trăm ngàn người xem. Đây được xem là hành vi tiếp tay cho việc săn bắt thú rừng. Theo bạn, cách nào để ngăn chặn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Chế tài thật mạnh, tiến tới đóng kênh nếu tái phạm

Nhãn hàng chạy quảng cáo trên các kênh này cũng bị xử phạt

Người xem nên chọn lọc, đừng tò mò vào xem

Tất cả các ý trên

Bình chọnXem kết quả
Có thể bạn quan tâm
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Minh Hoá - Quảng Bình chung tay cùng Đoàn thanh niên, phòng, chống đuối nước

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Minh Hoá - Quảng Bình chung tay cùng Đoàn thanh niên, phòng, chống đuối nước

16:20 24/05/2024

Chào mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568, Ban trị sự GHPG huyện Minh Hoá tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Ngày 23/5, Ban trị sự GHPG huyện Minh Hoá phối hợp với Đoàn thanh niên huyện Minh Hóa trao tặng phao cứu sinh và biển cảnh báo phòng, chống đuối nước cho các cơ sở đoàn.

Thầy hiệu trưởng gây sốt khi đứng trước sân trường,chào từng học sinh

Thầy hiệu trưởng gây sốt khi đứng trước sân trường,chào từng học sinh

15:30 01/12/2023

Trong ngày đầu nhận chức vụ mới, thầy Lê Triều Sơn (tân hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế) đã đứng ở sân trường và chào từng học sinh đang vào lớp.

Khởi tố 6 kẻ sản xuất, buôn bán kính ô tô nhái thương hiệu nổi tiếng

Khởi tố 6 kẻ sản xuất, buôn bán kính ô tô nhái thương hiệu nổi tiếng

06:00 22/02/2024

Chiều 21/2, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Cơ quan này cũng ra lệnh bắt 5 trong số 6 người trên người gồm: Trần Quốc Lợi (SN 1978, trú thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế), Đặng Văn Minh Hiếu (SN 2006), Lê Minh Tùng (SN 1994), Lê Thị Nga (SN 1994), Hồ Văn Lợi (trú TP Huế, Thừa Thiên Huế). Riêng...

Nghi vấn 2 người nước ngoài bôi bẩn metro 1 ở TPHCM

Nghi vấn 2 người nước ngoài bôi bẩn metro 1 ở TPHCM

10:00 13/06/2023

Qua rà soát camera, cơ quan chức năng nghi vấn 2 người nước ngoài vẽ bẩn lên đoàn tàu số 3, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đặt tại depot Long Bình, TP Thủ Đức, TPHCM.

Nhiều xe khách hợp đồng không đúng quy định bị CSGT TP.HCM xử lý

Nhiều xe khách hợp đồng không đúng quy định bị CSGT TP.HCM xử lý

16:10 04/10/2023

CSGT TP.HCM phát hiện, xử lý nhiều xe khách không có hợp đồng hoặc hợp đồng không đúng quy định.

Hơn 3 triệu khách hàng bị cắt điện vì bão Yagi

Hơn 3 triệu khách hàng bị cắt điện vì bão Yagi

03:30 08/09/2024

Cuộc đổ bộ của bão Yagi ngày 7/9 gây hỏng nghiêm trọng lưới trung, hạ áp tại miền Bắc, khiến hàng triệu hộ gia đình, cơ sở bị mất điện, có nơi cắt điện toàn tỉnh.

Không bảo đảm an toàn về cơ sở vật chất trường, lớp học, bị phạt thế nào?

Không bảo đảm an toàn về cơ sở vật chất trường, lớp học, bị phạt thế nào?

07:10 19/06/2024

Bạn đọc có email hongquangxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, không bảo đảm điều kiện an toàn về cơ sở...

Bình Dương mạnh tay xử lý chó thả rông, phạt nguội chủ vật nuôi

Bình Dương mạnh tay xử lý chó thả rông, phạt nguội chủ vật nuôi

06:30 28/05/2024

Trước tình trạng chó thả rông gây bức xúc cho người dân, Bình Dương đã thành lập nhiều đội săn bắt, đồng thời tổ chức phạt nguội những người để chó chạy rông ngoài đường.

Hà Nội: Xã Liên Phương triển khai công tác phòng chống thiên tai năm 2024

Hà Nội: Xã Liên Phương triển khai công tác phòng chống thiên tai năm 2024

15:30 10/06/2024

Chia sẻ với VTC News, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Phương (huyện Thường Tín, Hà Nội), cho biết UBND xã đã triển khai công tác phòng chống thiên tai năm 2024. Theo đó, xã Liên Phương đã lên phương án, xây dựng kế hoạch trực ban, phân công nhiệm vụ cho tổ chức lực lượng chuyên trách, các ban, ngành đoàn thể của xã, triển khai công tác ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo vệ sinh môi trường năm 2024, đảm bảo kịp thời,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới