Ngoại trưởng Trung Quốc: Hai bờ eo biển Đài Loan đều thuộc về Trung Quốc

12:30 21/04/2023

Ngày 21-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tuyên bố cả hai bờ eo biển Đài Loan đều thuộc về Trung Quốc, đồng thời khẳng định Bắc Kinh không “đổ dầu vào lửa” tại Ukraine.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Tần nhấn mạnh Trung Quốc có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình, trong bài phát biểu tại Diễn đàn Lanting ở Thượng Hải.

“Gần đây xuất hiện những luận điệu vô lý cáo buộc Trung Quốc thay đổi hiện trạng, phá vỡ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Lối suy nghĩ này thật vô lý và kết luận như thế là nguy hiểm”, ông Tần nói.

Ngoài ra, ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng “những người công bằng có thể thấy ai đang tham gia vào các hành vi bắt nạt bá quyền”. Ông nói đó “không phải Trung Quốc đại lục, mà là lực lượng đòi Đài Loan độc lập và một số nước nỗ lực thay đổi hiện trạng”.

“Những người đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan cuối cùng sẽ bị bỏng”, ông Tần nhấn mạnh.

Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, đáp lại việc nhà lãnh đạo Thái Anh Văn của hòn đảo đã gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy dù chỉ "quá cảnh" tại Mỹ trước chuyến thăm Trung Mỹ của bà.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, cũng như phản đối các chuyến thăm cấp cao giữa Đài Bắc và các lãnh đạo, quan chức nước ngoài.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không “đổ dầu vào lửa” ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi giải pháp hòa bình cho các xung đột quốc tế thông qua đối thoại và ngoại giao.

Theo ông Tần, Trung Quốc không có ý định can thiệp vào một cuộc cạnh tranh quyền lực lớn. Ông nói thêm rằng Trung Quốc phản đối những nỗ lực xây tường và hàng rào biên giới gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hồi tuần trước, ông Tần đã kêu gọi các nước liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine ngừng kích động với tuyên bố "Ukraine ngày nay là Đài Loan của ngày mai".

Năm 2022, Bắc Kinh đã thiết lập quan hệ đối tác "không giới hạn" với Matxcơva và duy trì quan điểm trung lập trong tình hình xung đột tại Ukraine.

Giữa bối cảnh này, Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu hỗ trợ quân sự cho Nga, điều mà Bắc Kinh khẳng định rằng "họ sẽ không làm".

Dù vậy, Bắc Kinh bác bỏ luận điểm này và khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy đối thoại và đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Tập trung nhân lực để thông hầm Chí Thạnh ngày 30-5

Tập trung nhân lực để thông hầm Chí Thạnh ngày 30-5

03:00 28/05/2024

Cùng sự hỗ trợ nhân lực và thiết bị từ Tập đoàn Đèo Cả, các đơn vị liên quan đặt mục tiêu hoàn thành khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh trong ngày 30-5 để giải phóng ách tắc đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên.

Thụy Điển: Công viên Grona Lund đóng cửa sau vụ tai nạn tàu lượn

Thụy Điển: Công viên Grona Lund đóng cửa sau vụ tai nạn tàu lượn

22:50 25/06/2023

Công viên Grona Lund ở thủ đô Stockholm buộc phải đóng cửa cho tới khi có thông báo mới sau khi tàu lượn siêu tốc Jetline của công viên bị trật bánh một phần khiến du khách rơi xuống đất.

Cấp thiết cải tổ Hội đồng Bảo an

Cấp thiết cải tổ Hội đồng Bảo an

09:00 23/05/2023

Sự phân cực và chia rẽ giữa năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đang đe dọa làm tê liệt cơ quan chủ chốt trong việc đảm bảo hòa bình và an ninh quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

Ông Tập chúc năm mới Nga và Triều Tiên, gửi thông điệp về Mỹ - Trung

Ông Tập chúc năm mới Nga và Triều Tiên, gửi thông điệp về Mỹ - Trung

14:30 01/01/2024

Trong đêm giao thừa, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chúc mừng năm mới đến nhau.

Vụ xe bán tải tông 3 người tử vong: Tài xế trên đường đi nộp phạt rồi gây tai nạn

Vụ xe bán tải tông 3 người tử vong: Tài xế trên đường đi nộp phạt rồi gây tai nạn

13:00 03/08/2024

Trên đường đi nộp phạt vi phạm hành chính, tài xế xe bán tải đã vượt một số ô tô và mất phương hướng, sau khi đánh lái đã tông vào xe máy lưu thông theo hướng ngược lại. Cú tông mạnh khiến 3 người trên xe máy tử vong.

Tiến độ gói xây lắp 943 tỉ đồng liên quan Tập đoàn Thuận An ở Bình Dương

Tiến độ gói xây lắp 943 tỉ đồng liên quan Tập đoàn Thuận An ở Bình Dương

05:50 24/04/2024

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát các dự án xây dựng có liên quan việc thi công của Tập đoàn...

PTT Trần Lưu Quang: Quy hoạch báo chí là việc cực kỳ khó

PTT Trần Lưu Quang: Quy hoạch báo chí là việc cực kỳ khó

14:40 18/06/2024

Nội dung trên được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban báo chí tuần 3, tháng 6 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức sáng 18/6. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, sáng mai (19/6), ông sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng để xem xét tờ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông về Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí,...

Tổng thống Nga Putin dự hội nghị thượng đỉnh BRICS khẩn cấp

Tổng thống Nga Putin dự hội nghị thượng đỉnh BRICS khẩn cấp

10:30 21/11/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp với các nhà lãnh đạo nhóm BRICS trong ngày 21.11.

Mỹ tái khẳng định cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ tái khẳng định cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

06:30 21/02/2023

Chính quyền Mỹ ủng hộ việc cung cấp máy bay F-16 mới cho Thổ Nhĩ Kỳ và bộ phụ tùng nâng cấp số F-16 hiện có trong phiên chế nước này nhưng chưa được tiết lộ thời điểm chính thức phê duyệt thương vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới