Cứu hồ Đắk N'Ting đang sạt lở nghiêm trọng bằng cách nào?

16:30 08/08/2023

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định bằng mọi cách phải giữ bằng được hồ Đắk N'Ting đang sạt lở nghiêm trọng và đã sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất.

Ông Lê Trọng Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho rằng đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi hồ Đắk N'Ting đang sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 8-8, ông Lê Trọng Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết đã yêu cầu các ngành chức năng thực hiện các biện pháp cấp bách phải giữ bằng được hồ Đắk N'Ting đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Chống sạt lở, sạt trượt khối đất trên quả đồi hơn 10ha

Ông Yên cho biết qua kiểm tra thì rất may thân đập hồ Đắk N'Ting vẫn đảm bảo an toàn. Phần bị gãy, gãy xô lệch ở vị trí cầu qua đập tràn, đang tiếp tục cho theo dõi.

"Đáng lo nhất là cả triệu khối đất trên quả đồi hơn 10ha phía bên phải đập tràn, cần có giải pháp chống sạt lở, sạt trượt ngay", ông Yên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nghĩa - giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông - cho biết sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã mời các chuyên gia đánh giá, đưa ra các giải pháp.

Theo ông, tạm thời phải ổn định cho khối đất bị sạt trượt bằng hệ thống rãnh thoát nước, bịt các vết nứt để ngăn chặn nước mưa thấm vào mái dốc. Lắp đặt các giếng tiêu nước để thu, thoát nhanh lượng nước ngầm khối đất trên quả đồi ra. Tính toán phương án giảm tải mái dốc phần có độ dốc lớn.

Bên cạnh đó, thường xuyên quan trắc lưu lượng nước thấm tại các vị trí xuất lộ trên mái dốc để phát hiện nguy cơ, đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp xấu nhất.

  • Vết nứt trên quốc lộ 14 qua Đắk Nông mở rộng, kéo dài thêmĐỌC NGAY

Nói thêm về giải pháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho rằng ngành chức năng phải tính toán xả lượng nước vừa đủ để không gây mất an toàn cho thân đập, hạ du. Đồng thời, phải giữ nước cho mùa hạn năm sau.

Về lâu dài, ông Yên cho biết cần tiến hành khảo sát cụ thể hiện trạng sạt trượt mới đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn công trình.

Sẽ công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp

Đoàn công tác Liên đoàn Địa chất Việt Nam khảo sát, đánh giá tình hình sạt lở tại Đắk Nông - Ảnh: TRUNG TÂN

Ông Yên cho biết UBND tỉnh sẽ công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp. Việc công bố này nhằm thực hiện các thủ tục rút gọn theo đúng quy định để khắc phục sự cố ở các công trình giao thông, thủy lợi.

Hiện tại, đoàn công tác của Liên đoàn Địa chất Việt Nam cũng đã có mặt tại địa phương để tiến hành điều tra nguyên nhân, có những khuyến cáo đối với các điểm sạt lở.

Đối với điểm sạt trượt trên quốc lộ 14 đoạn qua phường Nghĩa Thành (TP Gia Nghĩa), Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (chủ đầu tư) cho biết mới phát hiện dòng chảy ngầm dưới điểm sụt lún nêu trên.

Cụ thể, tại làn đường gom có vết nứt, lún dài khoảng 40m, sâu nhất là 4,5m. Tại khu vực này xuất hiện một lỗ rỗng đất đã sụt lộ thiên, có nước chảy ngang qua theo hướng từ núi đá sang vị trí sạt lở, đường kính lỗ rỗng khoảng 1,5m và sâu khoảng 3,5m so với mặt đường. Nếu những ngày tiếp theo xuất hiện mưa lớn, kéo dài, nguy cơ xảy ra sạt lở, sạt trượt là rất cao.

"Giải pháp chống sạt lở, sạt trượt tại đây có thể tạo bờ kè bên ta luy âm bằng các rọ đá giúp nước ngầm có thể chảy qua, không gây nứt nẻ bề mặt đường", ông Yên nói.

Một điểm sạt lở khá nguy hiểm trên tuyến tránh đô thị Gia Nghĩa (Đắk Nông), người dân tự ý đào, đắp đất dọc quốc lộ, ven suối tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao - Ảnh: TRUNG TÂN
Có thể bạn quan tâm
Truy tố cựu chủ tịch huyện và cấp dưới cấp ‘sổ đỏ’ sai, gây thiệt hại gần 2 tỉ đồng

Truy tố cựu chủ tịch huyện và cấp dưới cấp ‘sổ đỏ’ sai, gây thiệt hại gần 2 tỉ đồng

17:30 21/05/2023

Ông Đặng Thanh Minh - cựu chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc - cùng bốn thuộc cấp bị truy tố về việc cấp ‘sổ đỏ’ sai.

Hà Nội đã kích hoạt định danh điện tử cho hơn 74% công dân

Hà Nội đã kích hoạt định danh điện tử cho hơn 74% công dân

19:50 05/07/2023

Tính đến ngày 1.7, Công an TP Hà Nội đã kích hoạt định danh điện tử cho 4.471.982 trường hợp.

Tìm thấy thi thể cháu bé 12 tuổi đuối nước ở Cao Bằng

Tìm thấy thi thể cháu bé 12 tuổi đuối nước ở Cao Bằng

16:00 30/06/2024

Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ tỉnh Cao Bằng đã tìm thấy thi thể cháu bé mất tích ven sông chiều 29/6 tại phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp vận tải Quảng Nam

Phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp vận tải Quảng Nam

18:30 20/02/2023

Thanh tra xác định Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp vận tải Quảng Nam có nhiều vi phạm trong đào tạo lái xe, như thiết bị giám sát thời gian học không hoạt động; đào tạo lái xe đào tạo không đúng chương trình; cấp chứng chỉ sơ cấp cho học viên sai quy định...

Vì sao cán bộ 'nhúng chàm' chủ động nộp tiền khắc phục?

Vì sao cán bộ 'nhúng chàm' chủ động nộp tiền khắc phục?

08:10 08/01/2024

Phải chăng việc nộp tiền là để các cán bộ đã 'nhúng chàm' mong thoát án tử, án chung thân?

An Giang: Xử phạt hành chính một phụ nữ báo tin giả bị cướp

An Giang: Xử phạt hành chính một phụ nữ báo tin giả bị cướp

20:30 28/10/2023

Theo thông tin từ Công an tỉnh An Giang, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều trường hợp người dân báo tin giả đến cơ quan Công an gây nhiều tác hại, mất công sức điều tra của cơ quan.

Hình ảnh cảnh sát dẫn giải 38 bị cáo trong đại án Việt Á đến tòa

Hình ảnh cảnh sát dẫn giải 38 bị cáo trong đại án Việt Á đến tòa

08:30 03/01/2024

Ngoài 38 bị cáo, tòa còn triệu tập 24 nguyên đơn dân sự, 139 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong số 24 nguyên đơn dân sự, có 17 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) của 17 tỉnh, thành phố và đại diện 2 Sở Y tế tỉnh, 5 Bệnh viện đa khoa.

Tước danh hiệu công an nhân dân với một thượng úy

Tước danh hiệu công an nhân dân với một thượng úy

20:40 26/09/2023

Ngày 26-9, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết Công an tỉnh Bình Thuận đã tước danh hiệu công an nhân dân đối với thượng úy Lê Hữu Tùng.

Mua ma túy cùng hàng trăm viên thuốc lắc, lĩnh án 18 năm tù

Mua ma túy cùng hàng trăm viên thuốc lắc, lĩnh án 18 năm tù

00:20 03/07/2024

Trên đường từ TPHCM về ngang qua địa bàn tỉnh Kiên Giang thì Nam bị lực lượng Công an TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt quả tang có hành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra