Nga tăng cường 'mưa' drone trên bầu trời Ukraina

08:50 02/06/2024

Nga đang tăng cường sản xuất drone tấn công tầm xa Shahed - một phương tiện bay không người lái - nhằm biến những cuộc tấn công lẻ tẻ thành một cơn mưa đạn phủ kín bầu trời Ukraina.

Theo Forbes, trung bình 1 đêm, Nga đã phóng 14 drone tấn công tầm xa Shahed trên bầu trời Ukraina và 13 trong số đó đã bị bắn hạ. Âm thanh động cơ như tiếng máy cắt cỏ của Shahed và tiếng súng máy hạng nặng bắn hạ chúng đã trở nên quen thuộc với người Ukraina. Tuy nhiên, hầu như không có thiệt hại nào được báo cáo.

Shahed-136 là một loại drone tấn công một chiều do Iran phát triển, có sải cánh 2 m, tốc độ hành trình khoảng 185 km/h và mang theo đầu đạn nặng 45 kg. So với tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo truyền thống, Shahed-136 chậm hơn, ít mạnh hơn và dễ bị bắn hạ hơn. Tuy nhiên, điểm mạnh của nó là giá thành thấp và dễ sản xuất.

Nga chỉ có thể sản xuất khoảng 100 tên lửa mỗi tháng, nhưng họ có thể chế tạo Shahed với số lượng lớn và với chi phí thấp hơn nhiều. Có nhiều con số khác nhau được đưa ra, nhưng con số phổ biến nhất là 20.000 USD cho một chiếc Shahed - rẻ hơn khoảng 500 lần so với tên lửa siêu thanh Kinzhal nổi tiếng.

Xác của Shahed 136 sau khi bị bắn hạ trong cuộc tấn công vào Kiev ngày 12.5.2023. Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi các cuộc tấn công bằng tên lửa chỉ xảy ra vài lần mỗi tháng, các cuộc tấn công bằng Shahed lại diễn ra liên tục, thường nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng điện, đặc biệt là các trạm biến áp. Tăng cường tốc độ tấn công có thể dần dần vượt quá khả năng sửa chữa thiệt hại của Ukraina, dẫn đến tình trạng mất điện diện rộng. Thực tế, các cuộc tấn công bằng Shahed ở Kharkiv đã gây ra nhiều vụ mất điện trên toàn thành phố.

Một báo cáo trên Wall Street Journal tuần này cho biết nhà máy sản xuất drone Shahed của Nga có thể sản xuất tới 6.000 drone trong năm nay, ngoài những chiếc nhập khẩu từ Iran. Thông tin này dường như dựa trên dữ liệu từ Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS), một tổ chức chuyên theo dõi việc Nga sử dụng Shahed. ISIS cho biết nhà máy có thể đang sản xuất tới 20 drone tấn công một chiều mỗi ngày.

Theo thống kê của ISIS, tổng số lượng Shahed của Nga (bao gồm cả nhập khẩu, lắp ráp trong nước và sản xuất thuần túy) tăng đều từ 1.760 chiếc vào tháng 12.2023 lên 2.610 chiếc vào tháng 4.2024. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy số lượng Shahed được nhìn thấy trên chiến trường biến động thất thường: Giảm từ 616 chiếc vào tháng 12 xuống dưới 400 chiếc vào tháng 1 và 2, tăng lên 600 chiếc vào tháng 3 và lại giảm xuống 400 chiếc vào tháng 4.

Báo cáo mới nhất của ISIS lưu ý xu hướng biến động này và cho rằng drone đang được tích trữ để sử dụng trong các cuộc tấn công tập trung.

Trong chưa đầy 2 năm, Shahed do Iran cung cấp đã trở thành một trong những vũ khí chiến lược chủ chốt trong cuộc xung đột của Nga và Ukraina, thậm chí còn vượt qua những vũ khí do chính Nga phát triển trong chiến dịch tầm xa.

Shahed cũng đang không ngừng được cải tiến để vượt qua các biện pháp phòng thủ của Ukraina. Theo các chuyên gia quân sự, cuộc chiến này không chỉ là cuộc đua về số lượng, mà còn là cuộc đua về công nghệ giữa drone và hệ thống chống drone.

Có thể bạn quan tâm
Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

14:30 25/12/2023

Được thiết kế giống như “con rồng bay', robot này được tạo ra để giải quyết các đám cháy được coi là quá nguy hiểm mà lính cứu hỏa là con người không thể đối đầu. Thiết kế robot vòi chữa cháy trên không mang tên Dragon Firefighter vừa được công bố chính thức trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Satoshi Tadokoro tại Đại học Tohoku đã khởi xướng việc phát triển dự án robot này....

Bộ tộc nào mà phụ nữ ‘cầu xin’ chồng mình đánh

Bộ tộc nào mà phụ nữ ‘cầu xin’ chồng mình đánh

07:20 31/01/2024

Nếu không hiểu về văn hóa của họ, nhiều người sẽ nghĩ đây là hành động dã man. Tuy nhiên, một số phụ nữ ở đây nói với Noah đây là nét văn hóa và họ phải chịu đựng trận đòn này để thể hiện tình yêu với chồng.

Tận mắt chứng kiến rùa đẻ hơn 100 trứng ở biển Quy Nhơn

Tận mắt chứng kiến rùa đẻ hơn 100 trứng ở biển Quy Nhơn

11:50 22/05/2024

Các thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) vừa tận mắt chứng kiến rùa lên bãi cát đẻ hơn 100 trứng rồi sau đó bơi về biển.

Xe đạp xịt lốp, cậu bé 11 tuổi cưỡi ngựa đến trường

Xe đạp xịt lốp, cậu bé 11 tuổi cưỡi ngựa đến trường

19:30 14/04/2023

Khi xe bị xịt lốp, thông thường người ta sẽ gọi taxi, xe ôm. Nhưng một cậu bé 11 tuổi đã nghĩ ra phương tiện thay thế thú vị hơn nhiều: cưỡi ngựa.

Những người trẻ nhất và lớn tuổi nhất từng đoạt Giải Nobel

Những người trẻ nhất và lớn tuổi nhất từng đoạt Giải Nobel

11:20 10/10/2023

Malala Yousafzai, sinh năm 1997, người Pakistan, đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2014 khi mới 17 tuổi; trong khi nhà khoa học người Mỹ John B. Goodenough đoạt Giải Nobel Hóa học 2019 khi ở tuổi 97.

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

16:10 01/12/2023

Ngày 1-12, UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chính thức đưa Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) vào vận hành.

Đào trúng mộ cổ, người công nhân đột nhiên ngã quỵ sau khi nhìn vào tấm bia

Đào trúng mộ cổ, người công nhân đột nhiên ngã quỵ sau khi nhìn vào tấm bia

07:00 15/11/2023

Một ngày tháng 3 năm 2018, nhóm công nhân ở Hồ Nam, Trung Quốc đến công trường làm việc như mọi ngày. Thế nhưng, trong lúc đào móng một tòa nhà, họ tình cờ đụng trúng một ngôi mộ cổ rất lớn. Cả nhóm cho rằng, mộ cổ thì sẽ có nhiều đồ vật giá trị bên trong nên bàn nhau đào thật nhanh để vào bên trong tìm kiếm. Sau một hồi đào bới, dần dần bia mộ lộ ra, người công nhân tiến lại gần nhưng ngay sau đó anh ta đột nhiên ngã quỵ ra đất. Mọi người thấy...

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

16:20 19/12/2023

Một nhóm các nhà khoa học sẽ tham gia chuyến nghiên cứu kéo dài hơn một tháng trên tàu Investigator để đánh giá vai trò của Hải lưu vòng Nam Cực đối với tình trạng tan chảy của các thềm băng.

Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

15:30 03/04/2024

Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch vừa phát hiện thêm 15 khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Co loi xay ra
Co loi xay ra