Nga rút bớt quân từ Ukraine về tăng viện cho vùng Kursk

10:30 14/08/2024

Người phát ngôn quân đội Ukraine nói Nga đã rút một lượng nhỏ quân chiến đấu ở Ukraine về hỗ trợ ngăn cuộc thâm nhập của Kiev vào vùng Kursk.

Nga khẳng định tiếp tục ngăn chặn các đợt tiến công của Ukraine ở vùng Kursk - Ảnh: TASS

Nga đã rút một số binh sĩ ra khỏi miền nam Ukraine, đưa trở lại bên kia biên giới để điều đến giúp ổn định tình hình vùng Kursk sau cuộc thâm nhập bất ngờ của Kiev tuần trước.

"Nga đã dời một số đơn vị của mình khỏi cả hai khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam Ukraine", ông Dmytro Lykhoviy, phát ngôn viên quân đội Ukraine, nói với tờ Politico ngày 13-8.

Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam Ukraine là nơi nổ ra giao tranh đầu tiên khi Nga đưa quân sang biên giới Ukraine đầu năm 2022. Theo ông Lykhoviy, một lượng đơn vị "tương đối nhỏ" đã được Nga rút khỏi 2 khu vực này.

Ngày 11-8, Hãng tin TASS dẫn lời thống đốc Yevgeny Balitsky của Zaporizhzhia cho hay các đội máy bay không người lái tấn công và trinh sát trên không của Nga tại đây đang được rút đi để điều đến trợ giúp vùng Kursk.

  • Nga triển khai thêm binh sĩ đến vùng Kursk, Ukraine chờ... phương TâyĐỌC NGAY

Tuy nhiên Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine thông tin các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công vào những điểm nóng ở chiến trường như Pokrovsk và các vùng khác tại khu vực Donetsk ở miền đông.

Ngoài ra ông Lykhoviy nói Nga cũng đang điều động quân tới "các hướng khác, bao gồm cả Kursk".

Bộ trưởng Quốc phòng Laurynas Kasciunas của Lithuania cho biết quân đội Nga cũng đã được phát hiện rời Kaliningrad, theo video đăng trên trang Facebook của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cuộc thâm nhập bất ngờ của Ukraine qua biên giới, đánh bật tuyến phòng thủ sơ sài của Nga và chiếm hơn 1.000km2 lãnh thổ vùng Kursk đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tức giận, theo thông tin từ cuộc họp của ông Putin và các quan chức Nga đầu tuần này.

"Lực lượng của chúng tôi tiếp tục tiến công ở khu vực Kursk. 74 khu dân cư nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, nơi chúng tôi đang thực hiện các biện pháp kiểm tra và ổn định", ông Zelensky nói trong thông báo thường nhật cuối này 13-8.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày khẳng định quân đội nước này "tiếp tục đẩy lùi" các cuộc tấn công của Ukraine và đã "ngăn chặn" các cuộc tấn công của "các nhóm di động trên xe bọc thép".

Việc Nga rút bớt quân khỏi một số khu vực tại Ukraine để về tăng viện cho Kursk được cho là nằm trong mục tiêu của Ukraine khi mở đợt thâm nhập vào Kursk. Thời gian qua Nga đạt nhiều tiến bộ khi tăng cường tấn công tại miền đông và miền nam Ukraine.

Ông Zelensky khẳng định Ukraine tiến quân ở Kursk không với mục tiêu chiếm đất ở Kursk mà chỉ là để "bảo vệ người dân của mình". Theo ông Zelensky, Kursk là nơi đóng các căn cứ quân sự và năng lượng lớn của Nga.

"Công bằng là khi chúng ta đánh lực lượng Nga ngay trên đất họ, ở nơi họ khai hỏa, sân bay quân sự và kho hậu cần. Chúng ta sẽ nhận thấy đây là phương thức hữu hiệu để đưa hòa bình lại gần hơn", ông Zelensky tuyên bố.

Ông cho hay khoảng 1.000km2 mà lực lượng Ukraine đang kiểm soát được ở Kursk là nơi mà pháo binh Nga đã nã khoảng 2.100 quả đạn vào tỉnh Sumy của Ukraine tính từ ngày 1-6 đến nay.

Có thể bạn quan tâm
Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ

Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ

22:10 21/06/2024

Người dùng phản ánh thông tin chính xác về tài xế, tiêu chuẩn dịch vụ của taxi điện Xanh SM có cơ hội nhận quà đến 5 triệu đồng một lần, từ 21/6.

Mang hòm vào công trình xây dựng trái phép rồi treo bảng làm từ thiện

Mang hòm vào công trình xây dựng trái phép rồi treo bảng làm từ thiện

16:40 21/08/2023

Bị lập biên bản xử phạt vì xây dựng công trình trái phép, ông L. mang hai cái hòm đến để tại công trình với lý do... làm từ thiện.

Nông dân 'khóc ròng' vì nông sản ùn ứ

Nông dân 'khóc ròng' vì nông sản ùn ứ

06:30 25/11/2023

TP - Huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) có nhiều nông sản như cam, quýt, bưởi… trở thành thương hiệu của địa phương này. Tuy nhiên hiện nay, các nhà vườn ở Bắc Tân Uyên đang tồn đọng số lượng rất lớn các loại trái cây này, nhất là cam sành, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nông dân.

Di dời 11 ngôi nhà sau sự cố vỡ ống thải quặng ở Lào Cai

Di dời 11 ngôi nhà sau sự cố vỡ ống thải quặng ở Lào Cai

09:20 18/11/2023

11 ngôi nhà nằm gần hồ thải phải di dời sau sự cố vỡ ống cống thải quặng đuôi của Công ty Cổ phần đồng Tả Phời - Vinacomin.

Vụ bé trai bị bỏ quên trên xe ô tô: Hai cô giáo và tài xế bị khởi tố

Vụ bé trai bị bỏ quên trên xe ô tô: Hai cô giáo và tài xế bị khởi tố

18:20 31/05/2024

Liên quan vụ việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình khởi tố thêm tài xế và 2 nữ giáo viên.

Gần 700 sinh viên dự Đại hội toàn quốc lần thứ XI

Gần 700 sinh viên dự Đại hội toàn quốc lần thứ XI

12:40 11/12/2023

Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI tổ chức từ ngày 18 đến ngày 20-12 tại Hà Nội với gần 700 đại biểu sinh viên.

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 10 tỷ đồng ở Gia Lai

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 10 tỷ đồng ở Gia Lai

15:30 20/04/2023

Chiều 20/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng tại địa phương. Theo đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an huyện Chư Pưh đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Bình (43 tuổi, trú tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) để điều tra về hành vi tổ...

Vĩnh Long phát hiện một thi thể nam giới trên sông Cầu Lộ

Vĩnh Long phát hiện một thi thể nam giới trên sông Cầu Lộ

15:00 04/10/2023

Người dân phát hiện một thi thể nam giới đang trong giai đoạn phân hủy trên sông Cầu Lộ, phường 2, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tính toán kéo dài đường băng sân bay Vinh lên 3.000m khi cải tạo

Tính toán kéo dài đường băng sân bay Vinh lên 3.000m khi cải tạo

13:30 30/06/2024

Cục Hàng không đề xuất bổ sung phương án cải tạo và kéo dài đường băng sân bay Vinh thêm 600m để đạt chiều dài 3.000m.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới