Nga thâu tóm công ty con của gã khổng lồ hóa chất Đức lớn nhất thế giới

14:50 08/05/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép một doanh nghiệp trong nước mua lại công ty con của gã khổng lồ hóa chất Đức ở Nga.

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép nhà sản xuất vật liệu sơn lớn trong nước Lakra Sintez mua lại Công ty BASF Vostok (BASF East).

BASF Vostok là công ty con của gã khổng lồ hóa chất đa quốc gia BASF có trụ sở tại Đức. BASF đã quyết định rời Nga vào năm 2022 vì xung đột Ukraina.

Lakra Sintez đã được trao quyền mua 100% cổ phần của BASF Vostok theo sắc lệnh của tổng thống về “các biện pháp kinh tế đặc biệt” nhằm đáp lại “những hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và các tổ chức quốc tế” - tài liệu do chính quyền Nga công bố cho hay.

Sắc lệnh được Tổng thống Putin ký vào năm 2022 - bao gồm một loạt biện pháp khác nhau, từ việc các công ty Nga mua lại tài sản nước ngoài cho đến việc các cơ quan nhà nước tạm thời tịch thu. Việc tịch thu có thể áp dụng nếu các tài sản đó được coi là quan trọng đối với an ninh năng lượng của đất nước.

Động thái này được đưa ra như một phản ứng trước những hành động tương tự được thực hiện bởi một số quốc gia phương Tây, bao gồm cả Đức và Ba Lan.

BASF quyết định rời Nga vào năm 2022 vì xung đột Ukraina. Ảnh chụp màn hình

Vào tháng 6.2022, chính quyền Đức tiếp quản Gazprom Germania - công ty con của tập đoàn dầu khí Gazprom ở Đức.

Tháng 11.2022, Ba Lan tịch thu 48% cổ phần của Gazprom trong liên doanh EuRoPol GAZ, chủ sở hữu đường ống Yamal-châu Âu đoạn ở Ba Lan.

Công ty con của Novatek ở Ba Lan, chuyên kinh doanh khí đốt tự nhiên hóa lỏng và các loại hydrocarbon khác, cũng bị tịch thu.

Trong trường hợp BASF Vostok, công ty tư nhân của Nga Lakra Sintez sẽ mua lại. Lakra Sintez tự cho là nhà sản xuất vật liệu sơn lớn nhất Nga. Công ty sở hữu hàng chục thương hiệu sơn và vật liệu xây dựng.

BASF là công ty hóa chất lớn nhất thế giới, với doanh thu đạt gần 95 tỉ USD vào năm 2023, theo nền tảng thu thập dữ liệu trực tuyến Statista của Đức. Theo dữ liệu riêng của BASF, tập đoàn này sử dụng 112.000 người trên khắp thế giới và có cơ sở sản xuất tại 234 địa điểm trên toàn thế giới.

Vào tháng 3.2022, BASF công bố kế hoạch rời khỏi Nga và Belarus với lý do xung đột giữa Mátxcơva và Kiev. Công ty tuyên bố “lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga vào Ukraina” vào thời điểm đó. Nhà sản xuất hóa chất này cũng cho biết “Nga và Belarus chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của BASF” vào năm 2021.

Năm 2023, BASF tiết lộ bút toán giảm gần 8 tỉ USD do công ty con về dầu khí Wintershall Dea rời khỏi Nga. Động thái này dự kiến ​​sẽ khiến BASF lỗ ròng cả năm gần 1,5 tỉ USD - AP đưa tin vào thời điểm đó.

Bản thân công ty Đức này đã có lịch sử hoạt động kinh doanh đáng nghi vấn. Tiền thân của nó - IG Farben - được thành lập thông qua “sự sáp nhập của BASF với 5 công ty khác”, đã tích cực tham gia vào việc sản xuất khí Zyklon B khét tiếng được sử dụng trong các vụ giết người hàng loạt tại các trại tử thần của Đức Quốc xã.

BASF vẫn khẳng định trên trang web của mình rằng, ban lãnh đạo IG Farben, bao gồm cả chủ tịch hội đồng quản trị tương lai của BASF được tái thành lập, không hề biết về “việc lạm dụng thuốc trừ sâu để hủy diệt hàng loạt”.

Có thể bạn quan tâm
Sư giả ‘Thích Tâm Phúc’ bị bắt vì lừa đảo, làm giả tài liệu

Sư giả ‘Thích Tâm Phúc’ bị bắt vì lừa đảo, làm giả tài liệu

07:40 07/12/2023

'Thầy Thích Tâm Phúc' nổi tiếng mạng xã hội đã bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi làm giả giấy tờ, lừa tách thửa đất để chiếm đoạt tiền.

Mỏ đá đóng cửa 'trên giấy', chính quyền có thờ ơ?

Mỏ đá đóng cửa 'trên giấy', chính quyền có thờ ơ?

08:10 12/12/2023

Nhiều mỏ đá trên địa bàn huyện Quốc Oai hết hạn gần 10 năm chưa hoàn thổ tiềm ẩn nguy hiểm. Thế nhưng, việc đóng cửa các mỏ đá này...

Trung Quốc 'hạ nhiệt' với Châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'hạ nhiệt' với Châu Âu về xe điện

06:20 23/02/2024

Trung Quốc vừa bất ngờ lên tiếng khẳng định sẽ tự tay hạn chế bùng nổ xe điện, vừa để tránh tình trạng cung vượt quá cầu, vừa để hạ nhiệt với châu Âu.

7.000 khán giả Hà Nội quẩy hết mình tại 'Những thành phố mơ màng'

7.000 khán giả Hà Nội quẩy hết mình tại 'Những thành phố mơ màng'

08:30 17/04/2023

7 tiếng đồng hồ bùng nổ với 17 nghệ sĩ, nhóm nhạc, 7.000 khán giả tham dự,... Đó là những con số biết nói về một đêm nhạc cuối tuần mà những người yêu âm nhạc ở thủ đô được cháy hết mình với 'Những thành phố mơ màng'.

Nga dùng 'đám mây khói' chống tên lửa Ukraine

Nga dùng 'đám mây khói' chống tên lửa Ukraine

16:00 14/09/2023

Khi bị tên lửa chính xác của Ukraine tấn công ồ ạt, quân đội Nga được cung cấp lựu đạn khói RDG-U mới nhất, được thiết kế nhằm bảo vệ binh sĩ và thiết bị, vật tư.

Về quê ăn Tết, còn thú cưng tính sao?

Về quê ăn Tết, còn thú cưng tính sao?

20:10 08/02/2024

Hàng triệu người trên khắp Trung Quốc đang đổ về quê ăn Tết Nguyên đán cùng với gia đình. Nhiều người trong số họ đối mặt với câu hỏi: Phải làm gì với thú cưng của mình trong dịp này?

TPHCM: Công bố cấu trúc đề thi khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa

TPHCM: Công bố cấu trúc đề thi khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa

13:10 30/05/2024

Thí sinh dự thi vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa sẽ làm bài thi khảo sát đánh giá năng lực trong 90 phút, bao gồm cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông trọng điểm những ngày cận Tết

Đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông trọng điểm những ngày cận Tết

21:20 25/01/2024

Tranh thủ thời tiết đang trong mùa khô thuận tiện cho thi công, nên dù đã giáp Tết Nguyên đán nhưng các nhà thầu vẫn tập trung lực lượng, hối hả thi công cho kịp tiến độ trước khi mùa mưa tới.

Trung Quốc lại lập hàng rào nổi ở bãi cạn Scarborough

Trung Quốc lại lập hàng rào nổi ở bãi cạn Scarborough

16:50 26/02/2024

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một hàng rào nổi lại xuất hiện ở bãi cạn Scarborough, nơi lực lượng Trung Quốc và Philippines thường xuyên đụng độ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra